20 ธ.ค. 2019 เวลา 13:01 • สุขภาพ
ข้าวโพด ลดน้ำหนักได้จริงหรือ ?
หลายคนอาจจะคิดว่ากินข้าวโพดแทนข้างมื้อเย็นสามารถลดน้ำหนักได้....
แต่นั่นคือความเข้าใจแบบผิดๆ !!!! เพราะข้าวโพดเป็นพืชที่ให้คาร์โบไฮเดรตสูงมาก เพียงแค่เราทานข้าวโพด 1 ฝัก ก็เท่ากับเราทานข้าว 1 จานแล้ว ไม่พอ เรายังได้น้ำตาลจากข้าวโพดแถมไปอีกด้วย
เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าทานข้าวโพดแล้วอ้วนหรือไม่อ้วน เพราะจริง ๆ แล้วการทานข้าวโพดก็ไม่ได้ทำให้อ้วน ถ้าเราทานในปริมาณที่พอเหมาะ คือ ประมาณครึ่งฝักถึงหนึ่งฝักต่อวัน แต่ถ้าเกิดเราทานมากกว่านั้น ก็เสี่ยงทำให้อ้วนได้ เพราะในข้าวโพดเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต น้ำตาล แถมมีปริมาณแคลอรีสูง เมื่อทานเข้าไปมาก ๆ หรือทานบ่อย ๆ ก็จะทำให้น้ำหนักขึ้นได้ง่าย ๆ
อีกทั้งการทานข้าวโพดครึ่งฝักยังให้พลังงานพอ ๆ กับข้าวสวย 1 ทัพพีเข้าไปแล้ว ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป เราจึงไม่ควรทานข้าวโพดกับเมนูคาร์โบไฮเดรตอื่น ๆ เช่น ขนมจีน ข้าวเหนียว ก๋วยเตี๋ยว อาหาร ประเภทแป้งต่าง ๆ ในมื้อเดียวกันค่ะ และถ้ามื้อไหนเราทานข้าวโพดไปแล้ว ก็ควรลดปริมาณข้าวสวยหรือแป้งอื่น ๆ ลงสักประมาณครึ่งทัพพีด้วย เพื่อที่ร่างกายจะได้ไม่รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตมากเกินความจำเป็นนั่นเองค่ะ
นอกจากนี้การทานอาหารที่นำข้าวโพดไปแปรรูป เช่น ป๊อปคอร์น คอร์นเฟล็ก ก็ต้องระวัง และควรทานตามหน่วยบริโภคที่ระบุไว้ในโภชนาการอย่างเคร่งครัด เพราะนั่นคือปริมาณพอเหมาะที่ร่างกายควรจะได้รับในแต่ละวันแล้ว อย่างไรก็ตาม อาหารแปรรูปต่าง ๆ มักจะใส่น้ำตาลเพิ่มความหวานนิดหน่อย ดังนั้น ทางที่ดี ถ้าหากอยากจะลดน้ำหนักจริง ๆ เราแนะนำให้ทานเป็นข้าวโพดต้มจะดีที่สุดค่ะ
ขอบคุณข้อมูลจาก
หมอชาวบ้าน
โฆษณา