18 ธ.ค. 2019 เวลา 23:23 • ประวัติศาสตร์
ไข่ไก่อายุ 1,700 ปี ในอังกฤษที่มีสภาพสมบูรณ์
https://www.dailymail.co.uk
ไข่ไก่ที่เห็นด้านบนนี้คือไข่ที่มีอายุกว่า 1,700 ปี นับเป็นไข่สภาพสมบูรณ์จากสมัยโรมันฟองเดียวที่พบในอังกฤษ
ไข่ไก่ใบนี้ถูกพบโดยทีมนักโบราณคดีออกซ์ฟอร์ด (Oxford Archaeology) ระหว่างปี 2007 - 2016 เข้าขุดสำรวจที่ดินผืนหนึ่งในเมืองเอลส์บรี มณฑลบักกิงแฮมเชียร์ ประเทศอังกฤษ และเมื่อทำการตรวจสอบแล้ว ก็พบว่าอายุของไข่ไก่ใบนี้มีอายุกว่า 1,700 ปี
ไข่ถูกเก็บรักษาเอาไว้ในกล่องพลาสติกและหุ้มด้วยกระดาษไร้กรด ที่สำนักงานใหญ่ของ Oxford Archaeology ก่อนที่จะถูกนำไปแสดงที่พิพิธภัณฑ์บัคกิงแฮมเชียร์ รวมกับโบราณวัตถุชิ้นอื่น ๆ
https://www.dailymail.co.uk
ทีมนักโบราณคดีค้นพบไข่ทั้งหมดสี่ใบ ที่ถูกรักษาให้คงสภาพเอาไว้ด้วยน้ำที่ขังอยู่ภายในบ่อ ทว่ามีเพียงไข่หนึ่งใบเท่านั้นที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพราะอีกสามใบเปราะบางมากจนแตกและส่งกลิ่นเหม็นของไข่เน่าออกมา
นอกจากไข่แล้วยังมีข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น เหรียญ รองเท้า หม้อ เครื่องมือไม้ และตะกร้าที่หายากมาก ๆ อีกจำนวนหนึ่งด้วย
https://www.dailymail.co.uk
เอ็ดเวิร์ด บิดดัลฟ์ จากทีมนักโบราณคดีออกซ์ฟอร์ดกล่าว เขาเล่าว่าในช่วงปลายศตวรรษที่ 3 ผู้คนนิยมโยนสิ่งของลงบ่อเพราะเรื่องโชคลาง "คล้าย ๆ กับบ่อน้ำอธิษฐานนั่นแหละ"
การค้นพบนี้นับว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก เพราะใครจะไปคิดว่าไข่ใบเล็ก ๆ จะสามารดเดินทางอย่างยาวนานกว่า 1,700 ปี จากอดีดจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา