21 ธ.ค. 2019 เวลา 12:28 • ปรัชญา
กฎ 10,000 ชั่วโมง สู่ความสำเร็จ
กฎ 10,000 ชั่วโมง สู่ความสำเร็จ.
5
การที่เราจะมีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งอย่างลึกซึ้ง
เราต้องใช้เวลาประมาณ 10,000 ชั่วโมงในการฝึกฝน
1
เคยสังเกตไหมว่า ทำไมเราทำบางอย่างได้เชี่ยวชาญและเก่งกว่าคนอื่น
นั่นเป็นเพราะเราใช้เวลาฝึกฝนนานกว่าคนอื่น ๆ
ถ้าหากเราฝึก
1
วันละ 1 ชม. ใช้เวลา 10,000 วันหรือ 27 ปีกว่า ๆ
วันละ 2 ชม. ใช้เวลา 5,000 วันหรือราว 14 ปี
วันละ 4 ชม. ใช้เวลา 2,500 วันหรือราวๆ 7 ปี
วันละ 8 ชม. ใช้เวลา 1,250 วันหรือเกือบ 4 ปี
วันละ 12 ชม. ใช้เวลา 833 วันหรือประมาณ 2 ปี
1
มันเป็นตัวเลขและระยะเวลาที่เยอะมาก ๆ แต่ถ้าเราทำมันสม่ำเสมอก็คงไม่นาน
มัล คอล์ม แกลดเวลล์ กล่าวว่า
“เราทุกคนสามารถที่จะมีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งได้ หากเราใช้เวลากับมันอย่าง
ต่ำ 10,000 ชั่วโมง”
นั่นหมายความว่า คนที่เก่งขั้นเทพในเรื่องใดเรื่องหนึ่งจะต้องผ่านการฝึกฝนมากกว่าคนอื่นๆ
เป็นระยะเวลา 10,000 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็น ด้านภาษา คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ คอมพิวเตอร์
การเงิน การลงทุน กีฬา ดนตรี
การที่เราจะทำกฎ 10,000 ชั่วโมงได้สำเร็จและถูกต้องนั้นเราควรมีทักษะดังต่อไปนี้
1. มีเป้าหมายที่ชัดเจน
เราควรมีเป้าหมายในการฝึก เราควรแบ่งการฝึกเป็นชิ้นและย่อย ๆ ออกไป
เช่น หากเราอยากเก่งกีตาร์ขั้นเทพ ให้เราแบ่งการซ้อมเป็นแบบย่อย ๆ
วันนี้จะซ้อมท่อนนี้ พรุ่งนี้จะซ้อมท่อนนี้ อีกวันจะซ้อมอีกท่อน
2. Focus
เราควรโฟกัสในสิ่งที่เราทำ ไม่ควรละเลยการฝึก อาจจะมีการพักบ้าง แต่ไม่ควรพักนานจน
ทักษะหายไป ไม่งั้นก็คงกลับมาเริ่มใหม่
3. หาข้อมูลกับผู้เชี่ยวชาญ
การที่เราจะฝึกฝนบางอย่างนั้น เราควรหาผู้ที่เชี่ยวชาญ เรียนรู้จากเขา หาข้อมูลจาก
internet จะทำให้เรามีคำแนะนำที่ดีและเพิ่มทักษะได
4. เพิ่มระดับความยาก
เพิ่มระดับความยากในการฝึกฝน เพื่อจะทำให้เรามีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านขึ้น
ในการฝึกฝนเราควรฝึกอย่างตั้งใจ และเพิ่มระดับความยาและความท้าทายขึ้น
แล้วคุณหล่ะพร้อมที่จะฝึกฝนบางอย่างหรือยัง?
เพราะชีวิตเป็นของเรา.
21/12/62
โฆษณา