19 ธ.ค. 2019 เวลา 12:51
" Moisturizer " นั้น สำคัญไฉน ??
#76
.
pinterest
สาวๆ หลายคนอาจคิดว่า..คนผิวแห้งเท่านั้นที่ต้องการ Moisturizer ซึ่งความจริงแล้วความชุ่มชื้นของผิวนั้น เป็นปัจจัยที่ช่วยให้ผิวแข็งแรงและจำเป็นต่อทุกสภาพผิว ซึ่งผิวที่ขาดความชุ่มชื้น อาจส่งผลให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับผิวหนังได้
Moisturizer หรือ สารให้ความชุ่มชื้น
เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ที่ช่วย..เพิ่มความชุ่มชื้น หรือกักเก็บน้ำในผิวไม่ให้ระเหยออกไป เพราะผิวที่ขาดความชุ่มชื้น จะส่งผลให้ผิวแห้งกร้าน แพ้ ระคายเคืองง่าย และเกิดริ้วรอย
ประโยชน์ของ Moisturizer
การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้นให้กับผิวเป็นประจำ ก็อาจช่วยฟื้นฟูปัญหาผิว พร้อมบำรุงผิวให้มีสุขภาพดียิ่งขึ้นได้ เช่น ลดความแห้งกร้านของผิว ช่วยให้ผิวดูเรียบเนียนสม่ำเสมอ และมีสัมผัสที่เนียนนุ่ม อีกทั้งยังอาจช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะได้อีกด้วย
นอกจากนี้ ในผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นชนิดต่าง ๆ ยังอาจมีส่วนผสมอื่นที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงผิวที่แตกต่างกันไป ตามแต่ละผลิตภัณฑ์
ส่วนประกอบของ Moisturizer
ประกอบไปด้วยสาร 4 ชนิดหลักๆ ดังนี้
1. น้ำ (Water)
มักถูกใช้เป็นส่วนประกอบหลักของผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นทุกตัว หลายคนอาจคิดว่าร่างกายสัมผัสน้ำจากการอาบน้ำทุกวันผิวอาจจะไม่แห้ง ซึ่งแท้จริงแล้ว น้ำนั้นสามารถระเหยออกจากผิวได้ง่ายมาก อีกทั้งการล้างหน้าหรืออาบน้ำบ่อยๆ โดยไม่ใช้มอยส์เจอไรเซอร์ช่วยปกป้องผิว อาจทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ Moisturizer มักจะมีส่วนประกอบที่สามารถกักเก็บน้ำไว้ในผิวควบคู่ไปด้วย
2. สารฮิวเมกเตนท์ (Humectants)
หรือ สารดูดความชื้น เป็นสารที่มีคุณสมบัติในการ..ดึงน้ำเข้าสู่ผิวหนังชั้นนอก โดยจะดึงน้ำที่ลอยอยู่ในอากาศและน้ำในชั้นผิวที่อยู่ลึกลงไป ได้แก่ ไกลเซอรีน (Glycerin) ไฮยาลูรอนิค (Hyaluronic acid) และแพนทีนอล (Panthenol) หรือวิตามิน B5 อย่างไรก็ตาม สารเหล่านี้มีคุณสมบัติในการดูดความชื้นเท่านั้น ไม่สามารถ..กักเก็บน้ำในผิวได้ !! จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีทั้งสารฮิวเมกเตนท์และสารที่มีคุณสมบัติกักเก็บน้ำในผิว
3. สารกักเก็บน้ำในผิว (Occlusive)
เป็นไขมันที่ผิวหนังดูดซึมไม่ได้ โดย Moisturizer ชนิดนี้ จะเคลือบผิวชั้นนอกและป้องกันการระเหยของน้ำในผิว ช่วยให้ผิวไม่ขาดน้ำ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสารไขมันแบบไม่ดูดซึม เช่น ปิโตเลียมเจลลี, ไดเมธิโคน (Dimethicone) และผลิตภัณฑ์น้ำมันชโลมผิว เป็นต้น
4. สารที่ช่วยทำให้ผิวเนียนนุ่ม (Emollients)
สารนี้มีคุณสมบัติที่นอกเหนือจากการช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เพราะเมื่อผิวชั้นนอกมีปริมาณน้ำในผิวน้อย อาจส่งผลให้เกิดผิวแห้งแตกและทำให้เกิดร่องระหว่างเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวดูไม่เรียบเนียนเสมอกัน ซึ่ง Emollients จะช่วยเติมร่องผิวและเคลือบผิวด้วยชั้นไขมันบางๆ ที่จะช่วยให้ผิวดูนุ่มและเรียบเนียนขึ้น โดย Emollients สามารถแบ่งออกได้ 3 รูปแบบหลักๆ ได้แก่ ขี้ผึ้ง ครีม และโลชั่น
วิธีเลือก Moisturizer ให้เหมาะสมกับสภาพผิว
สารให้ความชุ่มชื้นแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป ซึ่งการเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิวก็อาจช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและมีสุขภาพดี โดยการเลือก Moisturizer ให้เหมาะกับสภาพผิว มีดังนี้
• ผิวธรรมดา
