12 ธ.ค. 2019 เวลา 11:18 • ความคิดเห็น
กับดักจากพ่อแม่ที่พวกท่านไม่ได้ตั้งใจ
บทความนี้ทำให้บางคนโกรธได้นะครับ
ผมกำลังจะบอกว่าเรากำลังอยู่ในประเทศที่เราสามารถ..
เข้ารับการศึกษาฟรี
เข้าพิธีแต่งงานฟรี
และมีบ้านฟรี
ทั้งหมดที่ฟรีนี้มาจาก...พ่อแม่และผู้ปกครอง
.
ใช่ครับสิ่งนี้เกิดขึ้นในหลายประเทศและไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น
โอกาสฟรี ดีๆทั้งหมดเกิดขึ้นจาก “ความหวังดีของพ่อแม่”
ที่ “พร้อมจะจ่ายเพื่อลูก” ไม่ว่าจะเป็น
จ่ายเงินค่ารถคันใหม่
จ่ายเงินค่างานแต่ง
จ่ายเงินค่าโรงเรียน
จ่ายเงินค่ามหาลัย
รวมไปถึงจ่ายเงินค่าบ้านหลังใหม่ให้ลูก
.
ซึ่งหากให้สืบย้อนความว่า หลายครอบครัวที่ทำแบบนี้ได้ เขาเอาเงินมาจากไหน
คำตอบที่อธิบายสถานการณ์ปัจจุบันง่ายสุดก็คงตอบได้ว่า
“พวกเขาเอาเงินมาจากการกู้ยืม”
นั่นก็เพราะวัฒนธรรมบางอย่างที่ทำสืบต่อกันมาพ่วงกับคำพูดจากใจที่ว่า
“พวกเขารักเรา”
ใช่ครับ พ่อแม่รักเราจริงๆ
ลูกฉันต้องได้สิ่งที่ดีที่สุด ความจน โชคชะตาจะหยุดเราไม่ได้
ผมก็เป็นคนนึงที่เกิดมาได้มีบ้านอยู่ฟรี มีรถฟรีครับ ซึ่งนี่แหละเป็นกับดักที่น่ากลัวที่สุด
เพราะมันทำให้ผมและหลายๆคนติดกับดักขนาดใหญ่
นั่นคือ “ชอบพึ่งพาอาศัยพ่อแม่”
ใช่เลย เมื่อมันเคยตัว มันก็เหมือนเราจะอยู่ใน comfort zone ตลอด
และเราจะเริ่มมีความรู้สึกกับเรื่องนี้ ก็เมื่อบ้านตัวเองเริ่มมีหนี้ถาโถมครับ
.
ทุกวันนี้เด็กในไทยหลายคนเกิดในครอบครัวที่ดี มีหลายๆอย่างกว่าเด็กสมัยก่อน
วัดกันง่ายๆจากการใช้สมาร์ทโฟน
นั่นเป็นเพราะสมัยนี้พ่อแม่ก็ยังหวังดีกับลูกตัวเองเหมือนสมัยก่อนครับ
พวกเขารักเรามาก มีเหตุผลมากมาย และพร้อมใจกว้างกับลูกเสมอ
เพื่อที่จะให้ลูกรู้สึกว่าโชคดีที่เกิดมาในครอบครัวนี้
แต่นี่แหละเป็นกับดักที่พวกท่านไม่ได้ตั้งใจวางไว้ แต่เราในฐานะลูกดันทะลึ่งเอาตัวเองเข้าไปนั่งทับตอนไหนไม่รู้จนออกไม่ได้
“เราชอบพึ่งพาอาศัยพ่อแม่ ตั้งแต่เด็กจนปัจจุบันครับ”
.
ดังนั้นเมื่ออ่านถึงบรรทัดนี้
พ่อแม่และผู้ปกครองหลายคนอาจตั้งคำถามว่า แล้วจะหาทางออกอย่างไรหล่ะ?
ผมจะให้คำตอบได้ว่า
บางทีทางออกของปัญหานี้ก็เหมือนมีเส้นผมบังภูเขาอยู่ครับ
และพ่อแม่กับผม พวกเราก็ช่วยกันยกกับดักนั่นออก
ทางออกมันง่ายนิดเดียวเอง
.
ในอนาคตอันใกล้คุณพ่อคุณแม่ ไม่ต้องให้สมาร์ทโฟน ไม่ต้องให้รถ ไม่ต้องให้บ้าน ไม่ต้องให้สินสอดงานแต่งครับ
แค่มอบความรักในแบบที่คนเป็นพ่อเป็นแม่ “จะแสดงออก”ได้ก็พอ
รับฟังลูก เล่นกับมุขตลกกับลูก เปิดทางอาชีพตามใจลูก
ส่วนที่เหลือ
ก็ปล่อยให้เป็นpart ของลูกๆแบบพวกผมจัดการเอง
ปล่อยให้ลูกออกจาก comfort zone ช่วงแรกๆก็แค่ช่วยประคองและให้กำลังใจ
แค่นั้นแหละครับ
คือความรักที่แท้จริงจากพ่อแม่ทุกคนจะมอบลูกให้ได้
.
เพราะปัจจัยที่จะทำให้ลูกๆทุกคนมีความสุขที่สุดคือการได้รับความรักและอิสระ จากพ่อแม่ครับ
แค่นี้แหละที่จะบอกในโพสต์นี้
I’m sam
ฝากกดไลค์ กดติดตามเพจ และช่วยแชร์ออกไปให้พ่อแม่ได้เห็นกันนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา