20 ธ.ค. 2019 เวลา 03:48
ชัยชนะ ของ คนแพ้
หากยอมแพ้เพื่อปล่อยมือให้ความรักจากไป ย่อมดีกว่าเป็น "คนชนะ" ที่ไม่มีวันรู้เลยว่า
ได้สูญเสียคนที่รักเขาหมดหัวใจอย่างเราไปแล้ว ตราบจนชั่วชีวิต
ไม่ว่าเราจะโดนทิ้ง
ด้วยเพราะโดนมือที่สาม - สี่ - ห้ามาแย่งชิงไป หรือเป็นเพราะใครคนนั้นหมดใจจากเราไปแล้ว
อย่างไรก็ช่าง...รางวัลแห่งความพ่ายแพ้ก็มักจะเป็นน้ำตา แต่ชัยชนะที่สักวันหนึ่งเราจะได้กลับคืนมา เชื่อเถอะว่า....ไม่เสียเวลาเปล่า
มีใครเชื่อประโยคนี้ที่ว่า "หัวเราะทีหลังดังกว่า" เหมือนอย่างที่ฉันเคยเชื่อ ต่อให้วันนี้เราจะ "ร้องไห้เสียงดังกว่าใคร" ก็เถอะ ฉันเชื่อว่า ถ้าเราเอาความผิดหวังเป็นเชื้อไฟที่จะทำให้ตัวเองเข้มแข็งมากขึ้นและรู้จักเปลี่ยนความพ่ายแพ้ให้เป็นแรงบันดาลใจ
ในการเอาชนะอะไรบางอย่าง คำว่า
"หัวเราะทีหลังดังกว่า" ก็ดูไม่น่าเป็นเรื่องยากที่จะเป็นไปได้ และ "ชัยชนะของคนแพ้" เผลอๆ
ก็มีอยู่จริง อีกทั้งยังเป็นชัยชนะที่อาจจะมาตอนที่คราบน้ำตายังไม่ทันแห้งเสียด้วยซ้ำ แม้ว่า การเป็นคนถูกทิ้ง จะมีค่าเท่ากับ การเป็นคนแพ้ในเกมความรัก แต่คำว่า "ฟ้าหลังฝน" ก็สามารถอธิบายได้แทนทุกสิ่งทุกอย่างว่า
"เราสามารถพบเจอคนรัก และ ความรักที่ดีแสนดีกว่าที่เราเคยมี"
เหมือนอย่างที่เพื่อนของฉันคนหนึ่งได้พบรักกับสุภาพบุรุษรูปหล่อพ่อรวยหลังจากอกหักจากซาตานและอีกหลายคน
ก็แฮปปี้แอนดิ้งกับความรักที่เป็นดั่งนิยายแสนหวานแทนที่ตำนานเลวร้ายเรื่องเก่าซึ่งรางวัลของคนถูกทิ้งส่วนใหญ่มักเป็นอย่างนั้น
 
รู้ไหมว่าเพราะอะไร?
เพราะ "บทเรียนจากความผิดพลาด คือรางวัลของคนพ่ายแพ้ ที่คนชนะไม่มีโอกาสได้รับ" ยังไงล่ะ
ตราบใดที่การสูญเสียความรัก ทำให้เราต้องจมปลักอยู่กับคืนวันแห่งความทุกข์เศร้ายาวนานอย่างที่ใจไม่เคยปรารถนา ช่วงเวลาเหล่านี้นี่แหละ ที่จะทำให้เราได้มีโอกาสเรียนรู้อะไรหลายอย่างโดยเฉพาะ
"บทเรียนจากความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้นกับความรัก"
เป็นบทเรียนที่สอนให้เรารู้จัก....การให้อภัย
แม้ว่าเขาจะรักใครด้วย "ความรู้สึก" แต่ไม่ได้รักด้วย "หัวใจ" ก็ตามที
ตราบใดที่เขายังไม่มีโอกาสเรียนรู้รสชาติของการเป็นคนถูกทิ้งเสียบ้างความรักก็ไม่ได้มีความหมายอะไรสำหรับคนอย่างเขามากมายนักหรอก รางวัลของคนถูกทิ้งอาจจะเป็นหมื่นพันหยดน้ำตา แต่หากยอมแพ้เพื่อปล่อยมือให้ความรักจากไปย่อมดีกว่าเป็น "คนชนะ" ที่ไม่มีวันรู้เลยว่า "ได้สูญเสียคนที่รักเขาหมดหัวใจอย่างเราไปแล้วตราบจนชั่วชีวิต"
Please don't go
โฆษณา