16 ธ.ค. 2019 เวลา 13:20 • ความคิดเห็น
7 นิสัยของคนยากจน
cr. pinterest
ใกล้ๆ ปลายปีแบบนี้ Admin กำลังเขียนแผนในการบริหารจัดการด้านการเงินในปีหน้า ซึ่งสัญญากับตัวเองไว้ว่าจะจดบัญชีรายรับรายจ่ายและทำงบการเงินส่วนบุคคลให้ได้ในปีใหม่ที่กำลังจะถึงนี้เลยไปเปิด New Year Resolution plan ของตัวเองดู ก็เหลือบไปเห็น short note ของตัวเองเมื่อสมัย 5 ปีที่แล้ว ที่จด 7 นิสัยของคนยากจนไว้ จำได้ว่าตอนนั้นไปฟังพี่หนุ่ม Money Coach ซึ่งชอบมากก็เลยอยากเขียนเก็บเอาไว้เตือนสติตัวเองและสัญญากับตัวเองว่าเราจะไม่พาตัวเองไปอยู่ในจุดที่ยากจนเด็ดขาด
2
.
7 นิสัยของคนยากจน ที่ไม่ควรพาตัวเองไปก็คือ
1. ใช้จ่ายไม่ยั้งคิด
เวลาเราอยากได้อะไร เราก็ใช้เงินซื้อโดยที่ไม่ได้วางแผนหรือไม่พิจารณาถึงความจำเป็น เราไม่ได้แยกว่าทรัพย์ที่เราต้องการจะครอบครองนั้น มันคือ Need หรือ Want ถ้าคำตอบเป็น Want ก็ให้ลองไปคิดทบทวนกันอีกสักหลายๆ รอบว่ามันไปกระทบกับเงินออมของเราหรือเงินที่เราควรเก็บไว้ใช้ตอนฉุกเฉินหรือไม่
.
2. พาชีวิตจมกองหนี้
หลายคนติดกับดักหนี้ที่หาทางออกไม่ได้ สร้างหนี้ต่อหนี้ไปเรื่อยๆ จนไม่รู้จะแก้ยังไงนั่นแหละคือปัญหา การแบ่งหนี้ แบ่งได้เป็น “หนี้รวย” เช่น เรากู้เงินซื้อบ้านเพื่อไปปล่อยเช่า สร้างโอกาสทำกำไรต่อ หรืออีกประเภทคือ “หนี้จน” เช่น หนี้จากบัตรเครดิต หนี้บริโภคหรือหนี้ที่มาจากการสร้างภาระที่เกินตัว ครอบครองทรัพย์สินก่อนพร้อม ยกตัวอย่าง เงินเดือน 15,000 บาทแต่ผ่อนรถเดือนละ 10,000 บาท
.
1
3. ไม่มีระเบียบทางการเงิน
ไม่จดบัญชีรายรับ/รายจ่าย ทำให้เราไม่รู้เส้นทางของเงิน การจดบัญชีรายรายรับจ่ายจะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบและประเมินตัวเองว่าวันๆ เราจ่ายค่าอะไรไปบ้าง หากเรามีหนี้ที่ต้องชำระ มันจะต้องจ่ายวันไหน เพื่อไม่ให้เสียดอกเบี้ยหรือแม้แต่สิทธิพิเศษ หรือการที่มีสิทธิประโยชน์ของตัวเองก็ไม่เคยรู้ เช่น สวัสดิการของเรา สิทธิการเบิกต่างๆ ก็ควรศึกษาและรู้ว่าตัวเองมีสิทธิ์อะไรบ้าง เพราะคนที่ได้ประโยชน์ก็คือตัวเราเอง
1
.
4. ขาดเกินไม่เคยวางแผน
พอเราไม่วางแผนทางการเงิน เราจะไม่มีทางรู้เลยว่า ปีๆ หนึ่งเราจะต้องจ่ายอะไรในช่วงเดือนไหนบ้าง เช่น เดือนหน้าต้องจ่ายค่าเทอมลูก เดือนถัดไปต้องจ่ายประกันสุขภาพ พอเราไม่รู้ว่าเดือนไหนเราต้องจ่ายอะไรไปเท่าไหร่ การเงินของเราอาจจะติดลบได้ ปัญหาเหล่านี้ แก้ได้ด้วยการทำงบการเงิน ที่จะทำให้เราเห็นภาพการใช้จ่ายของเราทั้งปี ทำแล้วมันดีมากๆ ไปลองทำซะ
.
5. ดูแคลนเงินออม
บางคนไม่เห็นคุณค่าในการออมเงินเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่น การฝึกตัวเองให้ออมเงินทุกวัน วันละ 50 บาท/ 100 บาท แต่เชื่อไหมว่าถ้าเราทำแบบนี้ได้ทุกวัน นอกจากเราจะเป็นคนที่มีวินัยทางการเงินที่ดีแล้ว เราจะมีเงินออมที่สม่ำเสมอและเป็นจำนวนเงินที่มากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปด้วย พอเรามีเงินออมมากขึ้น เราก็ควรจะสะสมความรู้เรื่องการลงทุนเพื่อกระจายความมั่งคั่งออกไปเรื่อยๆ แล้ววันหนึ่ง ความเชื่อที่เกิดจากการลงมือทำอย่างต่อเนื่องก็จะค่อยๆ สัมฤทธิ์ผล
.
6. ยอมให้ชีวิตขาดเป้าหมาย
หากเราไม่มีเป้าหมาย เราก็จะไม่รู้ว่าเราจะเดินไปทางไหน เหมือนเราตื่นนอนมา แล้วอยากไปเที่ยวแต่ไม่รู้ว่าจะไปไหนดี และจะเดินทางไปทางไหน ชีวิตก็เหมือนกัน พอเราไม่เคยตั้งเป้าหมา หรือไม่มีมีเรื่องท้าทายอะไรให้ชีวิต เราก็ใช้ชีวิตแบบผ่านไปวันๆ
2
.
7. ไม่ใส่ใจความรู้ทางการเงิน
เช่น วิธีการหารายได้เพิ่มที่นอกเหนือจากรายได้ประจำ วิธีการใช้จ่าย วิธีการแบ่งกระปุกการออมเงิน การนำเงินไปลงทุนเพื่อให้เงินทำงานแทนเราบ้าง หลักสำคัญไม่ใช่หาเงินเพิ่มขึ้นถ้าหากยังใช้เงินไม่เป็น แต่ให้ไปหาความรู้ทางการเงินให้มากขึ้นเพื่อให้เงินอยู่กับเราได้นานขึ้น
.
สำหรับใครที่ทำงานชิวๆ ไม่เคยได้วางแผนทางการเงิน เริ่มต้นวันนี้ยังไม่สายเกินไป
โฆษณา