18 ธ.ค. 2019 เวลา 12:58
เลือก.. ลิ ป ส ติ ก (คู่ใจ) อย่างไร ??
ให้ปราศจากสารเคมีตกค้าง !!
#75
Ava
ลิปสติกนับเป็น Make up item คู่ใจของสาวๆ ในการช่วยแต่งแต้มให้ริมฝีปากมีสีสัน และเพิ่มความโดดเด่นให้กับใบหน้า
ส่วนผสมของลิปสติก
ลิปสติกหรือผลิตภัณฑ์ทาปากนี้ มักมีส่วนผสมของ..สี น้ำหอม สารกันเสีย สารเพิ่มความชุ่มชื้นให้ริมฝีปาก ส่วนผสมสำหรับกันน้ำ รวมทั้งสารเคมีอื่น ๆ ที่ช่วยเพิ่มความแวววาว หรือทำให้เนื้อผลิตภัณฑ์เรียบเนียน
ส่วนประกอบเหล่านี้ อาจทำให้..ผู้ใช้มีอาการแพ้และส่งผลให้ริมฝีปาก บริเวณรอบๆ หรือมุมปากอักเสบแบบเฉียบพลันหรือเรื้อรังได้ !! โดยอาการเหล่านี้จะปรากฏภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังใช้ลิปสติก และคงอยู่เป็นเวลานานหลายวัน หลายสัปดาห์ หรือหลายเดือนได้
ส่วนผสมในลิปสติกที่ทำให้เกิดอาการแพ้ มีดังนี้
❌ กรดริซิโนเลอิก (Ricinoleic Acid)
เป็นส่วนประกอบหลักของ..น้ำมันละหุ่ง ซึ่งใช้ในการทำลิปติกหรือผลิตภัณฑ์ทาปาก จัดเป็นส่วนผสมที่พบว่าทำให้เกิดอาการแพ้ลิปสติก และริมฝีปากอักเสบได้บ่อย
❌ น้ำหอม
เป็นส่วนผสมที่พบได้ในเครื่องสำอางหลายชนิด รวมถึงลิปสติก น้ำหอมที่ทำให้ผู้ใช้เกิดอาการแพ้นั้นมีไม่มาก ชนิดที่พบได้ในลิปสติก ได้แก่ ซิทราล (Citral) ซินนามาลดีไฮด์ (Cinnamaldehyde) วานิลลา (Vanilla) เป็นต้น
❌ สารให้ความชุ่มชื้นและหล่อลื่น
คือ สารที่ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น มีส่วนประกอบของสารเคมี น้ำหอม และสารกันเสีย รวมอยู่ด้วย
❌ นิกเกิล (Nickel)
เป็นสารเคมีประเภท..โลหะในเครื่องสำอางที่ทำให้..เกิดผื่นแพ้สัมผัสได้มากที่สุด !!
❌ ยางสน
มีคุณสมบัติเหนียว จึงถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางหลายอย่าง สารก่อภูมิแพ้จากยางสนในลิปสติกที่พบได้มาก คือสาร Glyceryl-1-Mono Abietate
❌ โปรพอลิส (Propolis)
เป็นส่วนผสมที่ทำมาจาก..น้ำลายผึ้ง ช่วยให้เนื้อลิปสติกหนาขึ้น สารก่อภูมิแพ้ชนิดนี้ที่พบได้บ่อยในลิปสติกมีหลายตัว เช่น ไขผึ้งธรรมชาติ ไขผึ้งสังเคราะห์ ไขผึ้งชนิด Cera Alba เป็นต้น
❌ กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) กรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid) สารสกัดจากวิตามิน A และ Retinol
ส่วนผสมเหล่านี้ ทำให้ริมฝีปากแห้งและระคายเคือง ส่งผลให้ส่วนผสมหรือสารก่อภูมิแพ้ชนิดอื่นๆ ในลิปสติกผ่านเข้าไปทำลายผิวหนังได้ง่าย และเกิดอาการริมฝีปากอักเสบในที่สุด
❌ Tocopheryl Acetate
เป็นสารที่ผสมระหว่างกรดแอซีติค และโทโคฟีรอล หรือวิตามิน E สารนี้ไม่ได้ส่งผลร้ายต่อร่างกายมาก แต่ก็ทำให้ริมฝีปากเราระคายเคืองได้
❌ Parabens, terpenes, phenoxyethanol, benzyl benzoate, และ BHT
เป็นสารกันเสีย มีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อรา ช่วยป้องกันผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไม่ให้ขึ้นราหรือเสื่อมสภาพ โดยสารกันเสียในลิปสติกที่มักก่ออาการแพ้ คือ โพรพิลแกลเลต (Propyl Gallate)
วิธีการเลือกลิปสติก
อาการแพ้ลิปสติกป้องกันได้โดย เลือกซื้อลิปสติกหรือผลิตภัณฑ์ทาปากที่มีส่วนผสมที่ปลอดภัย อ่อนโยนต่อผิว และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ดังนี้
👌 กรดไฮยาลูโรนิก (Hyaluronic Acid)
มีคุณสมบัติ..ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง ทำให้ริมฝีปากไม่แห้งแตก
👌 เชีย บัตเตอร์ (Shea Butter) กลีเซอรีน (Glycerin) และลาโนลิน (Lanolin)
เป็นส่วนผสมสำหรับ..เพิ่มความชุ่มชื้นและทำให้ผิวมีสุขภาพดี ควรเลือกลิปสติกหรือผลิตภัณฑ์ทาปากที่ระบุว่ามีส่วนผสมเหล่านี้เป็นอันดับต้น ๆ บนฉลาก
👌 วิตามิน B3 หรือ ไนอาไซนาไมด์ (Niacinamide)
เป็นสารที่ช่วย..เพิ่มเกราะป้องกันผิว และช่วยลดรอยแดงจากการอักเสบได้
ดังนั้น ก่อนเลือกลิปสติกคู่ใจทุกครั้ง ควรตรวจส่วนผสมเสียก่อน อาจสังเกตดูได้ยาก แต่..เป็นสิ่งที่สาวๆ ไม่ควรมองข้ามนะคะ เพื่อไม่ให้ Make up มาทำร้ายปากสวยๆของเราค่ะ
" เราจะเป็นผู้หญิงที่สวย จากภายในสู่ภายนอก ไปด้วยกันนะคะ "
∞☆ ญ.โสภา ☆∞
โฆษณา