17 ธ.ค. 2019 เวลา 10:53 • ความคิดเห็น
เราไม่รู้หรอกค่ะว่าบทความไหนคนจะติดตามมากน้อย เราควบคุมไม่ได้ค่ะ แต่เราทำในส่วนของเราได้คือเขียนทุกวัน วันนี้เป้ยขออนุญาตนำเสนอวิธีเขียนตามสไตล์ "จะเล่าอะไรให้ฟัง" นะคะ
1.เขียนเรื่องทั่วไป แปลออกมาให้เข้าใจง่าย ทุกคนอ่านแล้วมีความรู้สึกร่วมไปด้วยค่ะ
2.เป้ยไม่เคยเขียนยาว เพราะคนเรามีสมาธิในเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่นานค่ะ เป้ยว่าเขียนกระชับดีสุด
3.มีภาพประกอบ เป้ยชอบส่วนตัวค่ะ เป้ยว่าสีสันมันน่ามองกว่าตัวหนังสือเพียว ๆ (ตัวหนังสือดูแล้วเวียนหัวค่ะ)
4.มีประโยชน์ นำไปปรับใช้ได้ อย่างน้อยเป้ยจะหาข้อคิดเล็กน้อยจบท้ายทุกครั้งค่ะ ผู้อ่านเสียเวลาให้บทความของเราแล้วเป้ยอยากให้ได้อะไรกลับไปไม่มากก็น้อยค่ะ แม้จะได้แค่ความสบายใจก็ยังดี
5.ข้อนี้สำคัญที่สุด ไม่รู้จะมีใครเคยเอะใจไหม
บทความของเป้ยต้องง่ายที่สุดค่ะ อ่านง่ายทั้งเนื้อหาและความสบายตา เป้ยคิดว่าทุกคนไม่ชอบอะไรยุ่งยากค่ะ
ในบล็อกมีช่องแบ่งวรรคตอนให้ ก็อยากให้เพื่อน ๆ ใช้ให้คุ้มค่ะ การที่เราอ่านจบทีละช่อง ๆ มันทำให้เราสนุกและอ่านต่อเนื่องได้มากกว่าเขียนติดกันยาวเหยียดนะคะ แบบนั้นมันไม่สบายตาพาลจะไม่อ่านเอาค่ะ
ขอยกตัวอย่างเรื่องนมเอนชัวร์
🌟อย่าไปคิดว่าบางเรื่องมันไม่น่าสนใจ คนจะไม่อ่าน เป้ยเขียนเพราะคิดว่ามีประโยชน์ ทุกคนเคยเห็นแต่ไม่รู้จัก พอเราเขียนก็มีคนสนใจอยู่ตรงนี้ผู้อ่านได้ประโยชน์ เป้ยถือว่าบทความนั้นเป้ยพอใจ
🌟อย่าไปคิดว่าเคยมีคนเขียนมาแล้ว เราเขียนไม่ดีเท่าเค้า ทุกคนมีเอกลักษณ์ค่ะ คนเขียนก่อนแต่อาจจะออกแนววิชาการ เป้ยนำมาเขียนทำนองเล่าสู่กันฟัง คนอ่านก็มีหลายสไตล์ เลือกอ่านตามความถนัดของแต่ละคน
ความจริงเรื่องอะไรก็มีคนเขียนมาแล้วทั้งนั้น
ทำไมเพจคุณมนต์ชีพเขียนหนังจีนถึงปังมาก ทั้งที่หนังจีนนั่นเราก็รู้จักกันมาแต่เด็ก ก็เพราะคุณมนต์ชีพเขียนสนุกและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองไงล่ะ
รูปที่นำมาให้ดูอาจจะเห็นว่ามีคนติดตามในบทความนั้นบทความเดียวถึง 200 กว่าคน แต่บางบทความมีคนมาติดตามแค่ 2 คนก็มีค่ะ ทั้งที่เราก็ตั้งใจทุกบทความเท่ากัน แต่เป้ยเขียนบ่อยค่ะ เขียนทุกวันมันต้องมีเข้าเป้าสักเรื่องค่ะ
เราอย่าคิดเองเออเองว่าจะไม่มีคนสนใจ คนที่เข้ามาในนี้ก็หวังมาหาอะไรอ่านทั้งนั้น ตัวเราเองที่เขียนหรือบ่น เขียนหรือยังคะ
หวังว่าโพสต์นี้จะมีประโยชน์ให้ทุกคนนำไปปรับใช้นะคะ อยากเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีความตั้งใจค่ะ
เป้ย 17 Dec 2019
โฆษณา