24 ธ.ค. 2019 เวลา 10:55 • ประวัติศาสตร์
Josephine Myrtle Corbin เด็กหญิงสี่ขาจากเท็กซัส
Josephine Myrtle Corbin เป็นเด็กหญิงชาวอเมริกันจากเท็กซัส ผู้ที่เกิดมามีความผิดปกติ คือมีสี่ขา โดยสองขานั้นเป็นขาเล็กๆ ที่งอกออกมาอย่างผิดปกติระหว่างขาทั้งสองข้าง
เธอเกิดในปีค.ศ.1868 (พ.ศ.2411) โดยมีความผิดปกติคือมีขาเกินมาตั้งแต่เกิด โดยหมอที่ทำคลอดนั้น บอกว่าสาเหตุอาจเป็นได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติในร่างกาย หรือการที่พ่อกับแม่ของเธอมีอายุห่างกันถึง 10 ปีและยังมีลักษณะที่ใกล้เคียงกันมาก
แต่จะอย่างไรก็ตาม Corbin ก็มีสุขภาพที่แข็งแรง โดยเธอเติบโตมาอย่างเด็กธรรมดาคนหนึ่ง
ค.ศ.1881 (พ.ศ.2424) ขณะมีอายุได้ 13 ปี พ่อของเธอได้พาเธอเข้าร่วมกับคณะละคร โดยเปิดการแสดงให้คนเข้ามาชมเธอ ซึ่งก่อนหน้านี้พ่อของเธอก็เคยพาเธอไปแสดงให้เพื่อนบ้านชม และยังเก็บเงินได้อีกต่างหาก
พ่อของเธอจึงลงประกาศโฆษณาให้คนมาดู Corbin โดยเก็บค่าดู ก่อนจะพาเข้าร่วมกับคณะละคร
Corbin เริ่มจะมีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเธอได้เดินสายเปิดการแสดงไปตามหมู่บ้านและเมืองต่างๆ จนทำเงินได้มากถึง 450 ดอลลาร์ (ประมาณ 13,500 บาท) ต่อสัปดาห์ ซึ่งถือว่ามากในสมัยนั้น และความโด่งดังของเธอก็ไปเตะตา “P.T. Barnum” นักธุรกิจบันเทิงในขณะนั้น
P.T. Barnum
Corbin ได้เข้าร่วมกับคณะของ Barnum ทำให้ยิ่งโด่งดังมากขึ้นไปอีก และทำให้คณะละครอื่นๆ ต่างทำเด็กหญิงสี่ขาปลอมๆ โดยการต่อขาปลอมและนำมาจัดแสดงอีกด้วย
Corbin อยู่กับคณะของ Barnum เป็นเวลาสี่ปี ก่อนจะตัดสินใจเกษียณตัวเองในวัย 18 ปีเพื่อไปแต่งงานกับนายแพทย์ผู้หนึ่ง และมีลูกอีกหลายคน
Corbin กับสามีและลูก
Corbin เสียชีวิตจากการติดเชื้อที่ผิวหนังและเสียชีวิตในปีค.ศ.1928 (พ.ศ.2471) โดยการฝังศพของเธอนั้น ต้องมีการป้องกันและดูแลอย่างดี เนื่องจากมีพวกขโมยศพต้องการได้ศพเธอไป เนื่องจากเธอไม่เหมือนคนอื่น
ชื่อเสียงของ Corbin ยังโด่งดังเคียงคู่กับคณะละครของ Barnum มาจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา