23 ธ.ค. 2019 เวลา 12:00 • ข่าว
คำว่า ก่อการร้ายหรือวินาศกรรม เป็นคำศัพท์ที่คนรุ่นปัจจุบันอย่างเรา เริ่มคุ้นเคยจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่มีการป่วนเมืองจากผู้ไม่หวังดี เช่นในปี 2562 ที่ผ่านมาก็มีการวางระเบิดป่วนเมืองในกรุงเทพมหานคร
ทุกท่านครับ รู้หรือไม่ว่า การลอบวางระเบิดบนรถเมล์ขสมก. ที่ผ่านมามีกี่ครั้ง (ขอนับเฉพาะลอบวางระเบิดไม่ใช่จากการปาระเบิดที่เกิดการจากการวิวาทคู่อรินะครับ) จากข้อมูลที่ผมไปค้นหามา มีทั้งหมด 2 ครั้ง นั่นคือ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ปี 2523 เป็นเหตุการณ์ลอบวางระเบิดบนรถเมล์สาย 58 โดยขบวนการโจรพูโล หรือองค์กรปลดปล่อยสหปัตตานี (Patani United Liberation Organization; PULO) ครั้งนั้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย (อ้างอิงจากหนังสือ 289 ข่าวดัง 3 ทศวรรษหนังสือพิมพ์มติชน) และอีกเหตุการณ์ก็คือเหตุการณ์ที่กำลังจะนำเสนอต่อไปนี้ครับ
วันที่ 23 ธันวาคม เมื่อปีพุทธศักราช 2535 เกิดเหตุลอบวางระเบิดบนรถเมล์สาย 4 ที่ท่ารถเมล์สาย 4 ย่านตลาดพลู ถนนเทอดไท เขตภาษีเจริญ ทางเพจเราจะขอเล่าเหตุการณ์ในวันนั้นจากแหล่งอ้างอิง คือหนังสือพิมพ์ที่ตีข่าวนี้ ทางผู้เขียนจึงขอเล่าเรียงตามเวลานะครับ
เวลาประมาณ 13:00 น. วันพุธที่ 23 ธันวาคม 2535 รถเมล์ครีมแดง สาย 4 หมายเลขข้างรถ 4-70314 ออกจากท่ารถคลองเตย มุ่งหน้าตลาดพลู (ปลายทางของรถเมล์สาย 4 ในขณะนั้น) โดยมีนายวิรัตน์ ทองมีศรี พนักงานขับรถโดยสาร (พขร.) และ นายผาง รอนยุทธเป็นพนักงานเก็บค่าโดยสาร (พกส.) ในรถเมล์คันนั้น
เวลา 13:40 น. รถคันนี้ถึงป้ายรถเมล์สี่แยกบ้านแขก มีผู้ต้องสงสัย 2 คนสะพายกระเป๋าธนาคารสีฟ้า ขึ้นรถเมล์คันนี้ไป ถ้าจะกล่าวคงเป็นเหมือนผู้โดยสารทั่วไป แต่เมื่อขึ้นรถไปถึงเพียงป้ายวงเวียนใหญ่ ฝั่งถนนประชาธิปก ทั้งสองคนนี้ก็รีบลงจากรถไปทันที โดยไม่เอากระเป๋าลงไป เหมือนตั้งใจว่าจะทิ้งเอาไว้ ผิดกับตอนที่เพิ่งขึ้นรถที่ทำท่าหวงกระเป๋านี้มาก
เวลา 14:10 น. รถเมล์สาย 4 ถึงท่ารถที่ท่าตลาดพลู ก่อนหน้านี้ไม่นาน มีผู้โดยสารคนนึงได้ทัก นายผาง พกส.ว่า มีคนลืมของ นั่นก็คือกระเป๋าสีฟ้านั่นเอง
เวลา 14:15 น. พกส. ได้นำกระเป๋าใบที่ว่า ลงมาจากรถเมล์ มาให้นายวิรัตน์ แล้วจึงนำมาไว้ที่โต๊ะ นายอุทัย เกิดไผ่ล้อม ซึ่งเป็นนายท่าของรถเมล์สาย 4
