18 ธ.ค. 2019 เวลา 05:26 • สุขภาพ
เเนวทางการตรวจสุขภาพในผู้สูงอายุควรตรวจอะไรกันบ้าง มาดูกัน !!!!
http://healthcheckup.in.th/article/21
เมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ เป็นเรื่องธรรมชาติที่เริ่มจะมีความผิดปกติของร่างกายที่เสื่อมไปตามวัย ซึ่งในทางการเเพทย์ก็มีเเนวทางในการ ตรวจคัดกรองเพื่อหาโรคหรือ ความผิดปกติต่างๆในผู้สูงอายุ เพื่อรักษาหรือเเก้ไขให้ได้ทันท่วงที ส่วนจะมีการตรวจอะไรบ้างนั้นมาดูกัน
1.ซักประวัติตรวจร่างกายเบื้องต้น
http://megawecare.co.th/article/detail/20/ตรวจสุขภาพประจำปี-สำคัญแค่ไหน.html
โดยขั้นตอนจะเริ่มตั้งเเต่การซักประวัติ ว่าสุขภาพโดยรวมเป็นอย่างไร มีอาการผิดปกติอะไรหรือเปล่า รวมถึงเรื่องจิปาถะทั่วๆไป เช่น นำ้หนักขึ้นลง ทานข้าวได้มั้ย นอนหลับหรือเปล่าเป็นต้น
ต่อมาก็ ตรวจร่างกายเบื้องต้น อาทิเช่นวัดความดัน คลำชีพจร วัดรอบเอว
เเละค่อย ตรวจเเยกตามระบบ อาทิเช่น ตรวจฟัน ตรวจหู เเละตรวจตาซึ่ง ซึ่งผู้สูงอายุก็ควรมีการซักประวัติเเละตรวจร่างกายเบื้องต้น อย่างน้อยๆปีละครั้งนะครับ
2. การตรวจทางห้องปฎิบัติการ
https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/442/ผลแลปจากการตรวจเลือด/
การตรวจทางห้องปฎิบัติการก็มีหลายการตรวจมากๆซึ่งจะขอยกตัวอย่างการตรวจที่สำคัญอาทิเช่น
2.1 ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (CBC)
ผู้สูงอายุในประเทศไทยมีภาวะซีดอยู่จำนวนมากซึ่ง การเกิดภาวะซีดเรื้อรังก็ก่อปัญหามากมายที่รบกวนชีวิตประจำวันได้ อาทิเช่น ภาวะอ่อนเพลียไม่มีเเรง ทานข้าวไม่ได้ เป็นต้นเเละนอกจากนี้ ตรวจ cbc ยังสามารถดูส่วน ประกอบอื่นๆในเลือดได้ อาทิเช่น จำนวน เกล็ดเลือด จำนวนเเละชนิดของเม็ดเลือดขาวซึ่งทั้งหมดเป็นข้อมูลที่สำคัญยิ่งในการตรวจหาโรคหรือความผิดปกติต่างๆในร่างกาย
สำหรับบุคคลอายุ 18-60 ปี ที่ไม่เคยได้รับการตรวจ cbc นั้น แนะนำให้เข้ารับการตรวจ 1 ครั้ง ส่วนบุคคลอายุ 70 ปีขึ้นไป ควรตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (CBC) ทุกปี
2.2 ตรวจระดับไขมันในเลือด ( total cholesterol & HDL)
แนะนำในบุคคลที่อายุ 20 ปีขึ้นไป ควรได้รับการตรวจระดับไขมันในเลือดทุก 5 ปี เพื่อช่วยประเมินความเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด
2.3 ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด
เพื่อตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวาน
แนะนำในบุคคลอายุ 35 ปี ขึ้นไป ควาตรวจระดับน้ำตาลในเลือดทุก3 ปี ส่วนบุคคลที่อายุ 60 ปีขึ้นไป ควรได้รับการตรวจระดับน้ำตาลในเลือดทุกปี
2.4 การตรวจการทำงานไต หรือ ระดับ serum creatinine เพื่อดูสมรรถภาพการทำงานของไต ซึ่งถ้ารู้ตั้งเเต่เนิ่นๆว่าไตกำลังมีปัญหาจะได้หาสาเหตุเเละปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แนะนำในบุคคลตั้งแต่อายุ 60 ปีขึ้นไป ควรได้รับการตรวจทุกปี
2.5 ตรวจปัสสาวะ
การตรวจปัสสาวะมีประโยชน์ในผู้สูงอายุ เนื่องจากมีโอกาสพบความผิดปกติในระบบทางเดินปัสสาวะต่างๆ ตั้งเเต่ ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ,มีนำ้ตาลรั่วมาในปัสสาวะ ,มีไข่ขาวรั่วในปัสสาวะเป็นต้น แนะนำในบุคคลตั้งแต่อายุ 60 ปีขึ้นไป ควรได้รับการตรวจทุกปี
1
3. การตรวจคัดกรองมะเร็งต่างๆ
เมื่อร่างกายมีอายุมากขึ้น ย่อมมีโอกาสเกิดมะเร็งตามอวัยวะต่างๆได้มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ซึ่งโดยปกติจะมีการตรวจคัดกรองมะเร็งที่สำคัญๆ ดังนี้
3.1การตรวจคลำมะเร็งเต้านมโดยเเพทย์(clinical breast examination)
https://healthpowerforminorities.com/glossary/clinical-breast-examination-cbe/
ผู้หญิงทุกคน ควรจะได้รับการตรวจคลำหาก้อนหรือ ความผิดปกติของเต้านมโดยเเพทย์โดยจะเเบ่งเป็นช่วงอายุต่างๆ
โดยอายุ 30-39 ปี ควรตรวจทุก 3 ปี
อายุ 40 ปีขึ้นไปควรตรวจทุกปี
เเละอายุ 70 ปีขึ้นไปควรตรวจตามความเสี่ยง
3.2 การตรวจเนื้อเยื่อปากมดลูกด้วยวิธี Pap smear
https://www.verywellhealth.com/what-is-it-like-to-get-a-pap-smear-3132772
ในผู้หญิงวัย 30-65 ปีควรตรวจทุกๆ 3ปี เเละควรหยุดเมื่ออายุ เกิน 65 ปีเเละตรวจพบ Pap smear ปกติติดต่อกัน 3 ครั้ง
1
3.3 การตรวจอุจจาระ เพื่อหามะเร็งในลำไส้ใหญ่หรือลำไส้ตรง (Fecal occult blood)
https://www.shutterstock.com/image-vector/fecal-occult-blood-test-fobt-lab-1426646909
ในผู้ที่อายุเกิน 50 ปีเป็นต้นไปควรตรวจอย่างน้อยปี ละครั้งเเต่ถ้าผู้ที่มีความเสี่ยงสูง(อาทิเช่น มีญาติพี่น้องเป็นมะเร็งลำไส้)ก็เเนะนำให้ไปส่องกล้องในลำไส้ใหญ่ดีกว่านะครับ
นี่เป็นตัวอย่างของการตรวจสุขภาพของผู้สูงอายุนะครับ อาจจะต้องตรวจหลายอย่างเเละมีขั้นตอนที่ยุ่งยากพอสมควร ถ้าจะทำให้ครบถ้วนนะครับ เเต่อย่างไรก็ตามก็เเนะนำให้ตรวจให้ครบนะครับ ทั้งนี้เพื่อที่จะตรวจพบโรคหรือความผิดปกติต่างๆได้อย่างรวดเร็ว เเละจะรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไปนะครับ
1
หวังว่าผู้อ่านจะสนุกเเละได้ความรู้นะครับ
https://www.google.co.th/url?sa=i&url=https%3A%2F%2Fwww.prachachat.net%2Fpublic-relations%2Fnews-329909&psig=AOvVaw07FM1894AsC3LqwkrGsJUM&ust=1576678834121000&source=images&cd=vfe&ved=0CAQQjhxqFwoTCMD_xMPwvOYCFQAAAAAdAAAAABAD
โฆษณา