10 ธ.ค. 2019 เวลา 12:07 • ธุรกิจ
ทำอย่างไรให้เจ้านายประทับใจ..? ทำอย่างไรให้ลูกค้าชื่นชอบการนำเสนอของเรา..?
ปัญหานี้อาจเป็นปัญหาใหญ่สำหรับใครหลายคนที่ต้องเตรียมพร้อมการนำเสนอเพื่อการประชุมครั้งสำคัญ การเสนองานชิ้นใหญ่ หรือการนำเสนอครั้งแรกที่ทำให้รู้สึกตื่นเต้นจนไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรดี
เพราะการนำเสนอเป็นบทบาทสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับวัยทำงานหรือแม้แต่วัยเรียนด้วยเช่นกัน เพราะสามารถเพิ่มโอกาสสำหรับผู้นำเสนอในด้านต่าง ๆ เช่น โอกาสในการก้าวหน้าในหน้าที่การงาน หรือโอกาสให้การเพิ่มยอดผลกำไรและดึงดูดลูกค้ามากขึ้น ดังนั้นการนำเสนอจึงต้องพร้อมทั้งเนื้อหาและตัวผู้นำเสนอเองด้วย เพราะถึงแม้รูปประกอบสวยเลิศแค่ไหน หากนำเสนองานแบบที่ไม่มีความดึงดูดหรือไม่น่าสนใจ เช่นอ่านให้ฟังตั้งแต่ต้นจนจบ คงไม่ดีเป็นแน่
1.ดึงดูดความสนใจตั้งแต่ตอนเริ่ม
การดึงดูดความสนใจตั้งแต่เริ่มอาจทำได้โดยการตั้งคำถามเปิดตัว คำถามที่เกี่ยวกับการนำเสนอของคุณในครั้งนี้ที่ชวนให้ผู้ฟังติดตาม โดยเจตนานั้นไม่ได้ต้องการให้ผู้ฟังตอบคำถามออกมาก เพียงแต่ต้องการให้ผู้ฟังได้ถามคำถามดังกล่าวกับตัวเองในใจจนเกิดความสงสัย ต้องการที่จะหาคำตอบนั้น และตั้งใจฟังในสิ่งที่เรากำลังนำเสนอ
2.หยุดหันหน้าพูดกับจอนำเสนออย่างเดียว
หนึ่งสิ่งจำเป็นในการดึงดูดความสนใจของผู้ฟังนั่นคือคุณต้องสนใจพวกเขาก่อน การมองผู้ฟัง มีปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาต่อเรื่องราวที่คุณนำเสนออยู่เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากคุณละทิ้งความสนใจต่อผู้ฟังแล้วละก็ จะมีเหตุผลอะไรให้พวกเขาสนใจคุณ
3.สร้างความเข้าใจที่สามารถนำไปใช้ได้จริง
คำพูดที่ทิ้งท้ายเหมือนเป็นการเฉลยจากการคำถามที่คุณได้ถามไปเมื่อช่วงต้นของการนำเสนอ อาจจะเป็นคำคม คำพูดประโยคสั้น ๆ ที่ให้แนวคิดที่ผู้ฟังสามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตจริง หรือเป็นข้อเท็จจริงที่ได้รับจากการนำเสนอครั้งนี้ที่เป็นประโยชน์ต่อพวกเขา ทีนี้พอพวกเขานึกถึงประโยคที่คุณพูดไว้ได้ คุณก็จะเป็นหนึ่งในผู้นำเสนอที่พวกเขาจดจำได้เป็นอย่างดี
จะนำเสนอให้ดีได้สิ่งสำคัญคือความการเตรียมพร้อมก่อนการนำเสนอ ต้องฝึกซ้อมกับตัวเอง เพื่อการนำเสนอที่สมบูรณ์แบบ เพราะยิ่งเราใส่ใจและหมั่นฝึกฝนมากเท่าไหร่ ก็จะสร้างความมั่นใจในกับการนำเสนอมากขึ้น และสามารถทำออกมาได้อย่างดีที่สุดแน่นอน
โฆษณา