27 ธ.ค. 2019 เวลา 05:32
ผมเชื่อว่าปี 2020 จะเป็นปีที่เศรษฐกิจไทยดีกว่า 2019 และอาจจะทำให้ทั้งคนที่ไม่ชอบรัฐบาล หมอดูที่ทายดวงเมือง รวมทั้งกองแช่งหลายคนผิดหวังที่ปีหน้า ไม่ใช่ปีที่แย่ของประเทศไทย เพราะ
1) ปีนี้ทั้งปีรัฐบาล "หยุดนิ่ง" มากกว่า "ขับเคลื่อน"
ไล่จาก 19Q1 เป็นช่วงเตรียมเลือกตั้ง รัฐบาลทำอะไรมากไม่ได้เพราะจะเจอครหาว่าใช้เงินประเทศไปหาเสียง...19Q2 หลังเลือกตั้งเสร็จแทนที่จะรีบตั้งรัฐบาลและเดินหน้าประเทศ รัฐบาลเน้นเตรียมงานขึ้นครองราชย์จนแทบไม่ได้ทำอะไรอีกตามเคย...19Q3 กว่าจะตั้ง ครม เสร็จเปิดประชุมสภาได้ นโยบายแรกที่ออกมาก็ใช้เศษเงินที่เหลือจากปีงบประมาณก่อน จึงออกมาเป็นแนว "มาน้อยแต่มานะ" เงินที่ฉีดเข้าไปในระบบที่เห็นชัดๆมีแค่ 10,000 ล้านบาทผ่าน ชิมช้อปใช้...19Q4 เงินงบประมาณปี 63 ยังไม่ออก สุญญากาศกันต่อไป
แต่ปีหน้าผมว่าจะไม่ใช่ทรงนี้ ถ้างบปี63 ผ่านเมื่อไร น่าจะเห็นการเทเงินเข้าระบบแม้อาจจะทำอะไรโง่ๆเหมือนประวัติที่เคยมีมา แต่ระยะสั้นแล้ว ทำโง่ก็ยังดีกว่าไม่ทำ...สรุปคือ เงินจากภาครัฐจะเข้าระบบมากกว่าปีนี้
2) ปีนี้เราเริ่มต้นปีด้วย "Trade War" ปีหน้าเราเริ่มต้นปีด้วย "Trade Deal"
แม้ว่าตั้งแต่ต้นปี 2019 ตลาดหุ้นทั่วโลกจะเก็งการผ่อนคลายของ Trade War จนหุ้นวิ่งกันมาเรื่อยๆ แต่ในภาคธุรกิจจริงตัวเลขต่างๆไม่ได้ดีเหมือนดัชนีตลาดหุ้น ภาคการผลิตหลายที่ทั่วโลกแย่กว่าปี 2018 การส่งออกทั่วโลกแย่กว่าปี 2018 รวมทั้งไทยด้วย แต่ปลายปีนี้เรามี Trade Deal ซึ่งทำให้ปีหน้า การผลิตและส่งออกของทั้งโลกน่าจะดีขึ้น เลวร้ายที่สุดก็คงเป็นทรงตัว จะแย่กว่าเดิมน่าจะเป็นไปได้ยากมาก และไทยน่าจะพอได้อานิสงส์กับเค้าด้วย
3) ปีนี้ "เงินบาทแข็งมาก" ปีหน้าเราอาจจะเห็นแค่ "เงินบาทแข็งนะ"
อย่างที่รู้กัน ปีนี้เงินบาทแข็งประมาณ 10% ส่วนหนึ่งเพราะ Fed หยุด tighten และลดดอกเบี้ย แต่ปีหน้าผมไม่เชื่อว่า Fed จะลดดอกเบี้ยอีกหรือกลับมาทำ QE ดังนั้นแรงกดดันค่าเงินบาทน่าจะน้อยลง แม้ว่าอาจจะยังแข็งต่อ แต่การจะแข็งมากๆเหมือนปีนี้ยากมาก
จาก 3 เรื่องนี้ ผมคิดว่าทั้งปัจจัยภายในและภายนอกของประเทศไทย "ดีขึ้นพอสมควร"
ทีนี้มีอะไรบ้างที่จะทำให้เศรษฐกิจไทย 2020 แย่กว่า 2019...ความเสี่ยงหลักที่มองเห็นตอนนี้มี 2 อย่าง อันดับแรกคือ "ภัยแล้ง" และอีกเรื่องคือ "ความวุ่นวายทางการเมือง"
ภัยแล้ง นั้น แม้จะน่ากลัว แต่ผมเชื่อว่าจัดการง่ายกว่าน้ำท่วม เพราะ เวลามีภัยแล้ง รัฐบาลจะห้ามเกษตรกรปลูกพืชและให้เงินชดเชย เกษตรกรอาจจะขาดรายได้ที่เป็นเงินก้อนจากฤดูเพาะปลูกแต่จะไม่มีการขาดทุนแน่นอนเพราะยังไม่ได้ลงทุนปลูกอะไร รับเงินชดเชยเลี้ยงชีพไปแบบพอเพียงจนเข้าฤดูฝน ในขณะที่ถ้าเป็นภัยน้ำท่วมจะหนักกว่ามาก เพราะว่าเกษตรกรจะลงทุนเพาะปลูกไปแล้ว พอน้ำท่วมมาคือเจ๊งเลย เงินช่วยเหลือที่ได้รับจากน้ำท่วมอาจจะช่วยให้พอมีกิน แต่เงินลงทุนที่เสียไปจะไม่ได้คืนมา...ดังนั้น ผมคิดว่าแม้รัฐบาลจะไม่ฉลาด แต่ไม่น่าโง่ระดับจัดการกับภัยแล้งไม่ได้
ส่วน ความวุ่นวายทางการเมือง นั้น (ความเห็นส่วนตัว ขออภัยถ้าหากทำให้ไม่พอใจ) ผมคิดว่าไม่น่ากังวล ทุกวันนี้การรวมตัวกันของคนไม่ชอบทหาร/ชอบอนาคตใหม่ เป็นเหมือนเพียง "การบำบัดความเครียด" จากเรื่องการเมืองเท่านั้น ไม่ได้มีแรงพอสำหรับการล้มรัฐบาลอย่างจริงจัง ถ้ารัฐบาลไม่โง่มากถึงขนาดไปไล่ปราบกลุ่มคนพวกนี้ ปล่อยให้เวลาเค้าเครียดกันก็ได้มารวมตัว พบปะ พูดคุย กันบ้าง วิ่งกันบ้าง แล้วกลับบ้านนอน ถ้าทำได้แบบนี้ รัฐบาลน่าจะอยู่พ้นปี 2020 แบบไม่ระคายผิวได้
สรุปแล้ว 2 ปัจจัยเสี่ยงนี้แม้ดูน่ากลัว แต่ผมว่าน่าจะจัดการได้
เมื่อเป็นเช่นนี้ ผมจึงเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปี 2020 ต้องดีกว่า 2019 ครับ :)
โฆษณา