22 ธ.ค. 2019 เวลา 09:36 • ธุรกิจ
Crowdfunding คืออะไร ?
Crowdfunding คือ การระดมทุนจากบุคคลทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว ญาติ หรือเพื่อน และกระจายต่อไปยังคนรอบข้างโดยอินเตอร์เน็ตหรือคำบอกเล่าต่างๆ
การระดมทุนแบบ Crowfunding นี้ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มทุนขนาดใหญ่ (venture capital)ได้ และแนวคิดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากที่สหรัฐอเมริกา ในประเทศไทยการระดมทุน Crowdfunding อยู่ภายใต้การดูแลของ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(SEC)
Crowdfunding มีด้วยกัน 4 รูปแบบ คือ
1. Donation Crowdfunding
2. Reward Crowdfunding
3. Equity Crowdfunding
4. Loan Crowdfunding (Debt Crowdfunding)
สำหรับนักลงทุนทั้งหลายก็มักจะเลือก Crowdfunding แบบ Equity Crowdfunding หรือ Debt crowdfunding เพราะว่ามีผลตอบแทนที่จับต้องได้ ดังนั้นจะขอกล่าวถึง Crowndfunding 2 แบบนี้
1. Equity Crowdfunding
Equity Crowdfunding คือ การระดมทุนจากบุคคลทั่วไปโดย ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนเป็น “หุ้น” (Equity) หรือ สิทธิความเป็นเจ้าของบริษัท ซึ่งเจ้าของกิจการจะเป็นผู้ควบคุมและกำหนดนโยบายได้ว่าจะจ่ายผลตอบแทนเป็น กำไร เงินปันผล หรือ หุ้นให้กับผู้ลงทุน
ในแง่ของผู้ประกอบการ Equity Crowdfunding เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กหรือธุรกิจ Start up ที่ต้องการเงินลงทุนในช่วงเริ่มต้นหรือช่วงขยายกิจการ
ในแง่ของนักลงทุน Equity Crowdfunding เหมาะสำหรับนักลงทุนที่เข้าใจในธุรกิจที่กำลังลงทุน สามารถรับความเสี่ยงสูงได้ มองหาการลงทุนในระยะยาว
2. Debt Crowdfunding
เป็นวิธีการระดมทุนที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เพราะผู้ระดมทุนหรือเจ้าของกิจการยังสามารถรักษาความเป็นเจ้าของ หรือหุ้น (Equity) ได้ แต่จ่ายผลตอบแทนให้กับผู้ลงทุนเป็น “ดอกเบี้ย” เช่นเดียวกับการกู้เงิน เพียงแต่ Debt Crowdfunding นั้นเป็นการยืมเงินจากผู้ลงทุนหลายๆคน โดยไม่จำเป็นต้องผ่านคนกลางอย่างธนาคาร หรือ ตลาดหลักทรัพย์ ที่ต้องใช้เอกสารและมีกฏข้อบังคับต่างๆมากมาย
ในแง่ของผู้ประกอบการ Debt Crowdfunding เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กถึงกลางที่ก่อตั้งขึ้นมาในระยะหนึ่ง มีความมั่นคงของธุรกิจ และมีเงินทุนหมุนเวียนในกิจการอยู่แล้ว แต่มีความต้องการเงินทุนเพื่อที่จะขยายกิจการ หรือเพื่อวัตถุประสงค์ใดวัตถุประสงค์หนึ่งซึ่งมีการกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน
ในแง่ของนักลงทุน Debt Crowdfunding เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน ไม่ต้องการแบกรับความเสี่ยงของกิจการ แต่ยังได้ผลตอบที่ในการลงทุนที่มั่นคง
โฆษณา