12 ธ.ค. 2019 เวลา 14:02 • ธุรกิจ
[EP-3] บริษัทสุดท้ายที่จะเหลืออยู่บนโลกนี้ !!
บริษัทที่แข็งแกร่งในปัจจุบัน โดยส่วนใหญ่จะทำธุรกิจ Platform คือ การที่ทำให้คนมาอยู่รวมกันเยอะๆ และให้บริการในด้านต่างๆที่คนต้องการใช้ เช่น
Airbnb ให้บริการที่พักกับนักท่องเที่ยว
Spotify ให้บริการด้านเพลงจากทั่วโลก พร้อม AI คัดเลือกแนวเพลงที่เราชอบมา
Grab ให้บริการด้าน Taxi และ Delivery
Youtube ให้บริการด้าน Video และ Music
https://blog.sogoodweb.com/Article/Detail/10409
ทุกคนอาจจะสงสัยว่า บริษัทที่มี Platform เหล่านี้ก็มีธุรกิจที่แข็งแกร่งมาก ต่างคนต่างมีจุดแข็งของตนเอง ที่ยากต่อคู่แข่งคนอื่นจะเข้ามาแทรกแซงได้
แต่เรารู้ไหมว่า มีอยู่บริษัทหนึ่ง ที่สามารถรวบรวม Platform เกือบทั้งหมดที่กล่าวมาให้อยู่ใน Platform เดียวกัน และในอนาคตก็น่าจะสร้างครบทุก Platform ซึ่งมันจะถูกเรียกว่า Super Platform
บริษัทนี้แหละ ที่เป็นบริษัทสุดท้ายที่จะเหลืออยู่บนโลกนี้ ซึ่งปัจจุบันมีความชัดเจนว่าบริษัทที่ทำได้มีอยู่เพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้น หนึ่งในนั้นก็คือ Amazon
ทุกคนรู้ไหมว่าทุกวันนี้ Amazon ทำธุรกิจอะไร
Amazon.com - eCommerce
Amazon Kindle -eBook
Amazon Go - Super Market
Amazon Logistic - ขนส่งและบริหารคลัง
Amazon Air - Cargo Airline หรือ ขนส่งสินค้าทางอากาศ
AWS - Amazon Web Services เช่น Cloud Computing
Amazon Braket - Quantum Computing
Amazon Music - Music
Amazon Studio - ผลิตหนังและรายการทีวี
Amazon Appstore - App Store สำหรับ Android
Amazon Alexa - Virtual Assistant เหมือน Jarvis ในหนัง Iron Man
และยังมีอีกหลาย Platform ที่ Amazon ทำ
แล้วถ้าวันนึง Amazon เริ่มทำ Platform อื่นมากขึ้น เช่น จองโรงแรม เรียกแท็กซี่ หรือ Platform อื่นๆอีกขึ้นมา Amazon จะเป็น Platform ที่ตอบโจทย์ทุกอย่างในชีวิตเรา
และในเมื่อเราแค่ใช้ Platform ของ Amazon ก็สามารถครอบคลุมชีวิตเราแล้ว เราจะไปใช้ Platform อื่นทำไม
เราไม่จำเป็นต้องใช้ Spotify หรือ Joox ก็ได้ ในเมื่อเราฟังเพลงจาก Amazon Music ได้
เราไม่จำเป็นต้องใช้ Lazada หรือ Shoppee ก็ได้ ในเมื่อเราสามารถซื้อของออนไลน์ผ่าน Amazon.com ได้ พร้อมกับระบบ Logistic ที่แข็งแกร่งมาก และสามารถส่งของได้ไวมาก
เราไม่จำเป็นต้องใช้ Google App Store เพราะเราสามารถดาวน์โหลดแอพของแอนดรอยด์ได้จาก Amazon Appstore
เราไม่จำเป็นต้องไปดาวน์โหลดแอพอื่นๆในมือถือเราให้มันรก วุ่นวาย เต็มหน้าจอ ในเมื่อแค่แอพ Amazon แอพเดียว ก็ตอบโจทย์ชีวิตเราได้ทุกอย่างแล้ว
เห็น Amazon ทำมากขนาดนี้ก็มีคำถามว่าแล้วเราจะสู้กับ Amazon ได้อย่างไร คำตอบคือ “สู้ไม่ได้” ครับ ท้ายที่สุดแล้ว หากเราอยากให้ธุรกิจเราอยู่รอด มีเพียงแต่ว่า จะต้องเอาตัวเองไปเป็นส่วนนึงของ Amazon เท่านั้น
และจาก EP ที่แล้ว ที่ปัจจุบันเราอยู่ในยุคของ The Age of ME หรือยุคที่ทุกธุรกิจมุ่งสู่การผลิตสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคล
ถามว่าการที่จะทราบว่าแต่ละคนต้องการอะไร ก็เกิดมาจากการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล ยิ่งมีข้อมูลมากก็ยิ่งวิเคราะห์ได้ตรงความต้องการมากขึ้น
และที่สำคัญถ้าข้อมูลนั้นคือความต้องการของลูกค้าอยู่แล้ว เช่น ข้อมูลการซื้อสินค้า ข้อมูลการใช้บริการ ไม่ใช่แค่ข้อมูลประวัติส่วนตัวและความสนใจจากการกด Like หรือ Comment (เช่นจาก Facebook) ยิ่งทำให้เราคาดการณ์สิ่งถัดไปที่ลูกค้าต้องการได้อย่างถูกต้อง
ซึ่ง Amazon มีข้อมูลเหล่านี้จากลูกค้าทั้งหมด
และนี่จึงเป็นที่มาว่า ทำไม Amazon จึงจะเป็นหนึ่งบริษัทสุดท้ายที่จะเหลืออยู่บนโลกนี้
โฆษณา