26 ธ.ค. 2019 เวลา 02:56 • ประวัติศาสตร์
"เมกุมิ โยโกตะ" สาวน้อยผู้น่าสงสารวัย 13 ถูกลักพาตัวโดยสายลับเกาหลีเหนือ
ย้อนกลับไปเมื่อปีค.ศ. 1977 เมกุมิ โยโกตะ (Megumi Yokota) สาวน้อยวัย
13 ปีกำลังเดินกลับจากโรงเรียน ณ หมู่บ้านชายทะเล ในจังหวัดนีงาตะ ประเทศญี่ปุ่น แต่และแล้วก็โดนสายลับเกาหลีเหนือจับตัวไป ก่อนที่จะถูกพาขึ้นเรือข้ามไปยังอาคารแห่งหนึ่งในประเทศเกาหลีเหนือ และบังคับให้เธอเรียนภาษาเกาหลีเพื่อไว้สื่อสาร
หนึ่งปีต่อมามีนักเรียนเกาหลีใต้ถูกจับมาอีก 3 คน และหลังจากเมกุมิเรียนภาษาเกาหลีได้ไม่นาน เธอก็ถูกบังคับให้เป็นครูสอนภาษาญี่ปุ่นแก่สายลับเกาหลีเหนือ จนกระทั่งปี 1986 เมกุมิก็ได้แต่งงานกับหนุ่มเกาหลีใต้ที่ถูกจับมาเหมือนกัน ชื่อว่า"คิม ยอง นัม" ซึ่งข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยจากหนึ่งในสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งญี่ปุ่น ที่บอกเล่าเรื่องราวให้พ่อแม่ของเมกุมิได้รับรู้ผ่านการคุยทางโทรศัพท์
เหตุผลของการลักพาตัวเนื่องจากเกาหลีเหนือต้องการจะส่งสายลับเข้าไปสอดแนมในเกาหลีใต้ โดยใช้้วิธีการไปลักพาตัวคนญี่ปุ่นให้มาสอนภาษาญี่ปุุ่น วัฒนธรรม เพื่อจะปลอมตัวเป็นคนญี่ปุ่นอีกที ทำให้ง่ายต่อการแอบเข้าไปยังประเทศเกาหลีใต้
3
ต่อมาปี 2002 รัฐบาลเกาหลีเหนือยอมรับว่าได้ก่อเหตุเรื่องทั้งหมดขึ้นจริง และปล่อยเหยื่อ 5 คนกลับบ้านจากเหยือทั้งหมด 13 คน แต่สำหรับ เมกุมิ เกาหลีเหนืออ้างว่าเธอฆ่าตัวตายไปแล้วจากภาวะซึมเศร้า และบอกอีกว่ามีหลักฐานเป็นขี้เถ้าจากศพของเธอ รัฐบาลญี่ปุ่นไม่รีรอที่จะรับเอาขี้เถ้าไปตรวจ แต่ทว่าผลการตรวจกลับออกมาปรากฎว่า ขี้เถ้านั่นไม่ตรงกับ DNA ของเธอ !! จึงทำให้พ่อแม่ของเมกุมิเชื่อว่าลูกสาวยังคงมีชีวิตอยู่
ปี 2006 "คิม ยอง นัม" สามีของเมกุมิ ได้รับอนุญาตให้พบครอบครัวที่มาจากเกาหลีใต้ เขากล่าวว่าเมกุมิได้ฆ่าตัวตายไปแล้วจริง ๆ ก่อนหน้านี้ก็พยายามจะฆ่าตัวตายมาหลายครั้ง และเขายังยืนยันว่าซากขี้เถ้าก่อนหน้านี้เป็นของจริง แต่ทว่าพ่อของเมกุมิกลับมองว่าการสัมภาษณ์นั้นไม่น่าเชื่อถือและคิดว่า ยองนัม มีท่าทางเหมือนคนอ่านสคริปท์ และถูกเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือจำกัดสิทธิ์ในการพูดความจริง
5
ปี 2011 มีนิตยสารเกาหลีใต้ชื่อ " Weekly Chosun" ระบุว่าพบ directory ของผู้อาศัยในเปียงยาง พบชื่อหญิงสาวคนนึงชื่อว่า "คิม อึน กอง" เธอมีวันเกิดเดียวกับเมกุมิเป๊ะ ๆ และแต่งงานกับผู้ชายชื่อ "คิม ยอง นัม และในนั้นระบุอีกว่าพวกเขามีลูกสาวด้วยกันชื่อ "คิม อึน-ยอง" รัฐบาลญี่ปุ่นจึงเอา directory นั้นไปตรวจแต่ก็ยังไม่พบข้อสรุปที่ชัดเจนใด ๆ
3
.ปี 2012แหล่งข่าวลับบอกมาว่า ลูกสาวของเมกุมิอยู่ภายใต้การดูแลของพี่สาวคิมจองอึน และอาจจะเก็บเธอไว้เพื่อเป็นการ์ดสำหรับต่อรองเรื่องต่าง ๆ กับญี่ปุ่น
1
ปี 2014 การเจรจาสำเร็จ ทำให้พ่อแม่ของเมกุมิได้ไปพบกับหลานสาวตัวเองครั้งแรก ซึ่งมีประเทศมองโกเลียเป็นคนกลางจัดสถานที่นัดพบ และให้ตายายกับหลานได้ใช้เวลาอยู่กันทั้งสัปดาห์ (มีการตรวจสอบทาง DNA แล้วว่าเธอเป็นลูกของเมกุมิจริง ๆ )
4
ปี 2017 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดประเด็นประณามเรื่องการลักพาตัวดังกล่าว และได้เดินทางไปเข้าพบกับครอบครัวเหยื่อผู้เสียหาย ทำให้ชาวญี่ปุ่นมีความหวังขึ้นมาอีกครั้งนึง เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นก็พยายามที่จะติดตามเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน
2
ปี 2018 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางไปพบ คิม จ็อง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และได้นำประเด็นการลักพาตัวในอดีตมาพูดคุย แต่ โดนัลด์ ทรัมป์ ก็ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการพูดคุยเรื่องนี้ต่อสื่อ
2
ในตอนนี้เราคงได้แต่หวังว่า คิม จ็อง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือปัจจุบัน จะยอมเปิดใจรับฟังอีกครั้งและแก้ไขการกระทำอันโหดร้ายในสิ่งที่ปู่ของตนเคยก่อไว้ในอดีต
ปัจจุบันแม่ของเมกุมิมีอายุ 83 ปี และพ่อของเธออายุ 87 ปี กระทั่งล่าสุดมีข่าวว่าคุณพ่อของเมกุมิสุขภาพค่อนข้างย่ำแย่เนื่องจากอายุมาก แต่เขาก็พยายามดูแลตัวเองให้มากที่สุดเพื่อจะได้เจอลูกสาวอีกครั้งก่อนจากโลกนี้ไป
4
อนิเมะของเมกุมิ (ซับไทย)
ติดตามเพิ่มเติม: www.facebook.com/thcandy
โฆษณา