13 ธ.ค. 2019 เวลา 02:02 • การศึกษา
Sex appeal เสน่ห์ดึงดูด คุณมีมันหรือเปล่า...และจะสร้างมันขึ้นมาได้อย่างไร?
Sex appeal เสน่ห์ดึงดูด คุณมีมันหรือเปล่า...และจะสร้างมันขึ้นมาได้อย่างไร?
ชอบอะไรก็ดึงดูดสิ่งนั้น สุภาษิตจีนกล่าวไว้เช่นนี้ ไรต์เชื่อว่าสาวๆทุกคนเองต่างก็อยากทราบว่าแท้จริงแล้ว อะไรกันนะที่ดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี ถ้าหากเราไม่ได้เกิดมาเป็นคนที่มีรูปร่างหน้าตาเพอร์เฟค Sex appeal หรือเสน่ห์ดึงดูดที่ใคร ๆ เค้าพูดถึงกันอยู่บ่อย ๆ อยากรู้จังว่าหมายความว่ายังไงกันแน่ ทำงานยังไง และตัวเรานั้นมี Sex appeal หรือเปล่า และถ้าหากไม่มีแล้วจะสามารถสร้างมันขึ้นมาได้อย่างไร
ฮายยยย เพื่อนๆชาวฺ Blockdit ทุกคนค่ะ วันนี้ไรต์มีบทความดีดีสำหรับสาวๆ หรือหนุ่มๆก็อ่านได้นะคะ...มานำเสนอค่ะ ในเรื่อง Sex appeal กันค่ะ ว่าคืออะไร หมายถึงอะไร จะทราบได้อย่างไรว่าเรามีหรือเปล่า และถ้าหากไม่มีละ...ต้องทำยังไง ก่อนอื่นขออธิบายก่อนจ้า ว่าหมายถึงอะไร
Sex appeal ออกเสียงว่า (เซ็กซ์ แอพพีล) แปลว่า เสน่ห์ดึงดูดค่ะ
เคยไหมคะ อะไรที่ทำให้เราดึงดูดกันและกัน นอกจากรูปร่างหน้าตาแล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องตาเมื่อพบเห็นอาจเป็นรูปร่างหน้าตาที่สวยงาม แต่สาวๆสังเกตเห็นกันบ้างไหมเอ่ยว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่ารูปร่าหน้าตาที่ดีเป็นปัจจัยหลักๆที่ทำให้หนุ่มๆเข้าหาสาวๆอย่างเรา แต่มันก็ไม่เสมอไปทุกคนนะคะ ผู้หญิงบางคนไม่ใช่คนสวยอะไร แต่ทำไมเป็นเช่นดาวล้อมเดือนถูกหหนุ่มๆหลายคนเทใจไปให้ รุมตามจีบต้อย ๆเป็นว่าเล่นเลย
ทำไมนะ ผู้หญิงบางคนไม่ได้สวยหรือเพอร์เฟคเหมือนดาราหรือหุ่นเหมือนนางแบบเลย ทำไมพวกเธอบางคนดึงดูดแม้กระทั่งสาวๆอย่างเราเอง ที่พบเห็นแล้วยังรู้สึกชื่นชอบขึ้นมาซะงั้น เหมือนกับว่ามีแรงอะไรบางอย่างในตัวพวกเธอที่ดึงกลืนเราเข้าไป จนบางทีถึงกับอ่อนระทวยลงเลย ไม่ว่าจะเป็นท่าเดินการเคลื่อนไหว รอยยิ้ม เสียงพูด ทำไมดีงามเช่นนั้นนะ หรือสาวๆบางคนแอบจินตนาการในใจลึกๆถึงขั้นว่า เฮ้อๆๆ อยากเป็นเค้าจังเลย แล้วสิ่งที่แฝงอยู่ในตัวสาวๆเหล่านั้นที่ทำให้เมื่อจ้องมองแล้วรู้สึกพิเศษคืออะไรกันแน่นะ (ฮะแฮ่ม แต่ของบอกว่าไรต์ไม่ได้เป็น LGBT หรอกนะคะแฮะๆ ก็ชอบผู้ชายนี่แหล่ะ ฮร่า)
เกร็ดเล็กๆ
Sexy & Sex appeal
ความคล้ายที่แตกต่าง
Sexy & Sex appeal เหมือนหรือต่างกันอย่างไร มาทำความเข้าใจกันดีกว่า
