28 ธ.ค. 2019 เวลา 01:00 • การศึกษา
รีวิวหนังสือ: China 5.0 – สีจิ้นผิง เศรษฐกิจยุคใหม่ และแผนการใหญ่ AI
"เพราะโลกยุคใหม่ไม่ใช่โลกของอังกฤษ สหรัฐ หรือเยอรมันนี แต่เป็น 'โลกของจีน' โลกที่ 'จีน' เป็นวิชาบังคับ ไม่ใช่วิชาเลือกอีกต่อไป"
นี่จึงเป็นหนังสือที่คนไทยทุกคนควรหามาอ่าน เพื่อให้เข้าใจ จีน มากขึ้น
...ย้ำว่า ทุกคน เพราะจีนคือวิชาบังคับ!
...เพียงชั่วพริบตา China ก็ 5.0
ย้อนไปเมื่อ 10 ปี เวลาเรานึกถึงประเทศจีน เราคิดถึงอะไรกันครับ
โดยส่วนตัว ถ้าให้ลองย้อนนึกไปในอดีต 10 ปีก่อนนั้น ตัวผมซึ่งรู้จักจีนแค่ผิวเผิน เมืองจีนให้ความรู้สึกของบ้านเมืองโบราณ ผู้คนมากมายมหาศาลที่พูดจาเสียงดัง ไม่ค่อยมีระเบียบ และอาจถึงขั้นด้อยพัฒนา
แต่เวลาเพียงไม่กี่ปี จีนก็พัฒนาแบบก้าวกระโดด
แค่ชั่วพริบตา ตอนนี้ จีนคือประเทศที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจเป็นอันดับ 2 ของโลก จีนกลายมาเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดของสหรัฐ จีนพัฒนาสิ่งของ นวัตกรรมต่างๆมากมาย ที่ทันสมัย ไม่ด้อยกว่าทางตะวันตกกำลัง และตอนนี้จีนก็มาแข่งพัฒนา AI กับสหรัฐแล้ว!
มันเกิดอะไรขึ้น?
หนังสือ China 5.0 เล่มนี้ จึงเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีที่ช่วยเปิดหูเปิดตาให้เราเข้าใจประเทศจีนมากขึ้น
ในเล่มจะบอกเล่าเรื่องราวอย่างคร่าวๆ ให้พอเห็นภาพ ว่า สีจิ้นผิงคือใคร การเมืองของจีนกำลังไปในทิศทางไหน เศรษฐกิจจีนยิ่งใหญ่อย่างรวดเร็ว ในช่วงเวลาสั้นๆ ได้อย่างไร มันกำลังมุ่งหน้าไปทิศทางใด และทำไมจีนต้องทุ่มสุดตัวกับ AI
ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้คือ อ. อาร์ม ตั้งนิรันดร อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้จบตรี โท เอก จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของทั้งจีนและสหรัฐอเมริกา ( มหาลัยปักกิ่ง Harvard และ Stanford!) ทำให้เรามั่นใจได้ว่า ข้อมูลในเล่มนั้นมีคุณค่ามหาศาล และผ่านการศึกษาวิเคราะห์มาโดยผู้เชี่ยวชาญของจริง
เนื้อหาเล่มนี้แบ่งออกเป็น 3 Part หลัก คือ
การเมือง : จะพูดถึงประวัติโดยย่อของสีจิ้นผิง เส้นทางสู่อำนาจ กลไกต่างๆที่ใช้ในการรักษาความมั่นคงของรัฐบาลเผด็จการจีน รวมถึงมุมมองของชาวจีนที่มีต่อการเมืองในสมัยนี้
เศรษฐกิจ : เล่าถึงว่าจีนทำให้ธุรกิจยังโตวันโตคืนได้อย่าง แม้จะรัฐบาลจะลงทุนในโครงการต่างๆไปมหาศาลแล้ว ตั้งแต่ยุคก่อนสีจิ้นผิง, อธิบายแนวคิดของเขาและ สิ่งที่เรียกว่า Xiconomics คืออะไร จนถึงยุทธศาสตร์จีนต่างๆ ที่น่าเรียนรู้และน่าสนใจ
เทคโนโลยี : เน้นประเด็นหลักคือเรื่อง AI ว่ากลายมาเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของจีนได้อย่างไร AI จะมาทำอะไร และจะเปลี่ยนจีนและโลก ได้อย่างไร
สรุปประเด็นสำคัญ "แบบสั้นๆ"
จีนเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะสามารถคง % GDP growth ได้สูงและยาวนาน ทำให้ทิ้งห่างกับประเทศต่างๆมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยผลของ Compound Growth
ก่อนยุคของสีจิ้นผิง การเมืองจีนปกครองโดยคณะบริหารที่มีการคานอำนาจกันอย่างซับซ้อน แต่การมาของเขา ทำให้จีนกลับไปปกครองด้วยการรวบอำนาจเบ็ดเสร็จไว้ที่ผู้นำแต่เพียงผู้เดียว แต่ครั้งนี้มันไม่เหมือนเดิม(ยุคประธานเหมา) เพราะสีจินผิงได้ใช้กลยุทธ์ต่างๆมากมาย เพื่อให้การใช้อำนาจนั้นมีประสิทธิภาพและมั่นคงจริงๆ อย่างน้อยก็ในยุคของเขา
เศรษฐกิจจีนตอนนี้อยู่ในช่วงใช้แนวคิดแบบ Xiconomics คือ จากเดิมที่จีนเน้นการสร้างอุปสงค์เพื่อขับเคลือนเศรษฐกิจ (demand-side economics) ยุคของสีจิ้นผิจะใช้หลักคิดของ เศรษฐศาสตร์อุปทาน (Supply side economics) เช่น เน้นการลดภาษี เน้นการลงทุนในภาคเอกชนมากขึ้น โดยที่ยังมีการลงทุนจากรัฐ อย่างเป็นระบบ
จีนมียุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่จะเปลี่ยนโลกมากมาย ที่น่าสนใจคือโครงการ Jing-Jin-Ji ที่จะพลิกโฉมระบบเมืองในประเทศ และโครงการ One Belt One Road ที่จะพลิกโฉมให้จีนเป็นผู้นำแห่ง Eurasia-Africa อย่างเต็มตัว
สงครามการพัฒนา AI เริ่มขึ้นแล้ว ผู้เล่นหลักของโลกมีแค่จีนกับสหรัฐเท่านั้น ซึ่งแม้สหรัฐจะเหนือกว่าทางเทคโนโลยีและบุคลากร แต่จีนมี ข้อมูล (Big Data) ที่เหนือกว่าสหรัฐมากๆ เพราะจีนเป็นประเทศออนไล์แบบเต็มตัว และไม่มีกฏเกณฑ์privacy ที่รัดกุมดังเช่นโลกตะวันตก
AI จะไม่ได้ช่วยแค่เรื่องเศรษฐกิจ แต่มันจะเกี่ยวโยงกับความมั่นคงในประเทศของจีน และอาจทำให้ระบบเผด็จการแข็งแกร่งมากขึ้น
ติตตาม อัพเดท บทความอื่นๆ ได้ที่ FB : ในโลกของคนอยู่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา