14 ธ.ค. 2019 เวลา 11:22 • ความคิดเห็น
เป็นอีกหนึ่งบทความเก่าๆ ที่ผมเคยได้อ่านแล้วรู้สึกชอบมากๆ พอดีเห็นมันเด้งขึ้นมาจากความทรงจำในเฟสบุ๊ค
วันนี้ Mr.Libra เล่าสู่กันฟัง
เลยขอยิบยกขึ้นมาแบ่งปัน ให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ
"10 ปี 7 ครั้ง"
ชีวิตคนเราจะมีสิบปีสักกี่ครั้งกัน
ผมรู้สึกชอบประโยคนี้มาก
มันคือเรื่องจริงอย่างยิ่ง
...
ถ้าคนเราอายุเฉลี่ย 70 ปี
"เราก็จะมี 10 ปีแค่ 7 ครั้ง"
1. สิบปีแรก..หมดไปกับ
ความไร้เดียงสา
2. สิบปีต่อมา..หมดไปกับ
การศึกษาเล่าเรียน
3. สิบปีต่อมา.หมดไปกับ
การทำงานและการใช้ชีวิต
4. สิบปีต่อมา..หมดไปกับ
การสร้างฐานะ สร้างครอบครัว
5. สิบปีต่อมา..หมดไปกับ
การลงหลักปักฐาน รักษาสิ่งที่หามา
6.สิบปีต่อมา..หมดไปกับ
การดูแลรักษาสุขภาพกาย-ใจให้แข็งแรง
7. สิบปีสุดท้าย..หมดไปกับ
การปล่อยวางทุกสิ่ง รอคอยการกลับบ้าน
แต่ละสิบปีผ่านไป...
ไวเหมือนโกหก
อีกไม่นานปีนี้ก็จะผ่านไป
มีอะไรที่เราทำไปแล้วมากมาย
และก็ยังมีอะไรอีกมากมายที่เรายังไม่ได้ทำ
"เวลา"
คือ หน่วยเงินในกำมือของเราที่เอาไปแลกสิ่งอื่น
"เราเอาเวลาไปแลกงาน"
"เราเอางานไปแลกเงิน"
"แต่เราก็ไม่เคยเอาเงิน"
"ไปแลกเวลาคืนกลับมาได้สักที"
ถ้า "ธนาคารเวลา" มีจริง
เราก็ไม่เคยมีสมุดบัญชีสักเล่มที่จะให้เราดูได้..ว่า
"ตอนนี้เหลือเวลาอยู่เท่าไหร่?"
เรารู้ว่าเราใช้ "สิบปี" ของเราไปกี่ครั้งแล้ว
แต่เราไม่อาจรู้ว่า...
เราจะใช้ "สิบปี" ที่เหลือของเราได้ครบมั้ย?
แต่นั่นก็ไม่สำคัญเท่ากับ
"เราใช้เวลาสิบปีของเราไปคุ้มค่าหรือเปล่า?"
เมื่อเราหันหลังกลับมา
ขอให้พูดได้เต็มปากว่า..
"เราใช้มันไปอย่างไม่น่าเสียดาย"
ชี วิ ต ค น เ ร า จ ะ มี "สิ บ ปี" สั ก กี่ ค รั้ ง กั น?
ใช้สิบปี เจ็ดครั้งของเรา
"ใ ห้ คุ้ ม ค่า" กับสิบปีปัจจุบันของท่าน
Suksri เขียนดีมาก อ่านให้จบ คุณอาจจะหันมารักตัวเอง...
สรุป: ชีวิตที่เรียบง่าย ให้สนุกกับการใช้ชีวิต 30% ที่เป็นของคุณ
"ไม่เจ็บปวดแต่ก็ต้อง บำรุง"
"ไม่กระหายแต่ก็ต้อง ดื่มน้ำ"
"ว้าวุ่นแค่ไหนก็ต้อง ปล่อยวาง"
"มีเหตุมีผลแต่ก็ต้อง ยอมคน"
"มีอำนาจแต่ก็ต้องรู้จัก ถ่อมตน"
"ไม่เหนื่อยแต่ก็ต้อง พักผ่อน"
"ไม่รวยแต่ก็ต้อง รู้จักพอเพียง"
"ธุระยุ่งแค่ไหนก็ต้องรู้จัก พักผ่อน"
หมั่นเตือนตน: ชีวิตนี้สั้นนัก
หากเวลาของคุณยังมีเหลือเฟือ ส่งต่อข้อความเหล่านี้ต่อให้เพื่อนของคุณ ให้เพื่อนได้อ่านบ้าง เผื่อจะได้ใส่ใจตัวเองบ้าง
ดังนั้น..
"อยากกิน...กิน"
"อยากเที่ยว....เที่ยว"
"เรื่องกลุ้มอย่าเก็บไว้"
"สุขสบายทุกเพลา"
เวลาที่ยังจับมือไหว "ให้เชิญเพื่อนมาสังสรรค์"
เวลาที่ยังกอดไหว "ให้โอบกอดให้ชื่นใจ"
"ทำหน้าที่"
พ่อ แม่ ลูก สามี ภรรยา พี่ น้อง เพื่อน ที่ดีต่อไป
"เวลาที่อยู่ด้วยกันอย่าได้โกรธกันง่ายๆ"
ขอบคุณทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาเยี่ยมเยือนกัน
ถ้าหากอ่านแล้วท่านรู้สึกชอบเรื่องแบบนี้ ก็ขอฝาก
กดไลค์, กดแชร์, และกดติดตาม
เพจ "Mr.Libra เล่าสู่กันฟัง" กันด้วยนะค้าบ
ขอขอบคุณบทความดีๆจากเพจ "สาระดี"
โฆษณา