Sexy หมายถึง พยายามกระตุ้นความสนใจเพศตรงข้าม ให้เกิดความรู้สึก ตื่นเต้น ปลุกเร้า สิ่งที่เกิดขึ้นกับอีกฝ่ายนั้นคือจะทำให้รู้สึกหวาบหวาม เย้ายวนกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ
Sex appeal หมายถึง แรงดึงดูดเพศตรงข้าม จากพฤติกรรมบางอย่างของเราเอง ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกสนใจ เป็นที่ต้องตาต้องใจ ทำให้อีกฝ่ายนั้นอยากที่จะเข้ามาพูดคุยทำความรู้จักเพื่อสานสัมพันธ์ต่อ
คีย์เวิร์ดคือ
Sexy = กระตุ้น (กระทำบางอย่างเพื่อให้ฝีกฝ่ายเข้าไปให้ ด้วยการสร้างความสนใจ)
Sex appeal = ดึงดูด ( ถูกให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ หรือดึงอีกฝ่ายหนึ่งเข้าไปหา)
ไรต์จะหยิบยกทฤษฎีทางจิตวิทยาและสังคมวิทยา
เพื่ออธิบายถึงบทบาททางเพศและการคัดสรรของธรรมชาตินิดๆหน่อยๆนะคะ
ข้อมูลที่หยิบยกมานี้เป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้อย่างแน่นอนค่ะ
(Sociobiological Theory) หรือทฤษฎีทางสังคมวิทยา การคัดสรรของธรรมชาติ (Natural Selection) ตามธรรมชาติแล้ว ผู้ชายจะจะนิยมเลือกสรรผู้ที่มีความสามารถในการสืบพันธุ์ได้มากที่สุด ดังนั้นการที่คนเราเลือกผู้ที่มีลักษณะดึงดูดทางกายภาพ เป็นผลมาจากวิวัฒนาการและการคัดสรรทางธรรมชาติ เช่นผู้ชายสนใจผู้หญิงที่สะโพกผาย หน้าอกโต เพื่อจะได้คลอดง่ายและมีน้ำนมมากพอที่จะเลี้ยงลูก นี่คือคำอ้างอิงทางวิชาการของทฤษฎีทางสังคมวิทยา
แล้วเกี่ยวกันอย่างไรกับ Sex appeal?
ตามทฤษฎีข้างบนบอกว่า ผู้ชายจะจะนิยมเลือกสรรผู้ที่มีความสามารถในการสืบพันธุ์ได้มากที่สุด ผู้ชายสนใจผู้หญิงที่สะโพกผาย หน้าอกโต นั่นก็เพราะ จะได้คลอดง่ายและมีน้ำนมมากพอที่จะเลี้ยงลูก จุดนี้...สาวๆสังเกตกันไหมคะว่า ทำไมผู้หญิงบางคนไม่ได้มีหน้าตาเป็นอาวุธ (พิชิตใจชายเลย) ไม่ได้สวยสะดุดตาหรือมีจุดเด่นบนใบหน้าใดใด ดูหน้าตาก็เรียบๆ บ้านๆเท่านั้น (ไรต์ไม่ได้เหยียดหรือไม่สะกิดปมใคร ๆนะคะ หากเพียงแต่ว่า อธิบายเพื่อให้ทุก ๆคนเห็นภาพก็เท่านั้น) แต่หากพวกเธอมีสะโพกที่ผาย หน้าอกที่บึ้มบึ้มแล้ว เธอกลับดึงดูดความสนใจจากบรรดาหนุ่มๆได้เป็นอย่างดีเลย เอาให้เห็นภาพกันง่ายๆนะคะ สาวๆที่มีหุ่นนาฬิกาทรายนั่นย่อมสะดุดตามากกว่า
เฮ้ๆๆ สาวๆร่างบางอย่างสาวเอเชียอย่างพวกเรา ก็อย่าพึ่งตื่นตระหนกหรือน้อยอกน้อยใจกันไปเลยนะคะ แม้ว่าตามธรรมชาติแล้วเผ่าพันธุ์ (Race) มองโกลอยด์ (Mongoloid) ของพวกเรา ถูกออกแบบมาให้เป็นเช่นนี้เอง ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกหรือน่าน้อยอกน้อยใจอะไรเลยค่ะ คือสิ่งที่ธรรมชาติให้มา และแม้ว่าสิ่งที่ธรรมชาติให้มาจะไม่มากมายไม่ถูกอกถูกใจสาวๆบางคน ทำไมเราไม่เป็นทรวดทรงบึ้มๆเท่าสาวๆฝั่งยุโรปที่ดูจะมี เนื้อ นม ไข่ กันอย่างสะบึมสะบึ้มกันนะ แต่ไรต์คิดว่ายังไงๆแล้วเราก็ยังสามารถพัฒนาตนเองเพื่อเพิ่มเสน่ห์ของตนเองได้โดยการที่หันมาดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย เลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สร้างบุคลิกที่ดีให้กับตัวเอง แม้จะเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะมี Sex appeal ด้วยการที่เราสร้างมันขึ้นมาได้แน่นอนค่ะ
ไม่เฉพาะปัจจัยทางด้านกายภาพเพียงอย่างเดียวเท่านั้นที่มีผลต่อแรงดึงดูดหรือเสน่ห์ทางเพศ
แต่รวมไปถึง บุคลิกภาพ การเป็นตัวของตัวเอง
และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือความลึกลับ และ รู้จักเล่นนตัวนิดๆ
ข้อนี้เป็นซีเคร็ทที่นักจิตวิทยาออกมาบอกแล้วนะคะว่า ความลึกลับก็มีแรงดึงดูดอย่างมากเช่นกัน
ไรต์เชื่อว่าผู้หญิงทุก ๆคนมีเสน่ห์ในตัวเองอยู่แล้วค่ะ แต่จะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล บางคนอาจมีรอยยิ้มที่สวย บางคนอาจเป็นคนบุคลิกที่ดีเป๊ะ ปัง ไม่ว่าจะการเดิน ยืน นั่ง ก็ดูกรีดกรายสวยงาม หรือบางคนอาจเป็นคนพูดเก่ง พูดให้คนอื่นขำเฮฮา อัธยาศัยดี เพื่อนๆสงสัยกันใช่ไหมละคะว่า เอ๊ะ แล้วเราจะทราบได้อย่างไรกันนะว่าเรามีเสน่ห์ในเรื่องนั้น ๆ หรือเรื่องไหน ๆ
แล้วเราจะทราบได้อย่างไรกันนะว่าเรามี Sex appeal หรือ เสน่ห์ในเรื่องนั้น ๆ
เพื่อนๆลองคิดสิคะว่า อะไรที่ทำให้ใครบางคนสนใจในตัวคุณ???
Tik Tok Tik Tok lol
คิดออกไหมเอ่ย?????
หากอย่าทราบว่าความน่าสนใจ หรือเสน่ห์ดึงดูดของคุณคืออะไรลองตั้งคำถามเพื่อสังเกตกับตัวเองสิคะว่าเวลาที่มีคนชมเราเขาชมเรื่องอะไร อะไรที่เราถูกชื่นชมบ่อย ๆ สิ่งที่คุณถูกผู้อื่นชื่นชมบ่อย ๆ นั่นแหล่ะค่ะคือเสน่ห์ของคุณเอง เมื่อทราบแล้วเราก็มั่นบริหารเสน่ห์ของตนเองบ่อย ๆ เข้านะคะสาวๆ
แม้ว่าการมีรูปร่างหน้าตาที่ดีนั้นเป็นต้นทุนที่ดีอย่างหนึ่ง และเป็นปัจจัยแรกที่จะนำพาให้สาวๆและหนุ่มๆเริ่มทำความรู้จักกัน ความสวยทางด้านรูปร่าง หน้าตา แน่นอนว่าสิ่งนี้อาจเป็นปัจจัยหลักที่ดึงดูดความสนใจ แต่แล้วทุกอย่างก็มีระยะเวลาของมันเอง กาลเวลาทำหน้าที่ของมันได้ดีเสมอ ความหล่อสวยยังไงแล้วก็ร่วงโรยราซึ่งเป็นสัจธรรม ฉะนั้นแล้วความสวยภายนอกอาจต้องมาพร้อมกับความน่าสนใจในด้านอื่น ๆด้วยเช่นกันนจ๊ะ
ตอนนี้เพื่อนๆคงอยากรู้แล้วใช่ไหมละคะว่า ทำยังไงจึงจะสร้าง Sex Appeal ให้หนุ่ม ๆ หลงตั้งแต่แรกเจอ นอกจากรูปร่างหน้าตาดีแล้ว มีอะไรที่พอจะเสริมจะสร้างได้บ้าง มาค่ะ! น้ำมันพรายไม่ต้อง น้ำมือของเราเอง!!!
