17 ธ.ค. 2019 เวลา 12:06 • ปรัชญา
เหมืองความคิด"ขอเสนอในชื่อเรื่อง"
ปีใหม่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วราวกับใบไม้ที่ล่วงหล่นลงสู่พื้น
คุณเคยถามตัวเองหรือไม่ว่า 1ปีผ่านไป คุณมีความรู้อะไรมากขึ้นกว่าเดิมบ้าง ได้ศึกษาความรู้รอบตัวหรือความรู้เฉพาะทางเพื่อเป็นทรัพยากรให้ตัวเองบ้าง และอะไรที่เรารู้สึกว่าตัวเองพัฒนาขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา อย่างเช่นพัฒนาด้านอารมณ์เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น หรือพัฒนาทักษะเฉพาะด้านเช่น ถ่ายภาพเก่งขึ้น วาดรูปเก่งขึ้นจัดองค์ประกอบได้ดีขึ้น แต่อย่่างชาวblockdit ก็คงจะเป็นการพัฒนาการเขียนบทความได้ดีขึ้นไพเราะขึ้น น่าสนใจมากขึ้นใช่ไหมหละครับ
อะไรที่คุณทำและเป็นประโยชน์แก่ตนเองบ้างเช่น เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำวันละ30-40นาที เลิกกินเหล้าหรือนานๆทีเวลาสังสรรค์
อะไรที่ทำและเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นบ้าง เช่น ลุกให้คนแก่หรือคนท้องหรือคนพิการนั่งบนรถประจำทาง บริจาคเงินหรือสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยจากเหตุน้ำท่วมและอีกมากมาย
วันเวลาผ่านไปและไม่มีหวนกลับดังคำกล่าวที่ว่า"ชีวิตล่วงเลยไปดั่งเวลาที่มิอาจหวนคืน"
ให้คุณลองมาสรุปกันว่า1ปีที่ผ่านมาทำอะไรไปบ้างแล้ว ให้คุณลุกแล้วไปหยิบกระดาษขึ้นมาซักหนึ่งแผ่นเขียนสรุปเรื่องราวของปีนี้ ทั้งเรื่องที่ทำให้มีความสุข เช่นได้เจอเพื่อนเก่าสมัยเรียนที่ไม่ได้เจอกันมานานก็ดี ได้ของขวัญที่ชอบจากคนที่เรารักก็ดี หรือเรื่องที่ทำให้เศร้าจนน้ำตาตกเช่น ทำงานแถบตายคนอื่นเอาผลงานเราไปบ้าง เจ้านายด่าบ้าง แฟนมีกิ๊กบ้าง เลิกกับแฟนบ้าง หรือสูญเสียคนที่รัก
ลองเขียนมันออกมาแล้ว ให้แบ่งเป็นสองด้านคือ
ด้านความสุขกับด้านความทุก
ด้านที่เป็นประโยชน์กับด้านที่ไม่เป็นประโยชน์
ด้านที่พัฒนาและด้านที่ไม่พัฒนา
คุณมานั่งอ่านดูว่า1ปีที่ผ่านมาชีวิตเราไปในทางไหน ทางที่ดีขึ้น แย่ลง และเมื่อเรารู้แล้วว่าปีที่ผ่านมาเป็นยังไงดูว่าด้านไหนเยอะกว่ากันแล้วจะรู้ว่า1ปีที่ผ้านมาชีวิตเรามีความสุขหรือความทุกมากกว่ากัน เราก็ค่อยวางแผนว่าปีต่อไป เรารับมือและปรับตัวยังไงกับเรื่องร้ายๆที่ผ่านมา และจะทำอย่างไรให้มีความสุขเพิ่มขึ้น
"อย่าปล่อยให้เวลาแห่งความสุขทั้งชีวิตของคุณต้องหมดไปเพียงเพราะจมอยู่กับความทุกที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว"
"อย่าหยุดพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเพราะทักษะและความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด"
"จงทำประโยชน์ให้แก่คนเองและผู้อื่นมันจะเป็นความทรงจำที่ดีและทำให้คุณมีความสุข"
ขอบคุณครับ
ผู้เขียน:เหมือนความคิด
ติดตามเพิ่มเติมได้ที่เพจ Facebook
โฆษณา