11 ธ.ค. 2019 เวลา 12:30 • ธุรกิจ
Brand Promise สัญญาต้องเป็นสัญญา คุณสัญญากับลูกค้าแล้วทำตามสัญญานั้นได้หรือเปล่า!
สัญญาของแบรนด์คืออะไร และทำไมจึงสำคัญ!
ในการสร้างแบรนด์ องค์กรต้องมีจุดยืน (Brand Positioning) ในการทำธุรกิจที่ชัดเจนว่า ต้องการจะส่งมอบคุณค่าอะไรให้กับชุมชนของตน ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ตามเป้าหมาย (Purpose) ในการทำธุรกิจเพื่อคนอื่นตั้งแต่แรก
การสร้างแบรนด์ คือคำมั่นสัญญา (Promise) ที่มีต่อผู้บริโภค สัญญาว่าจะพัฒนาบริการให้ดีขึ้นเรื่อยๆ สัญญาว่าจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ สัญญาว่าจะส่งมอบประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าทุกครั้งที่เจอ… มันง่ายมากที่จะพูดเรื่องพวกนี้ แต่มันยากกว่ามากในการลงมือทำให้ประสบความสำเร็จ
การจะเป็นแบรนด์ที่ดีได้นั้น ไม่ใช่แค่บอกว่าเราจะทำอะไร แต่คุณต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจ เสียเลือด เสียเหงื่อ ใช้เวลา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีออกมาอยู่ตลอดเวลา
ยกตัวอย่างเช่น
Brand Purpose ของ Nike คือ “เพื่อส่งมอบแรงบันดาลใจและนวัตกรรมให้กับนักกีฬาทุกคนในโลก (และทุกคนที่มีหัวใจนักกีฬา)”
Brand Positioning ของ Nike คือ “สำหรับนักกีฬาที่จริงจัง Nike ให้ความมั่นใจว่า จะมอบรองเท้าที่สมบูรณ์แบบสำหรับกีฬาทุกประเภท”
Brand Promise ของ Nike คือ Nike สัญญาว่า ทุกครั้งที่คุณใช้ Nike คุณสามารถที่จะ “ทํา” ได้อย่าง The Best โดยตัวของคุณเอง โดยที่ยังไม่ต้องไปแข่งกับใคร แค่คุณใส่ Nike คุณจะรู้สึกถึง Confident ในศักยภาพของคุณ จนกระทั่งคุณ “Just Do It”
คำว่า “นักกีฬาทุกคน” ของ Nike หมายถึง ถ้าคุณมีร่างกาย คุณก็เป็นนักกีฬาเหมือนกัน
Nike ไม่ได้เป็น Sport Wear แต่เป็น Active Wear
ฉะนั้น ทุก Touchpoint จะต้องออกแบบเพื่อสร้างประสบการณ์ตาม Brand Model นี้ทั้งหมด ถ้าเจอ Touchpoint ไม่ได้ประสบการณ์ตามนี้ แบรนด์ควรจะพิจารณาตัวเองใหม่!
แบรนด์ต้องสร้างทั้งชีวิต ถ้าไม่พร้อมจริงๆ อย่าทำ! มันจะต้องสร้างเป็นเรื่องเป็นราว ตั้งใจทำอย่างจริงจัง เรามาพูดว่า... ทั้งองค์กรจะมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อที่จะส่งมอบคุณค่าสู่ลูกค้าได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องได้อย่างไร
ฉะนั้น เมื่อคุณประกาศว่าเป้าหมายคืออะไรแล้ว ก็ต้องรักษาสัญญานั้นให้ได้
Source :
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา