14 ธ.ค. 2019 เวลา 16:01 • ธุรกิจ
มาตามสัญญา ทองคำเอาไงต่อ..??
หลายคนที่ติดตามเพจ "ลงทุนฉบับมืออาชีพ" มานาน จะทราบดีว่าปีนี้ผมเคยเชียร์ Property fund & Reit ไปเมื่อช่วง พ.ค.
1
ลงทุนฉบับมืออาชีพ
หลังจากนั้นช่วงเดือน ก.ค. ผมได้เขียนบทความเรื่อง "ถึงเวลาของทองคำแล้ว หรือยัง..??"
ก่อนที่ราคาทองคำจะวิ่งขึ้นจาก บริเวณ 1,400 usd ไปทำ high แถวบริเวณ 1,550 usd ขึ้นไปราวๆ 10%
สองสินทรัพย์ที่ผมกล่าวไป เป็นสินทรัพย์ที่มักจะปรับตัวขึ้นได้ดีเมื่อตลาดมีความกลัว หรือกังวลว่าจะเกิดวิกฤติ จึงหนีไปหาหลุมหลบภัยชั่วคราว
อย่าง property fund & Reit ที่ให้ปันผลสูงในสภาวะดอกเบี้ยต่ำ และทองคำที่ถือว่าเป็นหนึ่งใน Safe Haven ของโลก
ก่อนที่ผมจะมา Bullish หุ้นทั่วโลกอีกครั้งจากบทความ "ไม่มี Inverted yield curve อีกต่อไป" ในเดือน ต.ค. ส่งสัญญาณเปลี่ยนโหมดของตลาดเป็น Risk-On
โดยส่วนตัวผมซื้อกองทุนทองคำมาตั้งแต่ พ.ย.2018 ซื้ิอเพิ่มเรื่อยๆจนปล่อยออกไปหมดในเดือน ส.ค. 2019
Investing
แล้วไตรมาส 1 ปี 2020 ... ปีหน้าผมมีมุมมองราคาทองคำอย่างไร ??
ปัจจุบันผมให้น้ำหนักการลงทุนในทองคำเป็น "Neutral" จากเดิมที่เคย "Overweight" ความหมายก็คือมองเป็นกลางๆ
จะมีหรือไม่มีในพอรต์ก็ได้ แต่ถ้ามีก็เอาไว้เพื่อกระจายความเสี่ยงของพอร์ตเท่านั้น น้ำหนักไม่ควรเกิน 10% ในเชิงการจัดพอรต์แบบ Asset Allocation
เหตุผลก็คือ ผมชอบหุ้นมากกว่า โดยเฉพาะกองทุนที่เป็น Global Equity ที่กระจายการลงทุนไปทั่วโลก ไม่กระจุกตัวอยู่ในประเทศใดประเทศหนึ่ง
หลายคนอาจจะคิดในใจว่าแค่นี้เองหรอ เหตุผลสนับสนุนใครๆก็พูดได้ เพื่อไม่ให้เสีย concept ของเพจ "ลงทุนฉบับมืออาชีพ" ผมเลยนำข้อมูลเชิงวิเคราะห์มาให้ดูเพิ่มเติม
Bloomberg
จากรูปเราจะเห็นสถานะ Net Long ของกลุ่ม Non-commercial ตัวแทนของกลุ่มนักลงทุนรายย่อย (เส้นสีแดง) มีสถานะซื้อสูงที่สุดในรอบ 3 ปี
ครั้งหลังสุดที่้เคยมีสถานะซื้อสูงแบบนี้คือในปี 2016 ก่อนที่ราคาทองคำจะร่วงจากบริเวณ 1,350 usd ลงมากองแถวๆ 1,100 usd
ถ้าเราเชื่อว่ารายย่อยมักจะเทรด future แพ้รายใหญ่อยู่เสมอเป็น zero sum game ราคาทองคำแถวนี้ก็ยังไม่น่าจะไปได้ไกล เหมาะกับการเทรดสั้นๆตามแนวรับเท่านั้น
ถึงแม้ราคาทองคำจะปรับฐานลงมาบ้างแล้ว แต่ upside ก็ยังไม่น่าสนใจพอที่จะเข้าไปลงทุนเพื่อ runtrend กินคำใหญ่
Bloomberg
โดย Bloomberg Consensus ก็ได้มีการคาดการณ์ราคาทองคำในปี 2019 – 2021 จะมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่บริเวณ 1,398 1,502 และ 1,526 usd ตามลำดับ สะท้อน upside เทียบกับราคาในปัจจุบันก็ยังค่อนข้างจำกัด
ทั้งหมดนี้คืิอที่มาว่าทำไมผมจึงปรับมุมมองทองคำจาก "Overweight" เหลือเพียง "Neutral"
ขอย้ำ.!! ว่านี่เป็นมุมมองถึงแค่ไตรมาส 1 ปีหน้า 2020 และก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ถูกหรืิอผิดรอให้ตลาดเฉลยครับ
ถ้าชอบ กด like & share  และอย่าลืม กดติดตาม เป็นกำลังใจให้ผมเขียนบทความต่อๆไปด้วยนะครับ : )
โฆษณา