19 ธ.ค. 2019 เวลา 12:19 • ความคิดเห็น
ขณะทำบุญให้ทาน เรากำลังคิดอะไรอยู่ 🤔
วันนี้วันที่ 19 ธันวาคม 2562 อีก 12 วันก็จะหมดปี 2562 แล้ว หลายท่านเตรียมตัวต้อนรับอะไรใหม่ ๆ ในชีวิต หลายท่านอาจจะมีกิจกรรมทำในวันสำคัญดังกล่าว แต่สิ่งหนึ่งที่ชาวพุทธมักกระทำเสมอคือ การทำบุญใส่บาตร ให้ทาน ในวันขึ้นปีใหม่
วันนี้จึงอยากเชิญชวนท่านผู้อ่านได้ร่วมคิด ว่าขณะที่เรากำลังทำบุญให้ทานอยู่นั้น เราคิดอะไรอยู่หรือเราให้ทานไปทำไมนั่นเอง เพื่อให้ง่าย ผมมีตัวเลือกให้ครับ 😊
1️⃣ ให้ทานโดยหวังผล มีจิตผูกพันในผล คิดว่ามันต้องได้อะไรจากการให้ของเราบ้าง เขาจึงให้ทานตลอดเป็นการสั่งสม (สะสม) เพราะท้ายที่สุดแล้ว เขาคิดว่าหากเขาตาย ผลของทานนี้เขาจะต้องได้รับแน่นอน
2️⃣ ให้ทานแต่ไม่หวังผล ไม่ผูกพันในผลด้วย ให้แล้วให้เลย ไม่คิดว่าจะต้องได้อะไรด้วย คือไม่คิดแบบข้อ 1 แต่คิดว่า การให้ทานนั้นเป็นสิ่งที่ดีนะ ให้ไปเถอะ
3️⃣ ให้ทานเพราะ ปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ ทำมา บรรพบุรุษทำมาแต่กาลก่อน เป็นประเพณีทำต่อ ๆ กันมา เช่นทำบุญวันปีใหม่จะเห็นชัด โดยที่เขาไม่ได้คิดว่ามันดีหรอกนะการให้ทานเนี่ย แต่ทำตามบรรพบุรุษไปเถอะ
4️⃣ ให้ทานเพราะคิดว่า คนที่รับทานนั้นเขาลำบากกว่าเรา เรามีมากกว่าเขา เรามีรายได้ เราพอมีพอใช้ ดังนั้น ไม่ให้ไม่ควร ให้ดีกว่า เช่นให้กับพระ ให้กับขอทาน ให้กับผู้ยากไร้ เป็นต้น
5️⃣ ให้ทานเพราะรู้สึกดี ปลื้มใจที่ได้ให้ทุกครั้ง อิ่มเอมใจ ไม่ได้ให้เพราะหวังผลอะไร ไม่ได้ทำตามประเพณีด้วย ไม่ได้ให้เพราะเป็นการช่วยเหลือใคร แต่ที่ทำไป ดีต่อใจ ❤️😍 ล้วน ๆ
1 ถึง 5 ข้อนี้ ขณะให้ทานมีใครคิดแบบไหนกันบ้างครับ หรือคิดนอกเหนือไปจากนี้ ร่วมแบ่งปันกันได้นะครับ
แต่เชื่อไหมว่า ... สมมติมีเงิน 100 บาท ให้เราเอาไปให้คน 1 คน คนให้ 10 คน คิดคนละแบบ (เช่น ใน 5 ข้อนี้) ผลที่ได้รับไม่เท่ากันนะครับ
หากท่านผู้อ่านทราบแล้วก็ขอข้ามไป แต่ถ้าไม่ทราบไว้ผมจะมาเฉลยในคราวต่อไปครับ 😊
แล้วเราจะอึ้งว่าแค่ให้ทานมันดีขนาดนี้เลยหรือ 🤔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา