24 ธ.ค. 2019 เวลา 16:18 • ธุรกิจ
อยากเป็น Youtuber อยากมีช่องเพื่อเปิดสร้างรายได้ เริ่มที่ ต้องมี E-Mail ก่อนนะคะ บทความนี้จะเป็นการสอนสมัครอีเมล Gmail อย่างละเอียดค่ะ
สำหรับผู้ที่ชำนาญและสมัครอีเมล์เป็นอยู่แล้ว สามารถข้ามบทความนี้ไปได้เลยนะคะ โดยไดอารี่ความฝันเขียนเอาไว้เผื่อสำหรับท่านที่ไม่ถนัดใช้อินเตอร์ค่ะ เพราะคนรอบตัวของไดอารี่ ฯ เองมีหลายคนมากที่ไม่รู้ว่าอีเมลล์คืออะไร
1
สอนสมัคร Gmail
อีเมล (E-Mail) คืออะไร ?
มาทำความเข้าใจสักนิดค่ะ ก่อนจะใช้อีเมลค่ะ ชื่อเต็ม ๆ ก็คือ "จดหมายอิเล็กทรอนิกส์" ค่ะ แต่มันไม่มีใครเรียกยาวขนาดนี้ คนนิยมเรียกกันสั้น ๆ ว่า "อีเมล" ค่ะ
ซึ่งอีเมลคือ เป็นการส่งจดหมายแต่ว่ามันเร็วมาก ถึงปุ๊บถึงปั๊บเลยค่ะ ไม่ต้องรอหลายวันเหมือนการส่งจดหมายทั่วไป ไม่ต้องมีกล่องจดหมายหน้าบ้าน แต่อีเมลนั้น จะมีกล่องรับจดหมายแบบออนไลน์อยู่
ซึ่งใครจะใช้การรับ - ส่ง จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเมลของเจ้าไหนเลือกได้ตามความสะดวก มีเยอะมากค่ะ คนไทยนิยมใช้จะมี
- Gmail
- Hotmail
- Yahoo
ฯลฯ นอกจากที่กล่าวมา 3 เจ้านี้ก็มีอีกเยอะเลยค่ะ สำหรับคนที่จะเปิดช่องยูทูบเพื่อเป็นยูทูบเบอร์ (Youtuber) หรือคนทำยูทูบนะคะ แนะนำว่าใช้อีเมลของ Gmail จะดีที่สุด เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ของทาง Google เอง
2
ขั้นตอนการสมัคร Gmail
1. เข้า Google แล้วค้นคำว่า "Gmail" เลยค่ะ จะเห็นขึ้นมาหลายลำดับให้เลือก ก็เลือกสักอันเลยค่ะ หรือเลือกตามภาพด้านล่างได้เลย เพื่อเข้าทำการสมัคร
ค้นหา Gmail
2. พอคลิกเข้าไปแล้วก็จะเจอหน้าเว็บหลักค่ะ จากนั้นคลิกที่เมนู "สร้างบัญชี"
สร้างบัญชี
3. ทำการกรอกข้อมูลส่วนตัวให้เรียบร้อย กรอกข้อมูลแล้วก็ให้จดหรือจำด้วยนะคะ โดยเฉพาะรหัสผ่านกับชื่ออีเมลที่หลายคนชอบลืม
4. ตรงชื่อผู้ใช้ให้ตั้งแบบกระชับ ๆ นะคะ เพราะหากจะเป็นเมลที่ใช้เปิดช่องยูทูปสำหรับสร้างรายได้ของเราจริง ๆ อนาคตอีเมลนี้อาจจะต้องใช้ติดต่อกับลูกค้าด้วย ฉะนั้นคิดชื่อดี ๆ นะคะ อย่าตั้งมั่ว
5. การตั้งรหัสผ่าน อย่าตั้งแบบเดาง่ายนะคะ เพราะว่ามิจฉาชีพออนไลน์มันเยอะ พยายามตั้งยาก ๆ (แต่ก็จำให้ได้นะ) โดยรหัสผ่านที่ปลอดภัยจะต้องมี ตัวอักษรภาษาอังกฤษ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก ตัวเลข สัญลักษณ์ ผสมกันเข้าไปและยาวอย่างน้อย 6 หลัก นะคะ
6. พอกรอกทุกข้อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้กด "ถัดไป" ปุ่มสีฟ้าได้เลย
กรอกข้อมูลให้ครบ
7. หน้าถัดมาเป็นการกรอก เบอร์มือถือ อีเมลสำรอง วันเดือน ปีเกิด เพศ พอกรอกครบแล้วกด "ถัดไป" ได้เลยค่ะ
กรอกข้อมูลการสมัคร
8. ต่อไปเป็นการยืนยันตัวตนด้วยเบอร์มือถือค่ะ สำคัญนะคะ ดูว่าเบอร์เราถูกไหม ถ้าถูกก็กด "ส่ง" ได้เลย
ยืนยันด้วยเบอร์มือถือ
9. สักพักจะมี SMS ส่งรหัสจาก Google เข้ามาในมือถือของเรา ตามเบอร์ที่เรากรอกไว้ตามข้อมูลการสมัครค่ะ
รหัสยืนยัน
10. นำรหัสจาก SMS ที่ได้มากรอกลงในช่อง ยืนยันหมายเลขโทรศัพท์มือถือ โดยกรอกแค่ตัวเลขนะคะ ตัว G - ไม่ต้องกรอกค่ะในระบบมีให้อยู่แล้ว
กรอกเสร็จกดยืนยัน
11. หน้านี้ทาง Google จะถามว่า อนุญาติให้ใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือของเราในทางอื่นหรือไม่ เช่น วิดิโอคอล เป็นต้น ก็เลือกได้เลย จะกด "ข้าม" หรือ "โอเค ใช้เลย" ก็ตามสะดวกนะคะ
เลือกกดตามสะดวก
12. อ่านเงื่อนไขความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนดให้จบนะคะ ถ้าจบแล้วโอเครับได้ก็กด "ยอมรับ" ได้เลยค่ะ
อ่านข้อกำหนด
13. ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย หน้าด้านล่างนี้คือ อีเมลของคุณค่ะ ใช้สำหรับ รับ - ส่ง จดหมาย ส่งอีเมล นั่นเอง
สมัครเมลเสร็จเรียบร้อย
14. กดถัดไป ๆ เรื่อย ๆ ก็เข้าหน้าเมลได้แล้วค่ะ จากนั้นคลิกที่รูปโปรไฟล์ มุมขวาบน เราก็จะเห็นชื่ออีเมล์ของเราค่ะ (จดไว้ให้ดี) ห้ามลืมเด็ดขาดนะคะ
เสร็จแล้วการสมัครเมล
อีเมล (E-Mail) เราเอาไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างมาก ๆ และรหัสผ่านควรเป็นความลับนะคะ ห้ามบอกใครเด็ดขาด!!!!!
เวลาคนขออีเมลคุณก็เอาให้เขาเลย เช่นของเพจไดอารี่ สำหรับติดต่องานก็จะเป็น dairymemorial@gmail.com นั่นเองค่ะ ใครกำลังหัดส่งเมลก็ลองส่งมาทักทายไดอารี่ได้นะคะ
เพียงเท่านี้คุณ ก็มีอีเมลเป็นของตนเองแล้ว เดี๋ยวบทความต่อไปจะสอนวิธีการเปิดช่อง Youtube นะคะ ใจเย็น ๆ น้าไปกันทีละขั้นตอนค่ะ ที่ต้องเริ่มต้นตั้งแต่สมัครเมลก่อน ก็เพราะว่าอยากให้ทุกท่านที่ไม่ถนัดเทคโนโลยีได้เริ่มต้นได้ค่ะ
กระซิบนิดนึงค่ะ Youtuber เงินดีมากนะคะ ไดอารี่เองก็มีช่องค่ะ แต่ขออุ๊ปส์ ไว้ก่อนนะคะ เพราะว่าเป็นสายเกมส์ไม่ค่อยจะเกี่ยวข้องกับเนื้อหาบนเพจนี้เท่าไหร่ ฉะนั้นขอไม่เปิดเผยชื่อช่องนะคะ
ถ้าใครมีอีเมลพร้อมแล้ว รอเปิดช่องพร้อมกันในบทความต่อไปนะค้าา ฝากติดตามเพจ "ไดอารี่ความฝัน" ด้วยนะคะ ขอบคุณทุกกำลังใจนะค้าาา
โดย ไดอารี่ความฝัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา