10 ธ.ค. 2019 เวลา 15:21 • การศึกษา
หนังสือที่นักเรียนแบกมากเกินไปมีผลต่อสุขภาพนักเรียนหรือไม่ ?
สำหรับเด็กนักเรียนนั้นการแบกหนังสือที่มีน้ำหนักมากๆ ไปโรงเรียนทุกวันอาจจะก่อให้เกิดปัญหากระดูกคดและส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเด็กได้
ดังนั้นเราควรที่จะแก้ปัญหาให้ถูกจุดและแก้ปัญหาด้วยความฉลาด เพื่อไม่ให้นักเรียนต้องพกตำราเรียนก่อให้เกิดปัญหาให้กับเด็กๆ นั่นเอง
โดยทางประเทศมาเลเซียได้วางแผนการให้ความสะดวกสบายกับนักเรียนให้มีความสุขกับการเรียนมากยิ่งขึ้น
ไม่ต้องห่วงปัญหาสุขภาพกันอีกต่อไป
ด้วยการจะเปลี่ยนหนังสือเรียนในระบบการศึกษา ให้กลายเป็นหนังสือเรียนดิจิทัล e-textbooks ซึ่งมีแผนจะเปลี่ยนทั้งหมดภายในปี 2019 นี้
ทาง Teo Nie Ching รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการของมาเลเซีย
ได้ออกมากล่าวถึงปัญหานี้ว่า
การเปลี่ยนแปลงจากตำราเรียนที่หนักและหลายเล่มมาสู่ หนังสือเรียนดิจิทัล e-textbooks นั้นจะช่วยให้เด็กๆ ลดน้ำหนักกระเป๋าลง และไม่ต้องแบกตำราเรียนจำนวนมากๆ ไปเรียนเหมือนเมื่อก่อน
Teo Nie Ching รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย
ภาพจาก : freemalaysiatoday
นอกจากนั้นเธอยังเสริมว่า นักเรียนสามารถเลือกเองได้ว่าอยากจะใช้ตำราเรียนเป็นเล่มหรือจะใช้ หนังสือเรียนดิจิทัล e-textbooks
ซึ่งในตอนนี้กระทรวงศึกษาธิการกำลังประชุมกันอยู่ว่าตัวแท็บเล็ตนั้นทางโรงเรียนจะเป็นคนจัดการให้หรือนักเรียนจะเป็นคนหาซื้อเอง
เป็นเพียงภาพประกอบ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
และในตอนนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการก็ได้ทำการพัฒนาระบบให้การเรียนไม่ดูน่าเบื่อจนเกินไป เพราะการเรียนแบบใช้หนังสือเรียนดิจิทัล e-textbooks นั้น จะเป็นการอ่านไฟล์ PDF เพียงเท่านั้น
ซึ่งในตอนนี้กระทรวงศึกษาธิการกำลังอยู่ในการพัฒนาระบบหนังสือเรียนดิจิทัลแบบโต้ตอบได้ (Interative Digital Textbooks) เพื่อพร้อมใช้งานในปี 2020 อีกด้วย
สำหรับประเทศไทย ผมก็อยากให้เกิดการเรียนแบบใช้หนังสือเรียนดิจิทัล เพื่อลดการแบกหนังสือที่มากเกินไปของนักเรียน และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อหนังสือของรัฐ
สมัยผมเรียนระดับประถมและมัธยม ก็เคยแบกหนังสือหลายๆ เล่มไปโรงเรียนทุกวัน รู้สึกปวดหลังมากครับ ผมว่าการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการเรียน เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อเด็กๆแน่นอนครับ
ref. worldofbuzz
โฆษณา