1. บุคลิกภาพ การมีบุคลิกภาพที่ดี ไม่ใช่แค่การ กิน เดิน นั่งที่ต้องดูกรีดกรายแพรวพราวเหมือนนางเอกในละครไทยนะคะ ให้มีความเป็นธรรมมชาติด้วย ในข้อของบุคลิกภาพยังรวมไปถึง การวางตัวให้ถูกกาละเทศะและรู้จักมารยาททางสังคมมีน้ำใจต่อผู้อื่นอีกด้วย
2. การเป็นตัวของตัวเอง ไรต์ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำทุกอย่างที่ตัวเองชอบแล้วอ้างว่า “ฉันเป็นตัวของตัวเองแบบสุดๆแล้ว” แต่การเป็นตัวของตัวเองหมายถึงให้คอยสังเกตสิ่งที่ผู้อื่นชื่นชมเราบ่อย ๆ มั่นฝึกฝนและบริหารมันเข้าไว้ หากมีคนชมคุณว่ารอยยิ้มของคุณนั้นช่างสวย ก็มั่นทำมันบ่อย ๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะยิ้มร่าทั้งวันนะคะสาวๆ เขาอาจจะคิดว่าเราไม่ปกติก็เป็นได้ เอาที่พอเหมาะพอควรจ้า
3.ความลึกลับ ความสวยทางด้านรูปร่างหน้าตา อาจเป็นปัจจัยหลักที่ปฏิเสธได้ว่าผู้ชายชอบผู้หญิงและเริ่มมองเธอจากภายนอกก่อน แต่หากความสวยไม่ได้มพร้อมกับความลึกลับในด้านๆอื่น เราอาจกลายเป็นเหยื่อของเขาโดยไม่รู้ตัว เราอาจเป็นเพียงเครื่องประดับหรือของใช้ของผู้ชายเท่านั้น ที่เขามีไว้โชว์เพื่อนหรือแค่ตอบสนองอารมณ์ทางเพศ สาวๆอย่าลืมมั่นมองหาสิ่งที่ชอบและสร้างมันขึ้นมา สร้างคุณค่าให้ตัวเองด้วยเน้อ
4.รู้จักเล่นตัวนิดๆ paly hard to get การเล่นตัวไม่ใช่การที่ไปบอกเค้าว่า ไม่ว่าง ทั้ง ๆที่คุณยังว่างอยู่ แต่อาจเว้นระยะ เลื่อนเวลาออกไป อย่าพอเหมาะพอควร เพื่อหยั่งเชิงนิดๆ คอยดูว่าเขาจะมีท่าทีอย่างไร เข้าหาเราเพราะอะไร ชอบเราจริงๆหรือมีผลประโยชน์บางอย่างแอบแฝง เว้นระยะหรือเลื่อนนัดก็ให้พอเหมาะพอควรนะคะสาวๆ ไม่ใช่ว่าจะยาวนานแรมเดือน นานขนาดนั้นเราอาจจะเป็นแม่สายบัวซะเอง
เมื่อมีครบทั้ง 4 ข้อแล้ว คุณจะเป็นคนที่ไม่ถูกหลอกและมีชีวิตที่มีความสุขได้ ไม่ว่าคุณจะมีคู่หรือไม่ก็ตาม กาลเวลาอาจทำให้ความสวยภายนอกร่วงโรย หมอเกาหลีชช่วยเราไม่ได้ตลอดชีวิตหรอกนะคะ แต่สิ่งที่จะอยู่กับเราไปตลอดและจีรังนั่นคือความสวยภายในจิตใจ สร้างคุณค่าให้ตัวเอง มองเห็นคุณค่าของตัวเอง เมื่อเราและเห็นและชื่นชอบในตัวเอง ผู้อื่นก็จะเริ่มหันมาสนใจและชื่นชอบคุณเช่นกัน
