13 ธ.ค. 2019 เวลา 15:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แรงดันไฟฟ้า
ไฟฟ้ามีหน่วยเป็นโวลต์ (V)
ใช้สัญลักษณ์ E หรือ V
กระแสตรง(DC) จะมีขั้วบวกและขั้วลบ
ตัวอย่างเช่นถ่านไฟฉาย
แบตเตอรี่ 12 โวลท์ก็จะมีขั้วบวกและขั้วลบ
เพื่อ การต่อไปใช้งานยัง อุปกรณ์ไฟฟ้า(หรือโหลด)
ที่ต้องใช่ไฟที่เป็นกระแสตรง(หรือDC*เท่านั้น) เพื่อให้อุปกรณ์นั้นใช้งานได้
อีกหนึ่งตัวอย่างถ้าเราจะใช้ไฟเพื่อการชาร์จแบตเตอรี่(โทรศัพท์มือถือของเรา)
สิ่งที่เราต้องมีก็คือ AC adapter (หรือตัวแปลงไฟกระแสสลับจากACให้เป็นกระแสตรง(DC)
Ac adapter ก็คือหม้อแปลงขนาดเล็กซึ่งจะมีการบอกรายละเอียดไว้ดังนี้.
- Model(ชื่อรุ่น)คือการบอกชื่อรุ่นของหม้อแปลงตัวนั้นๆ
- Input 100-240 (0.45A)(คือค่าแรงดันตั้งแต่ 100 โวลต์ถึง 240 โวลต์ ที่ตัว adapter จะสามารถรับแรงดันและกระแสได้
- output 5 V (2.4A)(คือการนำแรงดันและกระแสออกไปใช่งาน)
ซึ่งอุปกรณ์ที่เราใช้จำเป็นจะต้องรับแรงดันไฟกระแสตรง(หรือไฟ DC)เท่านั้น
เพื่อให้อุปกรณ์นั้นไม่ชำรุดเสียหายและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ภาพอะแดปเตอร์ที่ผมใช้งาน
โฆษณา