19 ธ.ค. 2019 เวลา 03:16 • ธุรกิจ
การคัดเลือกหุ้นสำหรับนักลงทุนเชิงรับ
ของ เบนจามิน เกรแฮม ในหนังสือ THE INTELLIGENT INVESTOR
1 ขนาดบริษัทที่ใหญ่เพียงพอ
ตัวเลขขั้นต่ำที่เรากำหนดขึ้นมาเอง แนวคิดของเราก็คือการตัดบริษัทขนาดเล็กซึ่งอาจจะมีความผันผวนมากกว่าระดับเฉลี่ยออกไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทอุตสาหกรรม(บริษัทขนาดเล็กเหล่านี้ได้หลายๆแห่งมีศักยภาพดีแต่เราคิดว่าพวกมันไม่เหมาะสมกับนักลงทุนเชิงรับ) เกณฑ์ที่เราใช้ก็คือ สำหรับบริษัทอุตสาหกรรม ยอดขาย ต่อปีต้องไม่ต่ำกว่า 100ล้านดอลลาร์ และสำหรับบริษัทสาธารณูปโภค สินทรัพย์รวมต้องไม่น้อยกว่า50ล้านดอลลาร์
2.ฐานะการเงินที่แข็งแกร่งเพียงพอ
สำหรับบริษัทอุตสาหกรรม อย่างน้อย สินทรัพย์หมุนเวียนควรจะสูง จะเป็นสองเท่าของหนี้สินหมุนเวียน(อัตรา ส่วนทุนหมุนเวียน(Current ra-tio)เท่ากับสองหรือสูงกว่า) นอกจากนั้น หนี้สินระยะยาวไม่ควรสูงกว่า มูลค่าสินทรัพย์หมุนเวียนสุทธิ(Net current asset) หรือเงินทุนหมุนเวียน(Work-ing Capital) สำหรับบริษัทสาธารณูปโภค อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (มูลค่าตามบัญชี) ไม่ควรเกินสองเท่า
3. ความมีเสถียรภาพของผลกำไร
บริษัทต้องมีผลกำไรทุกปีตลอดช่วงสิบปีที่ผ่าน
4. ประวัติการจ่ายเงินปันผล
บริษัทต้องมีการจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมาหรือนานกว่านั้น
5. การเติบโตของผลกำไร
กำไรต่อหุ้นในช่วงสามปีล่าสุดจะต้องสูงกว่ากำไรต่อหุ้นเฉลี่ยในช่วงสามปีของเมื่อ 10 ปีก่อนอย่างน้อยหนึ่งในสาม
6. อัตรา ส่วนราคาต่อผลกำไรที่ไม่สูงเกินไป
ราคาหุ้นอยู่ในปัจจุบันไม่ควรสูงเกิน 15 เท่าของผลกำไรเฉลี่ยในช่วงสามปีที่ผ่านมา
7. อัตราส่วนราคาต่อมูลค่า ตามบัญชีที่ไม่สูงเกินไป
ราคาหุ้นในปัจจุบัน ไม่ควรสูงเกิน1 1/2 เท่าของมูลค่าตามบัญชี ซึ่งมีการรายงานล่าสุด อย่างไรก็ตามหากหุ้นมีอัตราส่วนราคาต่อผลกำไรต่ำกว่า 15 เท่า อัตราส่วนราคาต่อมูลค่าตามบัญชีของมันอาจสูงกว่านี้ได้กฎที่กลั่นมาจากประสบการณ์ของเราก็คือ ผลคูณระหว่างอัตรา ส่วนราคาต่อผลกำไร และอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าทางบัญชีไม่ควรเกิน 22.5 (ตัวเลขนี้จะ สอดคล้องกับอัตราส่วน P/E ที่ 15เท่าคูณอัตราส่วน P/BV ที่ 1 1/2 เท่า ตัวอย่างเช่น เราจะยอมรับหุ้นที่มีค่า P/E 9 เท่าและมีค่า P/BV 2.5 เท่า)
อ่านมาถึง ตรงนี้แล้วเป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับแนวทางการเลือกหุ้น ของ เบนจามิน เกรแฮม
โฆษณา