Share วิธีหาดอกเบี้ย รีไฟแนนซ์บ้านที่ถูกที่สุดของผม ณ เดือนธันวาคม 2560
DIV - my Refinance
เนื่องจากเดือนธันวานี้ ผมจะผ่อนบ้านครบ 3 ปีแล้ว ซึ่งโดยปรกติเมื่อผ่อนครบ 3 ปีเราจะโดนเรทที่จะต้องผ่อนใหม่ประมาณเกือบ 2 เท่าจากที่เคยผ่อนเดิม
เช่น บ้านราคา 3 ล้าน ดอกเบี้ยประมาณ 10,000 บาท ผมจะโดน 20,000 บาททันที
ผมเลยจะต้องรีบหาธนาคารใหม่เพื่อรีไฟแนนซ์
มาดูครับว่าผมหาดอกเบี้ยที่ 1. หาดอกที่ถูกที่สุด 2. คุ้มที่สุด ยังไง
เริ่มจาก 1. ผมหาจากแหล่งที่เข้าถึงง่ายที่สุด คือเวป ผมก็เลยไปดูที่เวป refinn ว่าดอกที่ถูกที่สุดมีอะไรบ้างจากแหล่งข้อมูลของเวปนี้
ว่าแล้วก็เข้าไปกรอกข้อมูลในเวปแล้วให้เวปคำนวณให้ เวปก็คำนวนให้ออกมาซะดิบดี ในมิติ
1. เรียงดอกเบี้ยที่ถูกที่สุด
2. บอกว่าดอกที่ว่านี้มีบังคับทำประกันไหม
3. มีค่าธรรมอะไรที่จะต้องจ่าย และฟรีอะไรบ้าง
* พอดีผมไม่อยากทำประกัน ก็ให้กดเลือกใหม่เป็นแบบไม่ทำประกัน
ส่วนเหตุผลที่ไม่ทำประกันเพิ่มเพราะว่าการทำประกันเพิ่มจะทำให้เรามียอดเงินกู้เพื่อจ่ายประกันเพิ่ม ผมจึงไม่ทำนะครับ
จากนั้นก็ให้เราจดดอกเบี้ยที่ถูกที่สุดไว้ เพื่อที่เราจะไปเทียบกับแต่ละธนาคารจริงๆ ว่าจะไม่มีธนาคารไหนให้ถูกที่สุดแล้วเหรอ
ณ ตอนนี้วันที่ 17/12/2019 ในเวปบอกว่าถูกที่สุดคือ 2.99 เฉลี่ยในระยะเวลา 3 ปี แรก ( ย้ำ!! แบบไม่มีประกัน) และจะมีค่าใช้จ่าย 30,000 บาท
จากนั้นผมก็ทั้งดูจากหน้าเวปแต่ละธนาคาร และเดินเข้าไปถามเจ้าหน้าที่โดยตรง
ได้ผลออกมาว่า จริงๆ แล้วการเดินเข้าไปหน้าเจ้าหน้าที่จะทำให้เรารู้อะไรเพิ่มขึ้นหลายๆ อย่าง เช่น
1. ดอกเบี้ยจากธนาคาร บางธนาคารนี้ถูกว่าที่หน้าเวปอีก อย่างต่ำสุดที่หาได้คือ KTB ดอกเบี้ยอยู่ที่ 2.82 แบบไม่ทำประกันตลอด 3 ปี เสียแค่ค่าจดจำนอง 1% ให้กรมที่ดิน
2. ได้ดอกเบี้ยที่ถูกที่สุด เนื่องจากการเดินเข้าไปหาสอบถามข้อมูล และฝากข้อมูลชื่อ เบอร์โทร เอาไว้ หลังจากนั้นก็ไม่ได้ยื่นรีไฟแนนซ์ที่ธนาคารนี้ เพราะดอกเขายังแพงกว่าที่ KTB จากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ติดต่อกลับมาว่ายื่นแล้วยังค่ะ ผมก็ตอบไปตามตรงว่ามีที่อื่นถูกว่า เจ้าหน้าที่ก็เซอไพรซ์ผมบอกว่า ขอลดอกเบี้ยสู้เหลือ 2.x เพื่อสู้กับธนาคาร KTB ผมก็เลยรีบตอบไปเลยว่า ทำไมเจ้าหน้าที่น่ารักจังครับ เดี๋ยวเสาร์นี้เจอกัน (อย่างไว) อ้อแบงค์ที่ว่านี้สีเหลืองนะครับ
ข้อมูลในเรื่องค่าบริการ
3. การยื่นรีไฟแนนซ์บ้านจะยังไม่เสียค่าบริการจนกว่าจะให้เจ้าหน้าที่มาประเมินบ้าน ส่วนใหญ่จะไม่เสีย
4. ค่าจดจำนองโดยประมาณ 1% ของวงเงินกู้ เสียให้กับเจ้าหน้าทีกรมที่ดิน (ถ้าบางธนาคาบอกว่าฟรี ส่วนใหญ่จะมีวงเล็บซ่อนอยู่ว่า ห้ามรีไฟแนนซ์ หรือจ่ายหมดก่อน 5 ปี หรืออาจจะต้องทำประกันร่วมด้วย ให้เราสอบถามให้ดีๆ) เงินนี้จะต้องออกเองไม่อยู่ในวงเงินกู้ขอรีไฟแนนซ์
5. ค่าประกันอัคคีภัย ยังไงก็จะต้องเสีย ซึ่งแยกจากวงเงินกู้บ้าน ไม่แพงมากหลักพัน เช่น ถ้าบ้าน 3 ล้าน ก็จะเสียสัก 5 พันกว่าบาท
6. ** และไม่เสมอไปว่าเวปหรือข้อมูลจากแหล่งไหนจะให้ดอกถูกที่สุดจนกว่าเราจะเดินเข้าไปหาเอง เช่น ณ ตอนนี้ดอกที่อื่นอาจจะน้อยกว่าที่ผมเจอแล้วก็ได้ ^^
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่สนใจรีไฟแนนซ์ในช่วงนี้
ขอบคุณครับ
โฆษณา