19 ธ.ค. 2019 เวลา 14:00 • การศึกษา
“แบบแจ้งข้อมูลรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่ถูกต้อง จะแก้ไขอย่างไร?”
ก่อนอื่นสำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าใบแจ้งข้อมูลรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างคืออะไร ผมขออธิบายอย่างนี้นะครับ
1) เนื่องจากมีการประกาศใช้ พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 โดยการจัดเก็บภาษีจะเริ่มใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป
ซึ่งเดิมได้กำหนดเวลาการเสียภาษีภายในเดือนเมษายน 2563 และต่อมาได้ขยายเวลาการชำระออกไปเป็นภายในเดือนสิงหาคม 2563
2) จริง ๆ แล้ว พ.ร.บ. ภาษีที่ดินฯ นี้คือ กฎหมายใหม่ที่จะนำมาใช้แทนที่การจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่ตามกฎหมายเดิมนั่นเอง
3) ก่อนที่การจัดเก็บภาษีจะเริ่มขึ้นในปี 2563 ทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเขต จะทยอยส่งแบบแจ้งข้อมูลรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีชื่อเราเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์เพื่อให้ตรวจสอบความถูกต้อง
ซึ่งการจัดเก็บภาษีก็จะยึดตามรายการที่ปรากฏในแบบแจ้งฯ โดยจะเริ่มจากห้องชุด หรือคอนโดก่อน หลังจากนั้นจะเริ่มส่งแบบแจ้งฯ สำหรับบ้านเดี่ยว หรือประเภทอื่น ๆ ต่อไป
4) ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ รายละเอียดในแบบแจ้งฯ ไม่ถูกต้องกับความเป็นจริง เช่น เนื้อที่ไม่ถูกต้อง หรือลักษณะการใช้ประโยชน์ไม่ถูกต้อง เช่น เราซื้อมาเพื่ออยู่อาศัยแต่เนื้อหาในแบบแจ้งฯ กลับระบุว่า “อื่น ๆ” (ซึ่งก็คือ ใช้เพื่อการพาณิชย์นั่นเอง)
5) โดยสิ่งที่ผมเจอกับตัวเองก็คือ คอนโดใช้เพื่ออยู่อาศัยไม่เคยนำมาปล่อยเช่าเลย แต่กลับระบุลักษณะการใช้งานว่า “อื่น ๆ” ซึ่งหมายถึงการใช้เพื่อการพาณิชย์...
ซึ่งแน่นอนว่ามีผลต่างกันค่อนข้างมากเลยทีเดียว เนื่องจากอัตราภาษีสำหรับการใช้เพื่ออยู่อาศัยจะเริ่มต้นที่ร้อยละ 0.02 ของราคาประเมิน แต่สำหรับการใช้เพื่อการพาณิชย์จะเริ่มต้นที่ร้อยละ 0.3 ของราคาประเมิน
6) เมื่อเราได้รับแบบแจ้งฯ และตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ถูกต้อง เราสามารถขอแก้ไขได้ที่สำนักงานเขต หรือหน่วยงานที่ระบุไว้ในแบบแจ้งฯ ภายใน 15 วันนับแต่ได้รับเอกสาร (ระยะเวลาอาจยืดหยุ่นได้ครับขึ้นอยู่กับนโยบายของสำนักงานเขตแต่ที่)
7) สำเนาเอกสารสำหรับประกอบคำร้องขอแก้ไข (ตรวจสอบกับสำนักงานเขตหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งนะครับเพราะอาจจะไม่เหมือนกัน)
- สำเนาบัตรประชาชน
- สำเนาทะเบียนบ้าน
- สำเนาสัญญาซื้อขาย (ที่ทำ ณ สำนักงานที่ดิน)
- สำเนาโฉนดที่ดิน
8) เมื่อเตรียมเอกสารและเขียนคำร้องแล้ว ให้ไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่ได้เลยครับ จะใช้เวลาตรวจสอบเอกสารไม่นานเท่าไหร่ เจ้าหน้าที่จะทำการแก้ไขรายละเอียดในแบบแจ้งฯ และให้เราตรวจสอบอีกครั้ง
ซึ่งหากถูกต้องเจ้าหน้าที่จะให้แบบแจ้งฯ ที่ได้แก้ไขแล้วมา 1 ชุดเพื่อให้เก็บไว้เป็นหลักฐาน สำหรับเตรียมเสียภาษีต่อไปครับ
แก้ไขถูกต้องแล้ว (ได้เนื้อที่เพิ่มมาด้วย 😅)
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ 😻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา