26 ธ.ค. 2019 เวลา 16:03 • เกม
PS4 Slim กับ PlayStation 4 Pro ซื้ออะไรดี เปรียบเทียบกับทีวี 4K กับ 1080P และ Bundle คืออะไร
ใครที่กำลังตัดสินใจอย่างหนักว่าช่วงปีใหม่ 2020 จะซื้อ PS4 ที่ออกโปรโมชั่นลดสุดขีดมากของ PlayStation มาเล่นดีมั้ย (โปรโมชั่นถึงวันที่ 5 มกราคา 2562) เชื่อว่าคำถามที่เกิดขึ้นสำหรับคนอยากได้ PS4 ก็คือระหว่าง PS4 Pro กับ PS4 Slim จะเลือกซื้อรุ่นไหนดี เพราะว่าราคาต่างกันถึง 3,000 บาท และมักจะถามผูกไปว่า ถ้ามีทีวี 4K แล้ว ซื้อ Slim ก็พอ หรือว่า Pro ไปเลยดี ในขณะเดียวกันก็มักจะสงสัยว่า ถ้ามีทีวี 1080P ต้องซื้อ PS4 Pro มั้ย สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุรึเปล่า จำเป็นมั้ย วันนี้อยากจะมาแชร์ประสบการณ์เพื่อเปรียบเทียบทั้งสองรุ่น เพื่อแบ่งปันให้คนที่กำลังสนใจเผื่อช่วยตัดสินใจได้ครับ
1. PS4 Slim กับ PS4 Pro ต่างกันยังไง ? PS4 Slim คือเครื่อง PlayStation ตัวพื้นฐานที่ Sony ตั้งใจให้เป็นเครื่องเพลย์สเตชั่นราคาประหยัดสำหรับเกมเมอร์วงกว้าง ชื่อสลิม หรือผอม มาจากการที่ เครื่อง PS4 ถูกพัฒนาปรับปรุงมาเรื่อยๆ จากเครื่องรุ่นแรก ที่เรียกกันว่าเป็นรุ่นอ้วน โดยถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดีกว่าเครื่องอ้วนนิดหน่อย แต่เน้นความเสถียร สเปคไม่ได้แตกต่างกันมาก เพราะเน้นเรื่องราคาที่ถูกลงเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไป และ PS4 Pro คือเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า Sony วางเครื่อง PS4 Pro ไว้สำหรับเกมเมอร์ที่เฉพาะกลุ่มมากขึ้น จริงจังกับการแสดงผล และสามารถเล่นเกม PS4 ได้บน ทีวี 4K ในขณะที่ PS Slim สามารถเล่นได้กับความละเอียดระดับ 1080P เท่านั้น
2. PS4 Slim กับ PS4 Pro ต่างกันแค่ไหน ในแง่ประสิทธิภาพ ถ้าเทียบว่า PS4 เป็น PC สักเครื่องก็ต้องบอกว่า PS4 Slim น่าจะเป็น PC ที่ปรับในระดับ LOW – MID ในขณะที่ PS4 Pro น่าจะปรับได้ประมาณ MID-HIGH แต่ก็แล้วแต่เกมที่กินสเปคแค่ไหน ซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่าไม่ต่างมาก แต่สิ่งที่ทำให้ Slim กับ Pro ต่างกันมากๆ คือ Framerate ในขณะที่ Slim ถ้าเจอเกมที่กินสเปคสูงๆ เช่น Farcry 5 อาการเฟรมเรทตก จะมีให้เห็นเป็นระยะ รวมไปถึงการกระตุก ซึ่งก็ทำให้เสียอารมณ์การเล่นเกมประมาณหนึ่ง ในขณะที่ PS4 Pro ไม่ค่อยมีอาการเฟรมเรทตกให้เห็นเท่าไหร่
3. ถ้ามีทีวี 1080P ต้องซื้อ PRO มั้ยแล้วถ้ามี ทีวี 4K ซื้อ PS4 Slim ได้มั้ย ไม่ว่าจะเป็นทีวีรุ่นอะไร ผมยังเชียร์ว่าถ้าเป็นไปได้ อยากให้ซื้อ PS4 Pro มากกว่า เพราะว่า ความรู้สึกสมูทในการเล่นเกมต่างกันมากๆ ระหว่างสองรุ่น ถ้ามีทีวี 1080P การเล่น PS4 Pro จะทำให้ เฟรมเรทไหลลื่นที่ 60 FPS หรือสามารกเลือกปรับให้ภาพสวยงามขึ้นกว่าเดิมได้ผ่านการ และยังมีโหมด Supersampling มาให้ด้วย ในขณะที่ถ้าเป็น TV4K การเล่น PS4 Slim ซึ่งส่งผ่านมาเพียง 1K ย่อมแน่นอนว่าจะเกิดความรู้สึกว่าภาพไม่ชัดเพราะแหล่งที่มาของภาพเป็นเพียงภาพ 1K แตกต่างจากความละเอียดของทีวี 4 เท่า ในขณะที่ ถ้าเป็น PS4 Pro เล่นกับ 4KTV แน่นอนว่าความละเอียดจะสัมพันธ์กันเป็นอย่างมาก ทำให้ภาพชัด และทำให้เรารู้สึกอินเข้าไปกับเกมกับคุณภาพของภาพได้มากกว่า
4. ซื้อเครื่องปกติ หรือ ซื้อ Bundle ดี แน่นอนว่าตอนนี้ Sony ออก Bundle กระชากใจออกมา ยังไงก็ต้องซื้อ Bundle อยู่แล้วเพราะว่าราคาถูกกว่าซื้อแยก ซึ่งคำว่า Bundle นี่เกิดจากการที่ Sony เอาสินค้าต่างๆ มาทำการจัดชุดรวมกันและทำการเสนอขายพร้อมกันโดยเสนอส่วนลดที่เพิ่มขึ้น Sony ได้ขายของมากขึ้น ในขณะที่ลูกค้าก็ได้ ส่วนลดมากขึ้น ที่เมื่อเดือนพศจิกายนที่ผ่านมา Sony ก็ได้ทำเสนอส่วนลดของบันเดิลมาครั้งหนึ่งแล้ว และในช่วงกลางเดือนธันวาไปถึง 5 มกราคม 2020 ก็ยังทำการลดอีกแบบไม่เกรงใจคนซื้อเดือนที่แล้วไปเลย เพราะฉะนั้น ถ้าจะซื้อตอนนี้เพื่อเล่น ปี 2020 PS4 Pro Bundle เท่านั้นคือคำตอบ
1
โฆษณา