25 ธ.ค. 2019 เวลา 03:43
25 ธันวาคม 2562
Christmas Day.
เพื่อให้เข้ากับเทศการวัน Christmas ต้นไม้มรดกแผ่นดินวันนี้
ทำความรู้จัก ที่มาของต้น ต้นคริสมาสต์
ต้นคริสต์มาสในความหมายของชาวคริสต์ คือ ต้นไม้ในสวนสวรรค์ เชื่อกันว่าเป็นต้นไม้ที่อาดัมกับเอวาหยิบผลมากิน ซึ่งถือ เป็นการทำบาปที่ไม่เชื่อฟังพระเจ้า ในศตวรรษที่ 11 ชาวคริสต์มักจะแสดงละครหน้าวัดที่เกี่ยวกับต้นคริสต์มาส โดยนำ ต้นไม้ต้นหนึ่งไว้ตรงกลาง เพื่อประกอบฉาก เป็นการแสดงถึงบาปกำเนิดของอาดัมและเอวาที่ได้ก่อไว้ ต้นไม้ที่ใช้ ประกอบ การแสดง (ใช้เป็นต้นคริสต์มาส) คือ ต้นสน เพราะเป็นต้นไม้ที่หาง่ายมากที่สุด การแสดงคริสต์มาสเหล่านี้ สืบทอดเป็นเวลา นาน จนเมื่อศตวรรษที่ 15 พระสังฆราชจากหลายแห่งได้ห้ามแสดง เนื่องจากการแสดงนั้น กลายเป็นการ เล่นเหมือนลิเก ล้อชาวบ้าน ผู้ปกครองบ้านเมือง และศาสนา ซึ่งไม่ตรงกับบรรยากาศของการฉลองทำให้ชาวบ้านหมดโอกาสสนุกสนาน จากการดูละคร พวกเขาจึงหันมาสร้างความสุขไว้ที่บ้านของตนเองด้วยการเอาต้นไม้มาประดับตกแต่ง หลังจากนั้นจึงเริ่ม มีการแขวนลูกแอปเปิ้ล ขนมและของขวัญมากมายอย่างที่เราเห็นมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ชาวคริสต์ ในสมัยนี้ยังเชื่อว่า ต้นคริสต์มาสหมายถึงพระเยซู ผู้เปรียบเสมือนต้นไม้แห่งชีวิตที่เขียวสดเสมอในทุกฤดูกาล รวมทั้ง นิรันดรภาพของพระเยซู เจ้า และสื่อถึงความสว่างของพระองค์เปรียบเสมือนแสงเทียนที่ส่องในความมืด พร้อมทั้งชื่นชม ยินดีในความสามัคคีที่ พระเยซูเจ้าประทานให้ โดยถือว่าต้นคริสต์มาสนั้นเป็นจุดรวมของครอบครัวในเทศกาล
สาเหตุ ที่ชาวคริสต์ใช้ "ต้นสน" มาเป็น "ต้นคริสต์มาส" นั้น ก็เพราะว่า ต้นสน เป็นต้นไม้ทรง 3 เหลี่ยม ที่สามารถประดับตุ๊กตา ลูกบอล ได้ง่าย และต้นคริสต์มาสนี้ เป็นสัญลักษณ์ของ "ต้นไม้แห่งความรู้ดีรู้ชั่ว" ซึ่งถือเป็นต้นไม้ต้องห้าม ที่ "อาดัม" และ "เอวา" มนุษย์คู่แรกที่พระเจ้าสร้างขึ้นตามความเชื่อของชาวคริสต์ แอบหยิบกินผลไม้ จนกลายเป็นบาป
ต้นฮอลลี่
ต้นฮอลลี่ เป็นต้นไม้พุ่มเตี้ย และเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของวันคริสต์มาส เชื่อกันว่า สีเขียวของต้นฮอลลี่มีความหมายถึง การมีชีวิตอยู่ชั่วนิรันดร์ และมีความสัมพันธ์กับพระเยซู โดยผลสีแดงของต้นฮอลลี่นั้นหมายถึงหยดเลือดของพระเยซูที่ไหลลงบนไม้กางเขน ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของความรักที่มีต่อพระเจ้า ใบไม้ที่มีหนามของต้นฮอลลี่เป็นสิ่งที่เตือนพวกเราถึงมงกุฏหนามที่พวกชาวทหารโรมันได้นำมาวางไว้บนศีรษะของพระเยซูคริสต์
นอกจากต้นสน ต้นฮอลลี่ ที่เป็นสัญญลักษณ์ของเทศกาลแล้ว ยังมีต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่นิยมในการนำมาประดับบ้านในช่วงเทศกาลนี้ โดยต้นไม้ชนิดนี้ มีชื่อว่า POINSETTIA หรือบ้านเรามักเรียกว่าต้นคริสต์มาส ซึ่งลักษณะเป็นไม้พุ่มเตี้ย แต่จะมีใบคล้าย รูปไข่ ปลายแหลมออกเป็นช่อและมีสีแดงสดสวยงามในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ต้น POINSETTIA นี้มีประวัติความเป็นมา ไม่น้อยหน้าต้นสนคริสต์มาสเช่นกัน โดยมีเรื่องเล่ากันว่า...
วันที่ 25 ธันวาคม เป็นวันประสูติของพระเยซู ศาสดาแห่งศาสนาคริสต์ พระองค์ประสูติที่เมืองเบ็ธเลเฮ็ม และเติบโตที่ เมืองนาซาเรท ซึ่งปัจจุบันคือประเทศอิสราเอล ขณะเดียวกันในวันประสูติพระเยซู มีเด็กหญิงตัวเล็กๆ นามว่า PEPITA ชาวเม็กซิโกคนหนึ่งต้องการมอบของขวัญชิ้นพิเศษให้กับพระเยซู ด้วยความที่เธอเป็นคนยากจนจึงไม่มีของขวัญใดแม้ เพียงสักชิ้นเดียว แต่ด้วยใจที่เปี่ยมล้นด้วยศรัทธา เธอจึงก้มลงเก็บวัชพืชริมทางเพื่อนำไปมอบให้แด่พระเยซู ด้วยแรงศรัทธา อันยิ่งใหญ่ของเธอ วัชพืชนั้นกลับงอกงาม กลายเป็นช่อดอกไม้สีแดงสดสวยงาม หลังจากนั้นมาจากตำนานที่ กล่าวมา วัชพืชของเด็กหญิง PEPITA จึงได้ชื่อว่า Flores de Noche Buena หรือ Flowers of the Holy Night ตามภาษาเม็กซิกัน ภายหลังต่อมาเมื่อปี ค . ศ .1820 ต้น Flowers of the Holy Night ก็ได้เป็นที่รู้จักในชื่อ POINSETTIA สาเหตุเนื่องจาก JOEL ROBERTS POINSETT เอกอัคราชฑูตสหรัฐฯ คนแรกประจำประเทศเม็กซิกัน ได้เดินทางท่องเที่ยวไปตามชนบทเพื่อมองหา ไม้แปลกใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน แล้วพบพุ่มไม้สวยพุ่มหนึ่งมีสีแดงสดใสขึ้นอยู่บริเวณริมถนน จึงได้นำไม้นั้นกลับไปปลูกที่ เรือนเพาะ เลี้ยงต้นไม้ของเขาที่ South Carolina หลังจากนั้นเขาก็กลายเป็นที่รู้จักและจดจำ ในฐานะของบุคคลที่นำ POINSETTIA เข้ามาให้เป็นที่รู้จักและเผยแพร่ในสหรัฐฯเป็นคนแรก ชื่อของต้นไม้นี้ก็ตั้งขึ้นเพื่อ เป็นเกียรติแก่เขานั่นเองและ ด้วยความนิยมเป็นอย่างมากแทบทั่วโลก รวมทั้งเมืองไทยด้วยเช่นกัน เมื่อถึงเทศกาล คริสต์มาส ทั้งห้างร้าน ออฟฟิศหรือแม้ กระทั่งบ้าน ก็มักนิยมประดับตกแต่งต้นคริสต์มาสเหมือนชาวคริสต์ด้วย แต่เนื่อง จากบ้านเราเป็นเมืองร้อนต้น POINSETTIA จึงหายากมาก กระนั้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยเฉพาะ ที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ที่มีอากาศค่อนข้าง หนาวกว่าพื้นที่อื่นๆ ก็มีการเพาะปลูกต้น POINSETTIA และนำมาขายกัน เป็นล่ำเป็นสันในช่วงเดือนธันวาคมนี้ด้วย
เครดิตข้อมูลและภาพประกอบจาก
+[สุทันกิจ]+
#ลงทุนในผืนดิน
โฆษณา