23 ธ.ค. 2019 เวลา 09:49 • ความคิดเห็น
การตามเฉพาะกระแสนิยมไม่ใช่เรื่องดี
สวัสดีในรอบหายไป 1 สัปดาห์🤕
โพสต์นี้ผมจะมาเล่าเรื่องจริงเรื่องนึงที่ผมหวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีก…
เมื่อประมาณต้นเดือนก่อน ในบ้านเรามีข่าวสุดปังเรื่องผู้มีอิทธิพลชื่อดังมีหลักฐานแสดงว่าบุกรุกป่าครับ
แวบแรกที่ข่าวนี้โผล่มา ผู้คนก็เริ่มพากันมี feedbackทันที
เรามีอารมณ์ตกใจ
เราไปแชร์บทความข่าว
เราเล่าแคปชั่นพร้อมแชร์คลิปต่างๆ
เราบอกเพื่อนข้างบ้านว่ามันเป็นเรื่องไม่ดี
รวมไปถึงเรามีการออกไปแสดงเชิงสัญลักษณ์ให้เสียงดังสุดเท่าที่จะทำได้!
หลังจากนั้นไม่นานก็เริ่มเกิดเป็ไวรัลและมีการเคลื่อนไหวทางสังคมตามมา
ซึ่งเรียกว่า วันนั้นของปี เป็นวันที่ผู้คนออกมาใช้คำรุนแรงรุนแรง มากที่สุดในรอบปี 2562 ก็ว่าได้😶
.
.
แต่
.
.
ตอนนี้มันไม่มีสิ่งนั้นเกิดขึ้นอีกแล้ว…😔
ทุกอย่างดูเหมือนเป็นปกติ
ไม่มีผู้คนพูดถึงเรื่องนี้กันในวงกว้างอีกต่อไป
ไม่มีใครมาสนใจว่าตอนจบที่แท้จริงของเรื่องนี้มันมีบทสรุปที่ดีรึเปล่า…
.
.
ตอนนี้✋
.
.
ไม่มีใครสนใจว่าที่ป่าถูกบุกจริงหรือไม่👈
ไม่มีใครสนใจว่าคนผิดได้รับโทษเหมาะสมรึเปล่า…👈
หลังจากข่าวหายไปเกือบ 2 สัปดาห์
ผู้คนก็พากันลืมเรื่องนี้👈
ไม่มีใครตื๊อให้มีตอนจบที่ยุติธรรมเหมือนช่วงแรกอีกต่อไปครับ..😣
.
คุณคิดว่ามันน่าเศร้าใจมั้ยครับ
.
.
ก่อนอื่น
เก็บคำตอบเอาไว้ในใจก่อนนะ
ผมจะบอกว่าเรื่องที่ผมพูดมันไม่ได้ยกมาจากความคิดเห็นส่วนตัวทั้งหมดแต่อย่างใดครับ
ทั้งหมดที่ผมเล่า
มันเป็นข้อมูลที่ถูกแสดงใน google trend🤓
เดี๋ยวผมจะแสดงให้ดู นี่คือภาพกราฟความสนใจของคนไทยที่มีให้กับข่าว
เราแคร์เรื่องนี้แค่เกือบ 2สัปดาห์ เท่านั้น
นี่เป็นสิ่งที่อาจชี้วัดได้ครับว่า
ความจริงแล้วเราไม่ได้สนใจในเรื่องอะไรบางอย่างจริงๆเลย เราสนใจแค่กระแสของมัน
“นี่คือกับดักกระแสนิยม….ที่มีผลต่อการลงมือ”😦
.
แน่นอนครับมันไม่ได้เกิดครั้งนี้เป็นครั้งแรก มันมีมาแล้วหลายครั้งเลย
ไม่ใช่แค่ในประเทศเราด้วย พี่น้องประชากรโลกเราก็เป็น
ยกตัวอย่างประเด็น ป่าอเมซอนมีไฟไหม้ใหญ่ช่วงนึง
Trending ก็ขึ้นแค่ 1 สัปดาห์เท่านั้น…..🥺
.
ไม่ว่าตอนจบมันจะเป็นยังไง สุดท้ายเมื่อเราลองมองย้อนกลับไปหาวันที่ผ่านมา
เชื่อผมเถอะครับ เรื่องบางเรื่องเราก็อาจรู้สึกผิดกับมัน
ผมก็เช่นกัน
ผมเป็นเหมือนหลายๆคนเลยครับ
ตื่นเช้าขึ้นมาเปิดแลปท็อป
จ้องหาเรื่องที่น่าสนใจ
ใช้เวลากับมันแค่ 15 นาทีหรือจนกว่าจะหมดกระแสแล้วก็ลืม
.
มาวันนี้ผมมีคำพูดนึงที่อยากชวนให้คิดครับว่า
เรื่องร้ายทุกวันนี้เกิดขึ้นได้หน้าตาเฉยเพราะที่ผ่านมาเราไม่เคยให้ความสำคัญกับมันมากพอใช่มั้ย?
.
ในหนึ่งวันเรื่องบางเรื่องก็ดังขึ้นมาเป็นพลุแตก แล้วก็ดับในวันถัดไป
ลองคิดดูสิว่าทำไมมันเกิดเหตุการณ์แบบนี้?
.
สิ่งที่ผมพยายามจะบอก คือ เราควรสนใจในเรื่องบางอย่างจริงๆไม่ใช่แค่สนใจกระแสของมันครับ
.
หลังจากโพสต์นี้ผมอยากให้ทุกคนได้มีคำถามกับตัวเองดูสัก 3 คำถามนะครับว่า…
ที่เราแชร์ เพราะเราสนใจในบางสิ่งจริงๆหรอ?
ที่เราแชร์ เพราะเราให้ความสำคัญกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆหรอ?
หรือที่เราแชร์ มันเป็นแค่ สิ่งที่เราสนใจในกระแสของมันเท่านั้น
นี่คือคำถามที่คุ้มค่ากับเวลาที่เราควรหาคำตอบให้กับมัน🙂
.
การให้ความสำคัญกับบางเรื่องแค่ 1 วัน หรือ 1 สัปดาห์มันก็ดีครับ
แต่มันจะดีกว่า ถ้าเราให้ความสำคัญกับเรื่องบางเรื่อง “ตลอดเวลา”
.
แล้วเจอกันโพสต์หน้าครับ😄
I’m sam
ช่วงที่หายไปน้าชายของผมได้ตายเป็นครั้งแรกครับ😞
ผมก็ไปช่วยงานโน่นนี่จนลืมว่ามีเพจอยู่เลยแหละ
กลับมาครั้งนี้เอาเป็นว่าถ้าคุณไลค์โพสต์นี้ ก็อย่าลืมกดติดตาม กดแชร์ให้กำลังใจกันด้วยหล่ะ
ช่วงนี้แอดจะพยายามกลับมาฟื้นสภาพเพจครับ😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา