14 ธ.ค. 2019 เวลา 03:04 • ความคิดเห็น
Dead sea ทะเลทราบมรณะ! จุดที่ต่ำที่สุดของโลก กับวิกฤตการณ์น้ำที่ลดลง
ทะเลเดดซีอยู่ระหว่างเทือกเขายูเดียที่ด้านเหนือ และที่ราบสูงทรานสจอร์แดนที่ด้านตะวันออก แม่น้ำจอร์แดนจะไหลจากทางเหนือมายังทะเลเดดซีนี้ ซึ่งมีความยาว 80 กิโลเมตร และมีความกว้างถึง 18 กิโลเมตร มีพื้นที่ 1,020 ตารางกิโลเมตร
Dead sea เป็นทะเลสาบน้ำเค็มที่มีความเข้มข้นของเกลือสูงมาก อยู่ตรงเขตแดนประเทศจอร์แดน รัฐปาเลสไตน์ และอิสราเอล ระดับน้ำอยู่ต่ำที่สุด
เดดซีแบ่งทะเลสาบด้านตะวันออกเป็นสองส่วน ตอนเหนือใหญ่กว่า ล้อมรอบพื้นที่ 3/4 ของพื้นที่ทั้งหมด ส่วนความลึกนั้นประมาณ 400 เมตร แอ่งตอนเหนือนั้นเล็ก และตื้น (ลึกประมาณ 3 เมตร) ในสมัยที่เขียนคัมภีร์ไบเบิล จนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 8 พื้นที่บริเวณตอนเหนือเท่านั้นที่มีผู้อยู่อาศัย และระดับน้ำต่ำกว่าในปัจจุบัน 35 เมตร
ชาวอาหรับจะเรียกทะเลสาบเดดซีกันว่า "อัลบาห์รัลไมยิต” หมายความว่า ทะเลมรณะ มันเป็นทะเลที่เค็มที่สุดที่หนึ่งของโลกเลยเลยทีเดียว มีความยาว 76 กิโลเมตร กว้างถึง 18 กิโลเมตร มีจุดที่ลึกที่สุดคือ 400 เมตร และอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลถึง 420 เมตร ซึ่งนับว่าเป็นพื้นที่ที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำเทมากที่สุดในโลก
1
ทะเลสาบเดดซี ยังเป็นจุดหมายปลายทางของผู้ที่ชอบการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เพราะเป็นทะเลสาบที่งดงามติดอันดับโลก และ สามารถลอยน้ำได้โดยไม่ต้องใส่เสื้อชูชีพ เพราะมีความหนาแน่นและความเข้มข้นของเกลือสูง เนื่องด้วยมีความเค็มที่สูงมาก ทะเลเดดซีนี้จึงไม่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่เลย ...ยกเว้นแบคทีเรียและเห็ดราบางชนิด
มาพูดถึง...วิกฤตการณ์ของทะเลสาบเดดซีในตอนนี้ คือ ระดับน้ำในทะเลลดลงเป็นอย่างมาก มีรายงานว่าระดับน้ำทะเลเดดซีจะลดลงประมาณปีละ 1-1.5 เมตร แล้วก็มีการคาดการณ์กันว่าทะเลสาบเดดซีนี้จะหายไปในช่วงประมาณราว 2-3 ทศวรรษ หรือประมาณ 30 ปี เนื่องจากประชากรในปัจจุบันมีความต้องการจะใช้น้ำมากขึ้น น้ำจากจอร์แดนซึ่งจะไหลเข้าทะเลเดดซี จึงได้ถูกนำมาใช้ และเพิ่มขึ้นทุกปีๆ จนทำให้ระดับน้ำทะเลเดดซีลดลงเรื่อยๆ และ บวกกับ อากาศที่ล้อมรอบด้วยความร้อนและแห้งแล้งของทะเลทราย ทำให้น้ำค่อยๆ ระเหยออก ไปอีก!
นอกจากนี้แล้วพฤติกรรมของมนุษย์เองก็เป็ส่วนนึงของการทำให้ทะเลสาบเดดซีหายไปเนื่องจากการนำน้ำทะเลมาทำอุตสาหกรรมเกี่ยวกับแร่โพแทส ซึงเป็นส่วนสำคัญในการผลิตปุ๋ย แล้ว ก็เป็นส่วนนึงในการผลิตเครื่องสำอาง
และเรื่องที่น่าเป็นห่วงก็คือมีผู้เชี่ยวชาญได้บอกว่าตอนนี้น้ำในแม่น้ำจอร์แดนลดลงเป็นอย่างมาก นี่จึงเป็นสาเหตุให้ในตอนนี้ ในประเทศ จอร์แดน และ อิสาเอล ขาดแคลนน้ำเขั้นรุนแรง และ น้ำคือสิ่งจำเป็นมากสำหรับมนุษย์เป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต
ซึ่งตอนนี้ประชากรในจอร์แดนมีการปรับตัวกันมากซึ่งนอกจากจะใช้การผันน้ำมาใช้แล้วยังต้องขุดเจาะน้ำบาลดาลที่อุ้มหินจากชั้นใต้ดินมาใช้ด้วย คิดเป็น 60 เปอร์เซนของน้ำที่ใช้ทั้งหมดและน้ำในชั้นหินเหล่านี้ก็มีโอกาสที่จะหมดไป....จอร์แดนกำลังจะวิกฤต...
แต่อาจจะไม่ใช่แค่จอร์แดนเพียงอย่างเดียว มีรายงานจากสถานบันทรัพยากรน้ำระหว่างประเทศ หรือ WRI ก็รายงานว่าหลายประเทศทั่วโลกก็อยู่ในระดับเสี่ยงจากการขาดแคลนน้ำขั้นรุนแรงในอนาคตเหมือนกัน
ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัวเลยทีเดียว พวกเราชาว Blockdit อย่าลืมช่วยกันประหยัดน้ำกันนะครับ ใช้น้ำอย่างประหยัด เพราะน้ำเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงตัวเราและสิ่งแวดล้อม ถ้าเกิดขาดน้ำไป คงจะไม่มีสิ่งมีชีวิตบนโลกที่จะสามารถอยู่ได้อีกแล้ว ช่วยกันประหยัดน้ำกันน่ะครับ
ด้วยความหวังดีจาก...ก้าว ต่อ ไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา