13 ธ.ค. 2019 เวลา 12:28 • ความคิดเห็น
มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังอีกแล้วว
ตำนานเรื่องเล่าของ "ศุกร์13"
หากพูดถึง "วันศุกร์ ที่ 13"
เราก็คงจะนึกถึง ตำนาน ความเชื่อ หรือ อาถรรพ์
อย่างแน่นอน.. แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนั้นล่ะ?
วันนี้ Mr.Libra เล่าสู่กันฟัง
จึงได้หยิบบทความนี้มานำเสนอครับ
ตำนานแขกคนที่ 13
ตำนานของ "ชาวนอร์ส" ในดินแดนสแกนดิเนเวียที่เกี่ยวกับ "เทพ 12 องค์" มาร่วมกันจัดงานเลี้ยงในห้องโถงของเอกีร์ เทพแห่งมหาสมุทร แล้วเทพแห่งไฟที่ชื่อ "โลกิ" ซึ่งไม่ได้รับเชิญมาร่วมงาน จึงพังประตูรั้วเข้ามาร่วมงานในฐานะแขกคนที่ 13 และให้ "เทพฮอด" ซึ่งเป็นเทพแห่งความมืดมิดเพราะตาบอด โยนกิ่งของพืชกาฝากใส่ "บาลเดอร์" เทพแห่งความสุขและความยินดี จนบาลเดอร์สิ้นลมหายใจไปในทันที...ทำให้โลกต้องตกอยู่ในความมืดมิดและความเศร้าสลด
ตำนาน 13 คนบนโต๊ะอาหาร
ตำนานเล่าว่า ถ้าหากมีคนกินข้าวร่วมกันบนโต๊ะอาหาร 13 คน ถือเป็นลางร้าย คนใดคนหนึ่งในนั้นจะต้องตายภายในช่วงเวลา 1 ปี หลังจากนั้น โดยความเชื่อนี้อ้างจาก เดอะ ลาสต์ ซัปเปอร์ (อาหารค่ำมื้อสุดท้าย) ที่พระเยซูคริสต์เสวยพระกระยาหารร่วมกับคน 12 คน โดยมียูดาสผู้ทรยศซึ่งเป็นอัครสาวกคนที่ 13 ร่วมโต๊ะด้วย และพระองค์ก็สวรรคตหลังจากนั้นไม่นาน
ตำนานวันศุกร์แห่งการประหาร
สำหรับเหตุผลที่เจาะจงว่าจะต้องเป็น "วันศุกร์" นั้น นอกจากกรณีที่ว่าพระเยซูถูกนำไปตรึงกางเขนในวันศุกร์แล้ว ในตำราของฝรั่งยังว่า "วันศุกร์" เป็นวันที่ใช้ประหารนักโทษ ทั้งยังถือว่าเป็นวัน "ทิป ทอด เดย์" (Tip Tod Day) หมายความว่าเป็น "วันปีศาจ" ชาวประมงในสมัยก่อนจึงไม่ออกทะเลในวันศุกร์
ศุกร์ 13 กับความเชื่ออื่น ๆ
นอกจากตำนานต่าง ๆ ข้างบนแล้ว ยังมีความเชื่อโบราณของฝรั่งเกี่ยวกับการกระทำต่าง ๆ ในวันศุกร์ เช่น ห้ามตัดเล็บในวันศุกร์, อดัม และอีฟ กินผลไม้ต้องห้ามที่สวนอีเดนในวันศุกร์, วันที่พระเจ้าลงโทษให้อดัมและอีฟมาใช้โทษที่โลกมนุษย์คือวันศุกร์ เป็นต้น
นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลากหลายเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเล่าสู่กันฟัง
แต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุด
จาก Mr.Libra เล่าสู่กันฟัง อยากจะบอกทิ้งท้าย
นั่นก็คือ ไม่ว่าจะเป็นวันไหนๆ หรือเทศกาลใดๆ
หลายสิ่งหลายอย่างนั้น ล้วนแล้วแต่อยู่ที่ตัวเราทั้งสิ้น
และการใช้ชีวิตโดยมีสติและไม่ประมาทนั้น
จะเป็นผลดีที่สุดกับตัวเราครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจากเพจ "kapook"
โฆษณา