14 ธ.ค. 2019 เวลา 14:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หน้าต่างโซล่าเซลล์ใกล้เป็นความจริงแล้ว 😊
เมื่อนักวิจัยพัฒนาโซล่าเซลล์แบบติดหน้าต่างที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นจนเกือบเท่าโซล่าเซลล์ชนิดติดบนหลังคาที่มีในปัจจุบัน 😉
แผงโซล่าเซลล์ที่ติดกับกระจกของอาคารสูง, เครดิตภาพ: Matveev_Aleksandr/iStock
ทีมนักวิจัยจากเกาหลีใต้นำโดย ศ.จ. Kwanyong Seo แห่ง Ulsan National Institute of Science and Technology หรือ UNIST ได้พัฒนาโซล่าเซลล์ติดหน้าต่างรูปแบบใหม่
เอาแผงโซล่าเซลล์แบบทึบที่มีใข้อยู่เดิมมาเจาะรูพรุนเราก็จะมองทะลุได้
ซึ่งเทคนิคใหม่นี้นำเอาโซล่าเซลล์ชนิด Crystalline silicon (c-Si) ที่ใช้ในแผงโซล่าเซลล์ปัจจุบันมาเจาะรูพรุนแบบสติกเกอร์โฆษณาที่ติดตามรถเมล์หรืออาคารสูงนั่นเอง
โดยรูที่เจาะนี้มีขนาดเล็กมากจนตาเรามองไม่เห็น แต่ใหญ่พอที่จะให้แสงทะลุผ่านได้จนเหมือนว่าแผงโซล่าเซลล์นั้นโปร่งในในขณะที่ยังสามารถผลิตไฟฟ้าได้ด้วย
โซล่าเซลล์ชนิด c-Si ซึ่งถูกเจาะรูพรุนเพื่อให้คลื่นแสงทะลุผ่านได้, เครดิตภาพ: Joule
แผงโซล่าเซลล์ชนิด c-Si ที่ใช้ในแผงโซซ่าเซลล์ปัจจุบันมีประสิทธิภาพอยู่ที่ 20% ซึ่งถ้าหากนำมาติดตั้งแนวดิ่งแบบหน้าต่างจะก็มีประสิทธิภาพลดลง 30%
ส่วนแผงโซล่าเซลล์ที่ทีมพัฒนาขึ้นนี้มีประสิทธิภาพ 12.2% ซึ่งถือว่าสูงเมื่อเทียบกับแผงโซล่าเซลล์แบบใสที่มีอยู่ในปัจจุบันที่มีประสิทธิภาพเพียง 4-5% เท่านั้น
ขนาดรูที่เจาะและระยะห่างมีผลต่อประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าและอัตราที่แสงจะสามารถส่องผ่านได้ซึ่งมีผลต่อความใสของแผงด้วย
โดยทีมมีแผนที่จะพัฒนาประสิทธิภาพไปให้ถึง 15% ในอนาคต
ศจ. Seo กล่าวว่าโซล่าเซลล์แบบติดตั้งที่หน้าต่างนี้มีความจำเป็นเนื่องจาก Solar rooftop ในปัจจุบันนั้นมีข้อจำกัดเรื่องการใช้พื้นที่ (ตึกสูงในเมืองมีพื้นที่หลังคานิดเดียวแถมโดนตึกอื่นบังอีกด้วย)
ถ้าทำสำเร็จจนนำมาผลิตใช้งานได้จริงนี่น่าจะช่วยเสริมกำลังการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้อีกมาก โดยเฉพาะพวกอาคารสูงที่เป็นกระจกได้กลายเป็นอาคารเขียว Zero Energy Building กันหมด 😁
ผมนี้รอเลยครับ เทคโนโลยีเพื่อชีวิตดี ๆ อีกแล้วครับท่าน 😉👍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา