11 ธ.ค. 2019 เวลา 09:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
3 ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่แปลกประหลาด
1. สายฟ้าแห่งภูเขาไฟ (Volcanic lightning)
เป็นปรากฏการณ์ที่มหัศจรรย์ ระหว่างการเกิดภูเขาไฟระเบิด จะเกิดพายุสายฟ้าขึ้นในเถ้าถ่านของภูเขาไฟ
นักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมุติฐานว่า อาจเกิดจากการที่อนุภาคของในเถ้าถ่านภูเขาไฟวิ่งชนกันเองทำให้เกิดไฟฟ้าสถิต จนเป็นเหตุให้เกิดฟ้าผ่าขึ้น หรือไม่ก็อาจจะเกิดจากความชื้นของแมกม่าที่พวยพุ่งขึ้นมาก็เป็นได้
2. ดอกไม้น้ำแข็ง (Frost flowers)
เป็นปรากฏการณ์ที่น้ำแข็งก่อตัวขึ้นใหม่กลางทะเล เกิดจากไอน้ำที่แทรกตัวขึ้นมาตามรอยแตกของแผ่นน้ำแข็งสัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็นจัดด้านบน ก็จะเริ่มก่อตัวเป็ดเกร็ดน้ำแข็ง โดยทั่วไปแล้วจะเกิดในบริเวณที่ไม่มีลมพัดผ่านเท่านั้น
3. หินเดินได้ (Sailing stones)
เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยสิ่งที่พบนั้น จบพบร่องรอยการเคลื่อนที่ของก้อนหิน ที่ทิ้งไว้บนดินเหนียวเป็นทางยาว โดยจะเกิดขึ้นทุกๆ 2-4 ปีต่อครั้ง
หลายคนอาจจะสงสัยว่าเป็นคนหรือสัตว์หรือเปล่าที่เคลื่อนย้ายหิน แต่ถ้าดูจากลักษณะร่องรอยที่พบแล้วจะอยู่บนดินเหนียวที่นุ่มเหมือนโคลน หากเกิดจากคนหรือสัตว์ก็จะต้องมีร่องรอยการเหยียบย่ำแน่นอน
แต่แล้วปริศนาก็ได้ถูกไข นักวิจัยได้ทำการทดลองและสรุปว่า เกิดจากการที่ก้อนหิน จมลงในโคลนเล็กน้อย แรงผลักของน้ำแข็งที่ล้อมก้อนหินอยู่ โดยแผ่นน้ำแข็งเกิดจากขึ้นบนผิวน้ำที่ท่วมขังในเวลากลางคืนที่อากาศเย็นจัด เมื่อลมแรงมากพอ ก็จะพัดพาแผ่นน้ำแข็งให้เลื่อนไปบนผิวโคลนเรื่อยๆ มันจึงไปดันก้อนหินให้เลื่อนตาม
References :
โฆษณา