19 ธ.ค. 2019 เวลา 16:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จีนพร้อม!!! กับการเตรียมจุดดวงอาทิตย์เทียมอีกดวงบนผืนพิภพในปีหน้านี้ 😯 😎
1
สร้างเสร็จพร้อมเดินเครื่องกับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบฟิวชั่นรุ่นใหม่ ซึ่งจะสร้างดวงอาทิตย์เทียมอีกดวงที่ร้อนกว่าดวงอาทิตย์ถึง 13 เท่า ขึ้นบนแผ่นดินจีนในปี 2020 😯👍
เตา HL-2M เมื่อเดินเครื่องจะสามารถสร้างพลาสม่าอุณหภูมิสูงกว่าดวงอาทิตย์ 13 เท่า, เครดิตภาพ: Chinese Academy of Sciences
เหมือนดั่งจอกศักดิ์สิทธิ์ที่จะมาปลดปล่อยมนุษยชาติจากความหิวกระหายพลังงาน นิวเคลียร์ฟิวชั่น ปฏิกิริยานิวเคลียร์แบบหลอมรวมอะตอม ความฝันอันยาวนาน และปีหน้านี้เราจะได้เขยิบเข้าใกล้ฝันนั้นอีกก้าวหนึ่ง
นิวเคลียร์ฟิวชั่น ปฏิกิริยานิวเคลียร์แบบหลอมรวมอะตอม
โดยล่าสุด China National Nuclear Corporation และ the Southwestern Institute of Physics ได้ออกมาประกาศว่าเตา HL-2M Tokamak ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี้
ซึ่ง HL-2M Tokamak ถือว่าเป็นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นรุ่นล่าสุด ซึ่งไม่ใช่แค่สามารถสร้างดวงอาทิตย์เทียม แต่จะร้อนกว่าดวงอาทิตย์ของเราถึง 13 เท่า
ภาพด้านในของเตา EAST เตาปฏิกรณ์ฟิวชั่นอีกตัวของจีน ซึ่งดำเนินงานโดย Chinese Academy of Sciences Institute of Plasma Physics ซึ่งภายในจะมีลักษณะเหมือนโดนัท, เครดิตภาพ: Chinese Academy of Sciences
โดยอุณหภูมิพลาสม่าในเตา HL-2M เมื่อเดินเครื่องคาดว่าจะร้อนถึง 200 ล้านองศาเซลเซียส ในขณะที่ดวงอาทิตย์เรามีอุณหภูมิ 15 ล้านองศาที่แกนกลาง
ภาพตัดแสดงการทำงานของเตา Tokamak พลาสม่าร้อนจัดจะถูกขังอยู่ภายใน
ทั้งนี้เตา Tokamak (ในภาษารัสเซีย Tokamak แปลว่าโดนัท) นี้จะเป็นรูปแบบที่เราจะสร้างปฏิกิริยานิวเคลียร์ขึ้นและขังพลาสม่าร้อนไว้ในโดนัทนี้ด้วยสนามแม่เหล็กความเข้มสูง
ภาพแสดงส่วนประกอบและหลักการทำงานของเตา Tokamak, เครดิตภาพ: Wikipedia
โดยเชื้อเพลิงที่ใช้ในเตา HL-2M นี้คือก๊าซไฮโดรเจนและดิวเทอเรียม
และเตา HL-2M นี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ International Thermonuclear Experimental Reactor หรือ ITER ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือของ 35 ชาติ อยู่ระหว่างการก่อสร้างที่ฝรั่งเศสคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2025
เตา ITER ต้องใส่พลังงานความร้อนเข้าไปเพื่อเริ่มต้นปฏิกิริยานิวเคลียร์ที่ 50 เมกกะวัตต์ แต่จะได้พลังงานความร้อนออกมา 500 เมกกะวัตต์
ซึ่งราคาของ ITER นั้นก็มหาศาลมากโดยถ้าตีเป็นเงินบาทจะมีมูลค่าโครงการสูงถึง 660,000 ล้านบาท
1
ทั้งนี้เมื่อปลายปี 2018 จีนประสบความสำเร็จในการเดินเครื่องเตา EAST ซึ่งสามารถสร้างพลาสมาอุณหภูมิสูงถึง 100 ล้านองศา ร้อนกว่าดวงอาทิตย์ 6 เท่า
โดยเตา HL-2M นี้คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องภายในต้นปีหน้านี้
หลายชาติทุ่มเท ทุ่มเงิน ทั้งหน่วยงานรัฐบาล บริษัทเอกชน มีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นอยู่ระหว่างวิจัยและออกแบบเพื่อนำมาใช้งานเชิงพาณิชย์อีกหลายแบบ
เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นของ General Fusion ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจาก Jeff Bezos มหาเศรษฐีเจ้าของ Amezon, เครดิตภาพ: General Fusion
เพราะนิวเคลียร์ฟิวชั่นไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปลอดภัยกว่าเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิชชั้นที่ใช้ในปัจจุบัน แถมเชื้อเพลิงก็หาง่าย
แต่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่น กว่าจะออกมาให้ใช้งานจริงได้ยังคงต้องฝ่าฟันอุปสรรคอีกหลายด่าน ยังมีความท้าทายและปัญหาอีกมากมายให้นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรต้องแก้ไข 😔
ในคราวหน้าจะนำเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นรูปแบบอื่น ๆ มาเล่าให้ฟังกันอีกครับ สุดล้ำทุกแบบเลย 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา