12 ธ.ค. 2019 เวลา 08:48 • ปรัชญา
💡เปลี่ยนมุมคิดในการแก้ไขปัญหาแบบ "เนลสัน แมนเดลา"
👍คลิปต้นเรื่อง เป็นคลิปของรายการเจาะใจ ในช่วงคอลัมนิสต์ ที่มีคุณหนุ่มเมืองจันท์ มาเล่าเรื่องเกี่ยวกับเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ให้ฟัง
👉ส่วนหนึ่งของเนื้อหาที่ผมสนใจคือเรื่องเล่าที่ 4 ที่เล่าถึงการแก้ไขความขัดแย้งในไอแลนด์เหนือ ที่เกิดจากการที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอยากให้ไอร์แลนด์เหนือได้เรียนรู้แนวทางการปรองดองจากแอฟริกาใต้ จึงได้เชิญแมนเดลามาช่วย
อ้างอิงรูปภาพจาก https://s.isanook.com/gu/0/rp/r/w620/ya0xa0m1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL2d1LzAvdWkvMS85NTY5LzI3NDI5Nl9fMTIxMjIwMTMxMTA5NTcuanBn.jpg
👉การจัดประชุมในครั้งแรก ผู้จัดงานประชุมจะต้องใช้งบประมาณในการจัดงานเพิ่มเป็น 2 เท่า เพราะคู่ขัดแย้งต้องนั่งเครื่องบินมากันคนละลำ พักกันคนละโรงแรม กินกันคนละที่ หรือแม้แต่จัดประชุมเองก็อยู่กันคนละห้อง ซึ่งแมนเดลาเองก็ต้องพูดเหมือน ๆ กันถึง 2 ครั้ง (เกลียดกันขนาดไม่อยากแม้แต่อยู่ใกล้ๆ กัน)
👉ในระหว่างการพูดคุย ทั้งสองห้องได้มีคำถามเหมือน ๆ กันว่า "เราควรจะทำอย่างไร ถึงจะหาทางออกในความขัดแย้งนี้ได้"
👉แมนเดลา ตอบกลับไปว่า "ผมไม่รู้หรอกว่าจะต้องทำอย่างไร คำตอบนั้นต้องมาจากพวกคุณ แต่ในครั้งนี้เราพยายามจัดงานนี้เพื่อให้พวกคุณมากัน เรายอมเสียงบประมาณในการจัดงานเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า โดยเราหวังว่าครั้งหน้าคุณจะช่วยเราประหยัดค่าใช้จ่ายได้บ้าง"
อ้างอิงรูปภาพจาก https://mpics.mgronline.com/pics/Images/561000010860801.JPEG
👉จากคำพูดของแมนเดลาดังกล่าว มีแง่คิดที่น่าสนใจดังนี้
🕐1. ผมไปค้นคว้าต่อ ไปเจอบทความต้นเรื่องของ ดร.ธัญ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ในหนังสือชื่อ "ปรับสมองเปลี่ยนชีวิต พิชิตเป้าหมาย" ได้ให้ความเห็นที่น่าสนใจไว้ว่า ประโยคของแมนเดลา ทำให้ทั้งสองฝ่ายหันมาตระหนักว่า ทิฐิของแต่ละฝ่ายสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นอย่างไรบ้าง อันเป็นจุดเล็ก ๆ ในการเริ่มขั้นตอนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ
🕑2. บางครั้งการที่เราโฟกัสอยู่เฉพาะที่ตัวปัญหา สมองก็ถูกสั่งไม่ให้ไปคิดหรือมีมุมมองแบบอื่น แต่เมื่อเราลองดึงตัวเองออกมาอยู่ข้างนอก มองปัญหาให้กว้างขึ้น เราอาจจะมีมุมมองอะไรที่แปลกใหม่ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นก็ได้
🕒3. วิธีคิดต่อปัญหามีความสำคัญมาก ถ้าอยากจะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อาจจะต้องเริ่มจากการเปลี่ยนวิธีคิดก่อน
หวังว่าคงได้มีประโยชน์สำหรับทุกคนบ้างไม่มากก็น้อย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ครับ
💗 บทความลักษณะนี้ติดตามได้ในซีรี่ย์ "คมความคิด จากคลิปน่าสนใจ" ซึ่งจะมีเรื่องดีๆ ในลักษณะออกมาเรื่อยครับ
💕ติดตามเรื่องราวดี ๆ เพิ่มเติมได้ที่💕
👉Blockdit : CyPher Know (https://www.blockdit.com/cypherknow)
👉Facebook : CyPher Know (https://www.facebook.com/cypherknow/)
👉Youtube : CyPher Know
โฆษณา