21 ธ.ค. 2019 เวลา 11:48 • การเมือง
ความอิจฉาตาร้อนของสหรัฐ
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ต้นเดือนธันวาคม 2562 ผมรับใช้เพื่อน Blockdit เรื่องไพ่ตายของรัสเซีย
เขียนย้อนหลังถึง พ.ศ. 2557 ที่มีการลงนามข้อตกลงการสร้างท่อก๊าซธรรมชาติที่มีชื่อว่า เพาเวอร์ ออฟ ไซบีเรีย ที่ยาว 3,000 กิโลเมตรจากรัสเซียเข้าจีน มูลค่า 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 12 ล้านล้านบาท
ซึ่งประธานาธิบดีปูตินและประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนร่วมเป็นประธานเปิดสายท่อส่งก๊าซแห่งนี้ผ่านวิดีโอลิงก์เมื่อ 2 ธันวาคม 2562
ท่อส่งก๊าซเพาเวอร์ ออฟ ไซบีเรียทำให้รัสเซียมีสตางค์เพิ่มขึ้นบานเบอะเยอะแยะจากการขายก๊าซให้จีน 3.8 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี จีนเองก็ไม่กลัวการขาดแคลนพลังงาน เพราะมีก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียมาป้อน
1
งานนี้ แฮปปี้มีความสุขกันทั้งรัสเซียและจีน ส่วนคนที่นั่งหน้าเศร้าเหงาหงอยหอยขมระทมใจก็คือทรัมป์ ชายชราผู้มีความมุ่งหวังตั้งใจจะให้ทั้งรัสเซียและจีนแย่ แกทำทุกอย่างที่จะเล่นงานประเทศทั้งสอง
1
มกราคม 2563 ประธานาธิบดีปูตินและประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิป เออร์โดกัน ของตุรกีจะร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดท่อก๊าซเติร์กสตรีม ซึ่งเป็นท่อก๊าซสายใหญ่ที่ไหลจากรัสเซียลอดใต้ทะเลดำไปตุรกี
ท่อก๊าซเติร์กสตรีมนี่ก็สร้างความระทมตรมใจไหเหิดระเบิดขวดให้กับทรัมป์ เพราะทรัมป์เคยคิดจะใช้ตุรกีทำให้ประเทศรอบทะเลดำไม่มีความสามัคคี
ทว่าวันนี้ไม่ใช่แล้วครับ รัสเซียกับตุรกีซึ่งเป็นประเทศรอบทะเลดำกลับรักกันหวานชื่น มีแต่ประเทศเล็กๆ รอบทะเลดำอย่างอูเครนกับจอร์เจียเท่านั้นที่ยืนยงคงกระพันกับสหรัฐ
1
อีกเส้นหนึ่งซึ่งเสมือนเป็นเหาเกาะหัวสร้างความหงุดหงิดรำคาญตัวให้ทรัมป์ไม่น้อยก็คือโครงการท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ที่จะเพิ่มการส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีเป็น 2 เท่าตัว
ตอนนั้น ผมเขียนเดาเอาไว้แล้วว่า ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 จะทำให้ทรัมป์เกิดอาการตาดำตาขาวร้อนผ่าว ต้องเอาน้ำแข็งก้อนโปะเปลือกตา
ต่อมา ทรัมป์ก็บอกเองว่า อ้า ไอจะแซงก์ชันไอ้โครงการท่อก๊าซสายนี้ เพราะจะทำให้บรรดายุโรปหลายประเทศตกอยู่ภายใต้อิทธิพลด้านพลังงานของรัสเซีย
20 ธันวาคม 2562 ที่ฐานทัพร่วมแอนดรูว์ส ชานกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามในพระราชบัญญัติงบประมาณกลาโหมที่คนทั้งหลายรู้จักในชื่อ NDAA หรือ National Defense Authorization Act ในพระราชบัญญัติฉบับนี้มีมาตรการแซงก์ชันโครงการท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ที่เชื่อมรัสเซียกับยุโรปเอาไว้ด้วย
4
ตอนที่ยังเป็นร่างพระราชบัญญัติ กฎหมายฉบับนี้ก็ต้องไปผ่านสภาคองเกรส ผู้แทนพวกนั้นยกมือกันพรึ่บทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของสหรัฐ
1
สรุปแล้วไม่ใช่เฉพาะทรัมป์คนเดียวที่อิจฉาตาร้อนรัสเซีย บรรดา ส.ส. ส.ว. อเมริกันด้วย เพราะกฎหมายแซงก์ชันฉบับนี้ได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้นจากสมาชิกสภา เมื่อผ่านสภาทั้งสองแล้ว กฏหมายก็ถูกส่งมาให้ฝ่ายบริหารซึ่งก็คือประธานาธิบดีทรัมป์ลงนาม
2
ข้อใหญ่ใจความของกฎหมายแซงก์ชันกำหนดให้รัฐบาลสหรัฐต้องประกาศรายชื่อบริษัทที่เข้าร่วมโครงการท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่กฎหมายบังคับใช้ เพื่อคว่ำบาตรบริษัทเหล่านั้น
2
เรือใดที่ใช้แล่นไปช่วยสร้างท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2 (รวมทั้งเติร์กสตรีม) เจ้าของเรือและเรือจะถูกห้ามเข้าสหรัฐ
ใครหน้าไหนที่เป็นคู่สัญญาหรือคู่สัญญาย่อยในโครงการนี้ จะต้องถูกอายัดทรัพย์สินและถูกเพิกถอนวีซ่าเข้าสหรัฐ
1
นี่เป็นเรื่องบ้าบอคอแตกสิ้นดีนะครับ ประเทศยุโรปจำเป็นต้องใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติซึ่งใต้แผ่นดินของตนเองขุดไปไม่เจออะไร สหรัฐมายุ่งอะไรกะเขาด้วย
แต่การแซงก์ชันของสหรัฐก็ได้ผล...
1
บริษัทออลซีส์ของสวิตเซอร์แลนด์ที่ไปรับจ้างรัฐวิสาหกิจก๊าซพรอมของรัสเซียวางท่อส่วนที่อยู่นอกชายฝั่งทะเลดำ ออกมาตะโกนก้องร้องบอกโลกว่า อ้า กลัว กลัว ข้าพเจ้ากลัวข้าพเจ้าจะหยุดวางท่อทั้งหมดตั้งแต่ 20 ธันวาคม 2562 นี้เป็นต้นไป
ทรัมป์ ส.ส. ส.ว. อเมริกันทั้งหลายได้ฟังแล้วก็ยิ้มแสยะ.
2
โฆษณา