27 ธ.ค. 2019 เวลา 11:17
มันคือจรวดทางเรียบ เเห่ง ทุ่งหญ้าสะวันนา
สัตว์สี่เท้าที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก สปีดตีนต้นมันเฉลี่ยอยู่ที่ 50-70 กิโลเมตร เเละมันสารถบุ๊ตบาร์จาก 0 -100 ได้ภายใน 5วิ เเถมความเร็วสูงสุดที่ภาษารถยนต์ เราเรียกกันว่า เเม๊กสปีด
เเม๊กสปีดสูงสุดของมันอยู่ที่ 100-120 เเละบางตัวทำสปีดสูงสุดถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่าที่เคยมีคนบันทึกสถิติสูงสุดที่มันเคยทำเอาไว้
ก็จะดูใจร้ายไปหน่อย ถ้าธรรมชาติมอบความเร้วสูงสุดให้มัน เเต่ดันลืมมอบตัวควบคุมทิศทางให้มัน ตัวควบคุมทิศทางของมันก็คือ " หาง "
หางที่ค่อนข้างใหญ่เเละยาว ไม่ได้มีไว้เพื่อทำเท่ห์ หรือ โชว์กร่างเเต่อย่างใด หน้าที่ของมันมีไว้เพื่อ ทำหน้าที่เเทนพวงลัยในการเลี้ยว เเละเอาไว้ บาร๊านท์น้ำหนักตัว เเละ เเน่นอนครับ หลายคนอาจจะไม่ค่อยได้เห็นมันวิ่งด้วยความเร็วสูงสูงสุดในการล่าเหยื่อซักเท่าไหร่ เหมือนที่ข้าพเจ้าเคยสงสัย หลายครั้งที่มันเลิกวิ่งไล่ล่ากลางคัน ทั้งๆที่มันสารถจบมิชชั่นนั้นๆได้
โลกใบนี้ ทุกอย่าง มีข้อจำกัด
มันจะวิ่งในความสูงสุดไม่เกิน 400 เมตรเท่านั้น
เหตุผลที่มันไม่ค่อยใช้ สปีดสูงสุดหรือ เเม๊กสปีดของมัน เพราะมันมีความเสี่ยง นั่นหมายถึงมันอาจจะกลับมาวิ่งเเบบนั้นไม่ได้อีก..ตลอดชีวิต
นั่นคือข้อจำกัดของม้น
ถ้ามองย้อนในมุมกลับถ้ามนุษย์มีเป้าหมายเดียวในชีวิต มนุษย์อย่างเราๆเราก็ไม่ได้เเตกต่างกันซักเท่าไหร่ บางคนยอมเสี่ยงทั้งชีิวิตเพื่อเป้าหมายเดียว ถ้ามันคุ้ม ต่อให้ร่างเราเเตกเป็นเสี่ยงๆก็พร้อมที่จะทำ ติดอยุ่ที่ว่า มนุษย์ไม่ได้มีเเค่เป้าหมายเดียวในชีวิต
เสือชีต้าร์ก็เช่นกัน ...ถ้าสิ่งมันไล่ล่ากับสปีดสูงสุด เป้าหมายเดียวในชีวิต เเล้วมัน คุ้ม ไม่ได้หลากเป้าหมายเหมือน มนุษย์ ผมว่ามันก็คงจะยอมเเละยินดีกับสิ่งที่มันต้องเเลกกับ ขา ทั้งสี่ตลอดชีวิต (อันนี้ข้าพเจ้าขอออนุญาติคิดเเทน ราชาเเห่งความเร็ว เเห่ง สะวันนา )
โฆษณา