จากที่กล่าวมาข้างต้น ถึงข้อมูลและทฤษฎีทางจิตวิทยา สังคมวิทยา และชีววิทยาแล้ว ก็พอสรุปได้ว่า Sex appeal เป็นคุณลักษณะที่ดึงดูดใครบางคนเข้าหาคุณ โดยเกิดพลังบางอย่างขึ้นในทันทีทันใด ทำให้หนุ่มๆหรือแม้กระทั่งสาวๆบางคนรู้สึกปั่นป่วน สนใจอยากเข้าหาและทำความรู้จัก มันไม่ใช่ว่าแค่มีรูปร่างหรือสรีระที่ดึงดูดหรือแต่งตัวดี ห้ดูดีแค่ภายนอกเท่านั้น ไรต์ก็เชื่อว่าแต่ละคนมีเสน่ห์ดึงดูดที่ต่างกันไป สาวๆทุกคนมีเสน่ห์แต่ละด้านละมุมในตัวเองทั้งนั้น การออกจาก Comfort Zone เพื่อสร้างคุณค่าให้ตัวเอง ก็นับเป็นวิธีหนึ่งที่ดีและเป็นประโยชน์กับสาวๆนะคะ ดูมีอะไรมากกว่าสิ่งที่มองเห็นภายนอก ลึกลับ น่าค้นหา แต่ก็ต้องมีจริงๆนะคะสาวๆ จะเก๊ไม่ได้เลย...หากถูกจับได้จะไม่เป็นผลดีต่อตัวเองเอา
เป็นยังไงกันบ้างคะสาวๆ บทความเรื่อง Sex appeal เสน่ห์ดึงดูด และวิธีสร้างเสน่ห์และการสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง ไรต์รวบรวมข้อมูลจากหลายที่มาก ๆ เพื่อให้ได้ซึ่งสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเพื่อนๆชาว Blockdit ทุกคน หากเพื่อนๆชื่นชอบบทความนี้ ไรต์ก็ขอฝากผลงานไว้ในอ้อมใจของเพื่อนๆทุกคนด้วย ฝากกดไลก์กดหัวใจเพื่อเป็นการให้กำลังใจไรต์จะได้มีพลังในการเขียนบทต่อไป(เกี่ยวไหม ฮะฮร่า...เกี่ยวสิๆ) หรือถ้าเพื่อนๆคนไหนชอบบทความแนวนี้ ที่มีการอ้างอิงจากทฤษฎีต่างๆที่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ก็สามารถกดติดตามที่ Pinky_Bonbons ได้เลยจ้า มีบทความที่น่าสนใจและนานาไปด้วยสาระความรู้รอคอยเพื่อนๆอยู่ ไม่ว่าจะเป็น บทความที่เกี่ยวกับความรัก ความงาม สุขภาพ ไลฟ์สไตล์ งานอดิเรก การเดินทาง จิตวิทยา จิตวิทยาการพัฒนาตนเอง บลาๆๆ อีกมากมายที่จะหลั่งไหลออกมาจากน้ำมือและสมองน้อยๆของไรต์ให้เพื่อนๆได้อ่านกันอย่างเพลิดเพลิน วันหน้าก็จะมีบทความที่สนุกและได้สาระความรู้แบบนี้มาให้เพื่อนๆอ่านอีกมากมายเลยละค่ะ สำหรับวันนี้ไรต์ขอขอบคุณผู้อ่านที่น่ารักทุกคนที่ชื่นชอบการเขียนของไรต์น๊า ใครอยากอ่านเรื่องอะไรแนะนำเข้ามาทาง IB ใน FB ก็ได้นะคะ บางทีไรต์ก็คิดเรื่องเขียนไม่ออก แฮะๆ วันนี้ไปก่อนเน้อ แล้วพบกันใหม่กับบทความหน้า บ๊าย บายยยยย
ขอบคุณรูปภาพจากเพจ You are not unique
โฆษณา