25 ธ.ค. 2019 เวลา 13:20 • ความคิดเห็น
ในช่วงเวลาแห่งความท้อแท้และเหนื่อยล้า
เราทุกคนต่างต้องการกำลังใจกันทั้งนั้น
แต่รู้มั้ย คำพูดนึงที่คนส่วนใหญ่ ชอบพูดให้กำลังใจกัน แต่จริง ๆ แล้วมันเหมือนพูดส่ง ๆ ไปมากกว่า
คำนั้นคือ “สู้ ๆ “ นะ
ทำไมถึงพูดคำนั้นกัน
ทั้ง ๆ ที่ เค้าอาจจะสู้จนถึงที่สุดของเค้าแล้ว
พูดให้เค้าสู้ แต่ไม่ได้ไปช่วยเค้าสู้
โดยส่วนตัวของเรา คำว่าสู้ ๆ คือคำที่ “สิ้นคิด” มาก ๆ
เหมือนอยากจะให้กำลังใจ แต่ ไม่รู้จะพูดอะไร
เลยแค่พูด ๆ ไปว่า สู้ ๆ ซึ่ง มันไม่ได้ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นเลย
มันมีคำอีกมากมายเลยนะ ที่ให้กำลังใจได้
และถ้าเราเห็นอกเห็นใจ เข้าใจถึงปัญหาของเค้าจริง ๆ
มันจะมีคำพูดมากมายเลยนะ ที่สามารถให้กำลังใจเค้าได้
“แกทำดีที่สุดแล้ว แต่ถ้าแกคิดว่ามันยังไม่ดี ไว้มีโอกาส เราค่อยไปเริ่มต้นกันใหม่อีก ^__^”
“เราเข้าใจนะ ถึงจะไม่ได้ยืนอยู่จุดเดียวกับแก แต่อยากให้แกรู้ไว้ ว่าเราอยู่ข้างแกเสมอนะ”
“เป็นกำลังใจให้เสมอนะเว้ย” (แต่พูดแล้วการกระทำก็ต้องมี ว่าเคียงข้างจริง ๆ)
“ร้องไห้ให้พอเลย เดี๋ยวเราอยู่กับแกตรงนี้เอง”
“เหนื่อยก็มาบ่นได้นะเว้ย ไม่ได้ปกปิด ไม่ต้องพยายามซ่อนมัน คนเราเหนื่อยได้ มันเรื่องปกติ”
“แกมีเวลาอีกเยอะแยะให้คิดมาก คิดไปเลย คิดให้พอ พอใจเมื่อไหร่ รีบดึงตัวเองกลับมา”
“ไปกินหมูกระทะกัน”
ใส่ใจเค้า เข้าใจให้ลึก แล้วคำให้กำลังใจของคุณ มันจะมีอะไรมากมายกว่าคำว่า
“สู้ ๆ นะ”
โฆษณา