12 ธ.ค. 2019 เวลา 13:31 • ครอบครัว & เด็ก
แมวเปอร์เซีย (Persian cat)
เป็นแมวที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเปอร์เซีย หรืออิหร่าน ถูกนำไปเลี้ยงในประเทศต่าง ๆ ทั้งใน ยุโรปและอเมริกาเป็นเวลาเกือบร้อยปีมาแล้ว สำหรับประเทศไทยจัดเป็นแมวต่างประเทศ พันธุ์แรกที่ถูกนำมาเผยแพร่ เนื่องจากเป็นแมวที่มีอุปนิสัยอ่อนโยน สุขุมเข้ากับคนง่าย มี ความร่าเริงซุกซน ชอบประจบประแจงและมีไหวพริบ นอกจากนี้ยังมีการอ้างอิงต้นกำเนิดของแมวเปอร์เซียว่ามีมานานตั้งแต่ช่วง 1,684 ปีก่อนคริสตกา
แมวเปอร์เซีย
เปอร์เซียเป็นแมวที่สงบ แต่ชอบทำกิจกรรมแบบเด็กๆ เขาอาจจะนอนในตอนกลางวันหลังจากได้วิ่งเล่นหรือกลิ้งไปรอบๆ ห้องแล้วเปอร์เซียอาจจะมานอนยืดเส้นข้างคุณ หรือว่านอนบนเตียงคุณ หรืแม้กระทั่งนั่งบนตักคุณเมื่อเขามีอารมณ์ เขาไม่สนใจกับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตประจำวัน และเป็นมิตรกับทุกคน
แมวเปอร์เซียเป็นแมวที่มีขนาดปานกลาง ทั้งยังมีร่างกายที่ทรงตัวได้ดี มีศีรษะใหญ่และเป็นรูปทรงกลม มีหูขนาดเล็ก และมีหางสั้นเมื่อเทียบกับแมวพันธุ์อื่นๆ เดิมทีแล้วแมวพันธุ์นี้มีจมูกและปากที่สั้นกว่าแมวทั่วไป เมื่อเวลาผ่านไป ลักษณะที่ว่าก็ยิ่งเด่นชัดมากขึ้น โดยเฉพาะในแถบทวีปอเมริกาเหนือ
อย่างไรก็ตาม แมวชนิดนี้เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพมากมาย โดยเฉพาะปัญหาไซนัสและการหายใจ เพราะการที่มีหน้าและปากสั้นอาจมีฝุ่นและสิ่งสกปรกสะสมภายในรูจมูก ทำให้หายใจไม่สะดวก
แมวเปอร์เซียมีชื่อเสียงในแง่ที่มีขนยาว นุ่ม เหมือนผ้าไหม มีสีขนมากกว่า 80 สี เช่น สีดำ สีน้ำเงิน สีครีม และสีที่เหมือนกับเขม่าควัน เป็นต้น โดยสียอดนิยมในปัจจุบันคือสีเงิน
แมวพันธุ์นี้จำเป็นต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่จากเจ้าของเป็นอย่างมาก เจ้าของต้องหวีขนทุกวันเพื่อให้ขนแมวอยู่ในสภาพที่สวยงาม เป็นทรง และไม่พันกัน อย่างไรก็ตาม เจ้าของบางคนอาจตัดขนให้แมว โดยเฉพาะรอบๆ ก้น เพื่อป้องกันไม่ให้อุจจาระติดขน
อ้างอิง
โฆษณา