เวลา 14:19 น. จังหวะเดียวกันนั้น นาย อำนวย เมืองมูล พนักงานขับรถโดยสารรถเมล์มินิบัสสาย 4 เดินเข้ามาพอดี โดยเข้ามาที่กระเป๋าใบนั้น นายท่า และ พกส.รถครีมแดงสาย 4 เตือนนายอำนวยว่า อย่าเปิดกระเป๋าใบนี้เพราะเกรงว่าจะมีระเบิดภายใน เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายผาง ได้ลองแง้มกระเป๋าใบนั้นดู พบกับปมสายไฟ จึงทำให้สงสัยว่าอาจจะเป็นระเบิด หลังจากนั้น นาย ผาง กระเป๋ารถเมล์ได้เดินออกไปเข้าห้องน้ำ / นายวิรัตน์ พขร. รถเมล์ครีมแดงสาย 4 สั่งข้าวแกง ส่วนนายวิเชียร วงศ์หลวง พ่อค้าขายลูกชิ้นปิ้ง ออกมาขายของเปลี่ยนกับภรรยา
เวลา 14:25 น. นายอำนวย ได้เปิดซิปกระเป๋าใบนั้น ตู้ม!! คือเสียงที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น
หลังจากระเบิด มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที 4 คน คือ พนักงานขับรถเมล์ครีมแดงสาย 4 พนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสารรถมินิบัสสาย 4 และ พ่อค้าลูกชิ้นปิ้งที่อยู่ใกล้ๆที่เกิดเหตุ ส่วนนายท่ารถเมล์สาย 4 ได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาถัดมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 5 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 2 คนคือ นางวรรณา เยี่ยมสันเทียะ เป็นแม่ค้าขายข้าวแกง และ นางสมาน อาจมงคล เป็นช่างซ่อมรองเท้าที่ติดกับร้านขายลูกชิ้นปิ้งนั่นเอง
เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนเหตุการณ์การลอบวางระเบิดครั้งนี้ ระบุว่าชนิดของระเบิดที่ก่อเหตุในคราวนี้ เป็นระเบิดแสวงเครื่องแบบ TNT หรือซีโฟร์ ไม่ต่ำกว่า 1 ปอนด์ และภายในมีตะปูเป็นจำนวนมาก ซึ่งในผู้เสียชีวิตมีสะเก็ดระเบิดและตะปูอยู่จำนวนมาก คาดว่าคนร้ายตั้งใจให้ระเบิดขณะรถอยู่ในเส้นทาง ซึ่งจะสร้างความเสียหายมากกว่านี้ ส่วนชนวนเหตุที่ก่อเหตุไม่แน่ชัด แต่หลายส่วนคาดว่าอาจจะเกี่ยวกับปมเรื่องการเมือง เนื่องจากมีเหตุการณ์ลอบวางระเบิด ในสถานที่ต่างๆทั่วกรุงเทพ ในปี 2535
เหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้ เกิดเมื่อเวลา 14:25 น. ซึ่งเคราะห์ดีที่โรงเรียนหลายโรงย่านนั้นยังไม่เลิกเรียน ซึ่งเด็กนักเรียนหลายร้อยคนจะเดินทางมาขึ้นรถที่ท่า แต่เหตุการณ์นี้ก็ทำให้ผู้บริสุทธิ์ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับปมขัดแย้งต้องจบชีวิตไป 5 ราย
ทางเพจ BKK Bus Photographer ขอแสดงความเสียใจกับญาติของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ด้วยนะครับ
อ้างอิง
1. 289 ข่าวดัง 3 ทศวรรษหนังสือพิมพ์มติชน
2. หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 24 และ ศุกร์ที่ 25 ธันวาคม 2535
3. หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 24 , ศุกร์ที่ 25 และ อาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม 2535
4. หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 24 และ ศุกร์ที่ 25 ธันวาคม 2535
โฆษณา