14 ธ.ค. 2019 เวลา 08:41 • ปรัชญา
ปัญหา "ซับซ้อน (Complex) vs ซับซ้อน (Complicated)" มันต่างกันมั๊ยและแก้ยังไง😯😯
ตลาดใน Abidjan, Cote d'voire
ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณพี่ข้าวน้อยฯ ก่อนนะครับ เนื่องจากวันก่อนผมได้อ่านบทความเรื่อง "ปัญหาจะแก้หรือจะตัด" ของพี่ข้าวน้อยฯ
นั่นก็เลยทำให้ผมนึกถึงเรื่องของ "ความซับซ้อน" ของปัญหา เมื่อครั้งที่ผมได้มีโอกาสไปเข้าร่วมสัมมนาที่กรุงเบลเกรด (Belgrade) ประเทศเซอร์เบีย (Serbia)
Belgrade, Serbia
โดยในสัมมนาได้มีการตั้งคำถามตั้งแต่เริ่มต้นว่า คุณคิดว่า "ความซับซ้อน (Complex) กับความซับซ้อน (Complicated) ต่างกันอย่างไร?"
ยิ่งแปลเป็นไทย ผมเลยยิ่งงงครับเพราะความหมายมันเหมือนกัน ผมก็เลยแอบถามคนอังกฤษที่นั่งข้างๆ
"มรึงช่วยแปลหรืออธิบายให้กรูหน่อย..... ภาษากรูมันแปลออกมาเเล้ว เหมือนกัน🤣🤣🤣"...
ฝรั่งชาวอังกฤษตอบทันที "ฉันก็ไม่แน่ใจนะเพราะฉัน รู้สึกว่าไม่น่าเหมือนกัน แต่ไม่รู้ว่าต่างกันอย่างไร"
😯😯😯😯
อย่างน้อยผมก็รู้แล้วว่า "Definition of Complex and Complicated is so complicated" = "ความหมายระหว่างซับซ้อนกับซับซ้อนมันช่างซับซ้อน" จริงๆ🤣🤣🤣
Skopje, Macdonia
ศาสตราจารย์ด้านมนุษยวิทยา ชาวมาซิโดเนียที่เกิดที่เมือง Skopje แต่มาโตที่อังกฤษตั้งแต่เด็กเป็นผู้บรรยายครับ.. และคำอธิบายก็เริ่มขึ้น....รวมถึงการถกเถียงกันของผู้เข้าร่วมประชุมในเรื่อง "ความซับซ้อน"..
ผมรู้สึกว่าเป็นข้อมูลที่ดีมากก็เลยอยากมาแชร์ครับผม เพราะผมว่ามันสามารถนำไปใช้ได้เลย..
และความซับซ้อนที่ผมได้มาก็คือ...
ความซับซ้อน (Complex) คือความยุ่งยากที่เกิดจากความยากที่ขึ้นตรงกับความชำนาญของเรา...
ภาพตากกูเกิล
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าให้เราไปสร้างเครื่องบินรบ F18 มันก็คงซับซ้อน (Complex) เกินกว่าเราจะสร้างได้ทันที...
แต่ถ้าให้เราสร้างทีมขึ้นมา โดยสามารถนำวิศวกรที่เชี่ยวชาญ นักวิทยาศาสตร์ ทหารอากาศ และอาชีพอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเงินทุน...
นั่นก็คงทำให้เราสามารถสร้าง F18 ได้..
หรืออย่างเช่นเราถูกสั่ง "ให้ทำอาหารที่เราไม่เคยทำ"... ซึ่งก็อาจจะดูซับซ้อน (Complex) แต่ถ้าเราไปหาอ่านวิธีการทำ ไปถามผู้มีประสบการณ์ และลองฝึกทำ..
เราก็จะทำได้ในที่สุดครับ..
การแก้ปัญหาที่ความซับซ้อน แบบ Complex อาจจะต้องเข้าใจปัญหา ศึกษาเพิ่ม มีความพยายาม รู้จักสอบถามและหาคนมาช่วย ฝึกฝน และอดทน ...
"ปัญหาก็จะแก้ได้"..
1
เล่นวอลเลย์บอลครั้งแรกในเกาหลีเหนือ...ก็พอเล่นได้
ส่วนความซับซ้อน (Complicated) นั้นอธิบายยากหน่อยครับ ผมเลยวาดกราฟข้างล่างให้ดู
ลายมือเพจ🤣🤣🤣
จากกราฟก็จะเห็นว่า ถ้าปัญหานั้นเกิดจากมุมมองที่แตกต่างมาก และยังมีความไม่เห็นด้วยสูงอีก ...
ปัญหานั้นก็จะ Complicated...
1
ดังนั้นการจะเเก้ปัญหาซับซ้อนแบบ Complicated ก็จะยุ่งยากอีกแบบเพราะต้องแก้เรื่องมุมมอง และการเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย...
ตัวอย่างภาพด้านล่างก็จะเห็นว่าเด็กสองคน น่าจะกำลังมีมุมมองที่แตกต่างและถกเถียงกันอะไรบางอย่าง....
คิดว่าปัญหาที่ซับซ้อน (Complicated) ของเด็กสองคนจะจบลงอย่างไร??
เด็กกำลังมีปัญหา Complicated...
สุดท้ายเด็กสองคนตกลงปัญหากันไม่ได้ และเด็กคนหนึ่งก็ตีเด็กอีกคนจนร้องไห้ครับ...
ไกด์ผมเข้าไปห้าม และถามว่าตีกันทำไม...
เด็กคนที่ถูกตีบอกว่า เด็กอีกคนอยากเล่นซ่อนแอบและเด็กคนนั้นก็อยากจะเป็นคนซ่อน แต่เด็กคนที่ถูกตีอยากเป็นคนซ่อนเช่นกันและไม่อยากเป็นคนหา...
สุดท้ายเด็กสองคนก็ตกลงกันไม่ได้เพราะไม่สามารถทำให้มุมมองและการเห็นด้วยมาอยู่ ณ จุดเดียวกัน...นั่นก็ทำให้เกิดปัญหาที่ Complicated ครับ
ผลที่ตามมาก็คือ ตีกัน ทะเลาะกัน เลยครับ...
เมือง Tiraspol เมืองหลวงของ Tranistria
ปัญหาซับซ้อนแบบ Complicated นี่ละครับที่ทำให้คนทะเลาะกัน เลิกกัน ตีกัน และรบกัน
2
เพราะปัญหาแบบนี้จะเเก้ได้คือต้องใช้ "การโน้มน้าวและชักชวน" ให้อีกฝ่ายเปลี่ยนมุมมอง หรือเปลี่ยนมาเห็นด้วยครับ
หรือไม่ก็ตัวเราเองก็ยอมเปลี่ยนมุมมอง หรือมองอีกมุมเพื่อหาจุดร่วมแล้วประณีประนอม
สุดท้ายผมก็ได้เข้าไปคุยกัยเด็กสองคน และถามเด็กที่ตีเด็กอีกคนหนึ่งว่า "ระหว่างไม่ได้เล่น กับเป็นคนหาในการเล่นซ่อนแอบ เอาแบบไหน"
1
น้องคนนั้นก็บอกว่า "เป็นคนหา"
ผมก็เลยหันกลับไปถามน้องที่ถูกตีด้วยคำถามเดียวกัน ... น้องที่ถูกตีก็บอกว่า "เป็นคนหา"
"ตอนนี้ทะเลาะกันเลย....ก็ไม่ได้เล่นกันเลย" ผมพูด และเด็กสองคนก้มหน้า
"เอาอย่างงี้ให้เริ่มเล่นใหม่ ใครยกมือเป็นคนหาก่อนจะได้เริ่มเล่นใหม่" ผมพูด
เด็กสองคนยกเเทบพร้อมกัน และเด็กที่ตีเด็กอีกคนหนึ่งก็ออกตัวว่าเป็นคนหาก่อนเป็นการขอโทษด้วย..
เด็กสองคนก็ยิ้ม แล้วไปวิ่งเล่นซ่อนแอบกันต่อไป...
ในที่สุดปัญหาซับซ้อนแบบ Complicated ก็แก้ได้โดยการหาจุดลงตัว...
แต่นี่จะเกิดขึ้นได้เมื่อสองฝ่ายมีเป้าหมายตรงกัน.... ในกรณีนี้ก็คือ "เล่นกัน" ครับ
Togo -- India -- Colombia-Mauritius
และถ้าเรากลับมาดูชีวิตประจำวัน เราก็จะเห็นว่าปัญหาซับซ้อนแบบ Complicated เกิดขึ้นตลอด
เช่น
"ลูกชายที่ชอบออกไปกับเพื่อนและกลับดึกๆ"
"เพื่อนร่วมงานเอาเปรียบในการทำงาน"
"หัวหน้าชอบวีนใส่"
"พ่อแม่ ..ไม่เข้าใจเรา"
"สามี หรือ ภรรยา หรือ ลูก ไม่อย่างงั้นอย่างงี้"
ล้วนเป็นปัญหาซับซ้อนแบบ Complicated
ดังนั้นเราถึงมีปัญหาทุกวัน เพราะเราพยายามแก้ โดยหวังให้อีกฝ่ายแก้ครับ.....
ประเทศ Benin
ปัญหาซับซ้อนแบบ Complicated ต้องแก้ด้วย"กลับมามองตัวเองนิดหนึ่งก่อนแก้นะครับ" ว่า
ตัวเราพร้อมที่จะเข้าใจอีกฝั่งก่อนหรือไม่ เพราะถ้าพร้อมโอกาสแก้ได้สูงครับ
จากนั้นก็.....
- หาเป้าหมายให้ตรงกัน
- เข้าใจเขา และเข้าใจเราก่อน
- โน้มน้าว ปรับมุมมอง และพร้อมจะเปลี่ยนมุมมองด้วย
- ประณีประนอม
- หาจุดร่วม...
ถ้าเป้าหมายยังไม่ตรงกัน.... แก้ยังไม่ได้ ต้องปรับเป้าหมายกันก่อนครับ...จากนั้นก็ทำความเข้าใจ... ใจเขา ....ใจเรา จากนั้นจะเริ่มแก้ได้ครับผม
ดังนั้นปัญหาแบบนี้จะแก้ยากกว่า เพราะถ้าทั้งเราและฝั่งตรงข้ามต่างมี ทิฐิ คือไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนมุมมอง ปัญหาก็แก้ไม่ได้
ปาปัวนิกีนี
ปัญหาซับซ้อนแบบ Complex เช่น ได้งานใหม่ สอบตก รายได้ไม่พอ อื่นๆ วิธีก็คือ...
- หาความรู้เพิ่ม
- วิเคราะห์ หาสาเหตุ
- ฝึกฝน อดทน พยายาม
- ลองทำอะไรใหม่
- ล้ม แล้วลุก
ปัญหา complex ก็จะแก้ได้ และต้องแก้ครับ เพราะปัญหาแบบนี้ขึ้นกับตัวเราเป็นหลัก.. แก้ไม่ยาก...
กาน่า
ดังนั้นพอมีปัญหาก็ให้คิดนิดหนึ่งนะครับว่า ปัญหามัน Complex หรือ Complicates ครับ มันแก้ไม่เหมือนกันนะครับ😊😊
เบาๆๆ วันหยุด หวังว่ามีประโยชน์นะครับผม
# wornstory
โฆษณา