เป็นผิวที่ไม่แห้งหรือมันจนเกินไป จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี..เนื้อบางเบา ไม่มันจนเกินไป อย่างผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบจาก..น้ำ น้ำมันชนิดบางเบา หรือซิลิโคน อย่างไซโคลเมทิโคน (Cyclomethicone) เป็นส่วนประกอบ เพื่อรักษาสมดุลของน้ำในผิว
• ผิวแห้ง
มักต้องที่ต้องใช้ Moisturizer อยู่เป็นประจำ เพื่อชดเชยความบกพร่องของการผลิตน้ำมันเพื่อกักเก็บน้ำโดยธรรมชาติของผิว ซึ่งอาจช่วยลดรอยแดง อาการคัน แห้งแตก รวมทั้งริ้วรอยก่อนวัย ดังนั้น คนผิวแห้งหรือผิวที่น้ำมันน้อยจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้..ความชุ่มชื้นสูงหรือผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ
• ผิวมัน
เป็นสภาพผิวที่เสี่ยงต่อการเกิดสิวมากกว่าสภาพผิวแบบอื่นๆ แต่ถึงอย่างนั้น ผิวมันก็ยังคงต้องการความชุ่มชื้นไม่ต่างจากผิวประเภทอื่น โดยเฉพาะหลังจากการล้างทำความสะอาดผิว โดยคนผิวมันควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ประเภท..โลชั่น มากกว่า ครีม เนื่องจากโลชั่นมีเนื้อบางเบา มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งจะช่วยให้ผิวไม่มันจนเกินไปและลดความเสี่ยงในการเกิดสิว นอกจากนี้ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่..ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนที่อาจเป็นสาเหตุของการเกิดสิว
• ผิวแพ้ง่าย
เกิดได้กับสาวๆ ทุกสภาพผิว จึงอาจเลือกใช้ Moisturizer ที่เหมาะกับสภาพผิวเดิมของตนเอง แต่ควรระวัง !! สารหรือส่วนประกอบอื่นๆ ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น น้ำหอม, แอลกอฮอล์, สี, สารกันเสีย, สารผลัดเซลล์ผิว และสารก่อภูมิแพ้ เป็นต้น นอกจากนี้ อาจพิจารณาสารที่มีคุณสมบัติ..ช่วยลดอาการแพ้ อย่างสารจากดอกคาโมไมล์ หรือว่านหางจระเข้ ค่ะ
เคล็ดลับผิวชุ่มชื้นสุขภาพดี
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้ดีขึ้นอาจช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้ ดังนี้
- ดื่มน้ำให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ หรือประมาณ 8-10 แก้ว/วัน
- รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และหลากหลาย โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีน้ำปริมาณมากเป็นส่วนประกอบ นอกจากนี้ สารอาหาร อย่างสารต้านอนุมูลอิสระในอาหารเหล่านี้ ยังเชื่อกันว่าช่วยให้สุขภาพผิวและสุขภาพกายดีขึ้น
- ออกกำลังกายอย่างเหมาะสมอยู่เป็นประจำ
- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง (ต่อเนื่องกัน)
- หลีกเลี่ยง !! การอาบน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนจัด
- งด !! สูบบุหรี่ และไม่ดื่มแอลกอฮอล์
- อ่านฉลากผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เนื่องจากอาจมีสารที่ก่อการระคายเคืองเป็นส่วนประกอบ
- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานและมีการรับรองความปลอดภัยเสมอ
- เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นชนิดใหม่ ควรทดสอบก่อน ด้วยการ..ทาบริเวณต้นแขนและทิ้งไว้ประมาณ 48 ชั่วโมง เพื่อทดสอบอาการแพ้
- ใช้ Moisturizer หลังจากอาบน้ำ อาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ได้
- เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติอื่น ๆ นอกจากการให้ความชุ่มชื้น อย่างกันแดด, สารที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงแก่ผิว หรือวิตามินบำรุงผิว
- ไม่จำเป็นต้องซื้อผลิตภัณฑ์ที่ราคาแพง แต่..ควรหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิว ตรงกับจุดประสงค์ที่ต้องการ และมีราคาที่สมเหตุสมผล
" เราจะเป็นผู้หญิงที่สวย จากภายในสู่ภายนอก ไปด้วยกันนะคะ "
∞☆ ญ.โสภา ☆∞
โฆษณา