18 ธ.ค. 2019 เวลา 05:56 • ธุรกิจ
การตลาดแบบ Think Global, Act local
3
cr. pinterest
การทำการตลาดแบบ “Glocal Marketing Strategies” เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่แบรนด์จะต้องให้ความสนใจ
·
ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และพฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงการที่แบรนด์จะพิจารณาเข้าไปลงทุนในประเทศใดประเทศหนึ่ง แบรนด์จำเป็นต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพื่อศึกษา และติดตามการเปลี่ยนแปลงของเทรนต่างๆ รวมถึงแนวโน้มของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด
·
Glocal มาจาก “Think Globally, but act locally” คือ การมองเห็นโอกาสในการต่อยอดโอกาสทางธุรกิจ และขยายแบรนด์ไปนานาประเทศ แต่จำเป็นต้องมีกลยุทธ์ในการทำการตลาดแบบ Local เพื่อปรับตัวให้เข้ากับผู้บริโภค และเงื่อนไขทางการตลาดของแต่ละชุมชน ท้องถิ่น หรือเมืองต่างๆที่เราจะไปอยู่
·
แบรนด์ต้องทำความเข้าใจลูกค้าหรือกลุ่มผู้บริโภคว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับอะไร และแบรนด์จะสร้างคุณค่าเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของพวกเขาได้อย่างไร
·
ความยากก็คือว่า แต่ละที่ที่เราจะไปนั้น แน่นอนว่าเขาจะมีวัฒนธรรม ความเชื่อ ความชอบที่แตกต่างกันแน่นอน ซึ่งเราก็ต้องดูคาแรกเตอร์ของแบรนด์เราด้วย ว่าจะเข้ากับพวกเขาได้หรือไม่
·
แบรนด์จึงต้องเน้นการเติบโตแบบยั่งยืนพร้อมกับการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยการพยายามผลักดันให้ชุมชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหา (Pain point)
·
การเป็น Glocal แบรนด์ มีทั้งโอกาสและความท้าทายผสมอยู่ในนั้น ทำให้แบรนด์ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ต้องกลับมาทบทวนจุดยืนของตัวเอง ว่ามีความชัดเจนมากพอหรือยัง รวมถึงการสร้างเครือข่ายของแบรนด์ จะว่าไปแล้วอาจจะเปลี่ยนทั้ง EcoSysyem เลยก็ว่าได้
·
ผู้บริโภคจึงไม่เน้น Storytelling เหมือนเดิมอีกต่อไป แต่สิ่งที่พวกเขาต้องการคือ Storydoing ซึ่งก็คือ การลงมือทำแบบเอาจริงเอาจัง เพราะฉะนั้น ความท้าทายของแบรนด์ คือ การไม่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองเพียงลำพัง จะต้องไปสร้างสายสัมพันธ์เพื่อเชื่อมโยงแบรนด์กับชุมชน รวมถึงพันธมิตรต่างๆเพื่อขับเคลื่อนให้ธุรกิจไปข้างหน้า
·
แบรนด์ไหนยังไม่ชัดเจนในตัวเอง ก็ขอให้รีบขยับและปรับตัวเสียตั้งแต่วันนี้
โฆษณา