21 ธ.ค. 2019 เวลา 07:00 • กีฬา
NBA 101 - พื้นฐานที่ควรรู้ สำหรับผู้ที่เริ่มศึกษาหรือเริ่มดู NBA (ตอนที่ 7) - NBA Global Games
บทความนี้ถือเป็นส่วนขยายจาก NBA 101 ตอนที่ 2 นะครับ
ถ้าสังเกตโปรแกรมการแข่งขันใน NBA โดยเฉพาะตั้งแต่ฤดูกาล 2011/12 เป็นต้นมา จะมีบางนัดที่จะนำโปรแกรมการแข่งขันบางส่วนในฤดูกาลปกติไปแข่งขันกันในสนามกลางที่อยู่นอกสหรัฐอเมริกาและแคนาดา (แต่ยังคิดระบบเหย้า/เยือน เหมือนเกมปกติ)
นอกจากสาเหตุที่ต้องการ Promote การแข่งขันแบบจริงจังในฤดูกาลปกติของ NBA แล้ว การทำแบบนี้ถือเป็นหนึ่งในช่องทางการส่งเสริมการตลาดของลีกไปในตัวด้วย
และในฤดูกาล 2019/20 นี้ จะมีการจัดโปรแกรมจำนวน 2 นัด 4 ทีม ยกพลไปแข่งกันที่ Mexico City ในวันที่ 12 และ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา
และในปีถัดไป ในวันที่ 24 มกราคม จะมีการแข่งขันอีก 1 คู่ที่ Paris
ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ NBA Global Games ที่มีมาได้สักระยะแล้วนั่นเอง
NBA Mexico City Games หนึ่งใน Global Games ประจำฤดูกาล 2019/20
NBA Global Games ในตอนแรกนั้นจะมีเฉพาะช่วง Preseason เท่านั้น โดยจะมีทั้งการเจอกันเองระหว่างทีมในลีก NBA หรือจะเจอกับทีมนอกลีกที่ได้รับเชิญเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการ Promote เป็นต้น
การจัดโปรแกรม Global Games แบบนี้ จริงๆ มีมาตั้งนานแล้ว โดยเกมแรกที่ถือว่าเป็น Global Games อย่างเป็นทางการนั้น เกิดขึ้นในวันที่ 7 กันยายน 1978 เลยล่ะครับ โดยเป็นเกมระหว่าง Washington Bullets พบกับ Maccabi Tel Aviv ที่ประเทศอิสราเอล
เพียงแต่การเริ่มจัดเป็นประจำทุกปีนั้น น่าจะเริ่มตั้งแต่ Preseason ฤดูกาล 1991/92 เป็นต้นมา
ช่วงแรกจะมีแค่ 1-2 คู่เท่านั้น จนกระทั่งถึงฤดูกาลปัจจุบัน ที่ลงแข่งไปถึง 7 นัดด้วยกัน โดยจัดที่อินเดีย ญี่ปุ่น และจีน โดยถ้าไม่เกิดเรื่องของทีม Rockets ก่อน น่าจะได้ดูมากกว่านี้อีกแน่นอน
เพียงแต่ลำพังแค่การจัดโปรแกรมเพื่อ Promote ช่วง Preseason เพียงอย่างเดียว ทางลีกอาจจะเห็นว่าเป็นไม่เพียงพอ เนื่องจากเกมในช่วงนั้นจะเป็นการลองทีมหรืออุ่นเครื่อง หรือเช็คสภาพทีม ทำให้ไม่ได้ทำการแข่งขันแบบจริงจังนัก
ในฤดูกาล 1990/91 จึงเริ่มมีการจัดโปรแกรมในฤดูกาลปกติ แต่แข่งกันนอกสถานที่ด้วย โดยในฤดูกาลนั้นมี Jazz กับ Suns แข่งกัน 2 นัด สลับกันเหย้า/เยือน แต่แข่งที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเหมือนกันทั้ง 2 นัด
และตั้งแต่ฤดูกาล 2011/12 เป็นต้นมา ทาง NBA จึงจัดให้มีโปรแกรมการแข่งในฤดูกาลปกติแบบนี้เป็นประจำทุกปี โดยจำนวนนัดจะมากน้อยต่างกันออกไป เพียงแต่สถานที่จัดการแข่งขันส่วนใหญ่นั้นจะเป็นในประเทศอังกฤษ กับเม็กซิโก
ในฤดูกาล 2019/20 นี้ จึงถือเป็นฤดูกาลแรกที่จัดการแข่งขัน Global Games ที่ Paris ประเทศฝรั่งเศส เป็นครั้งแรกอีกด้วย
ฤดูกาลนี้จะเป็นครั้งแรกที่จัด Global Games ใน Paris ประเทศฝรั่งเศส
โดยจะเป็นการแข่งขันระหว่าง Milwaukee Bucks พบกับ Charlotte Hornets โดยถือว่า Hornets เป็นเจ้าบ้าน
ถึงจะน่าเสียดายเล็กน้อยที่ในขณะนี้ การจัดโปรแกรม Global Games มักจะเกิดขึ้นในแถบทวีปยุโรปเท่านั้น โดยครั้งสุดท้ายที่จัดในทวีปอื่นเกิดขึ้นตั้งแต่ฤดูกาล 2003/04 ที่ประเทศญี่ปุ่น
คงต้องรอลุ้นโอกาสในอนาคต ที่ทางลีก NBA อาจต้องการจัดโปรแกรมในทวีปอื่นที่ไม่ใช่ยุโรปอีกครั้ง และถ้าจัดในทวีปเอเชียที่ประเทศยอดนิยมของนักท่องเที่ยวเมื่อไหร่
การเดินทางเพื่อไปดูเกม NBA สดๆ ถึงขอบสนาม ก็อาจไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปครับ
ถ้าชอบบทความ รบกวนฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
BombWalkerz

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา