27 ธ.ค. 2019 เวลา 12:28 • ประวัติศาสตร์
"คนกินต้นไม้"เหตุการณ์ที่เป็นเรื่องต้องห้ามในสังคมจีน
1942 มหันตภัยแล้งแห่งเหอหนาน คนเสียชีวิต 1.5 ล้าน
ชาวบ้านต้องประทังชีวิตด้วยการกินเปลือกไม้
เหตุการณ์เกิดขึ้นจริงในแถบเหอหนานซึ่งตอนนั้นจีนกำลังบอบช้ำอยู่แล้วจากภัยสงครามระหว่างจีน และญี่ปุ่น จนกระทั่งสถานการณ์ของชาวบ้านถึงขั้นเลวร้ายเมื่อเกิดภัยแล้ง
หลังผลผลิตทางการเกษตรเสียหายจากการระบาดของฝูงตั๊กแตน และแน่นอนว่าการจัดการอันผิดพลาดของรัฐบาลในยุคนั้น ก็ยิ่งซ้ำเติมปัญหาให้มีแต่รุนแรงขึ้น
ผู้คนพยายามหนีภัยแล้งเอาตัวรอดไปยังมณฑลอื่น แต่เส้นทางการเดินทางเป็นไปอย่างยากลำบาก ดังนั้นคนที่หนีไปยังมณฑลอื่นได้ล้วนแต่เป็นคนที่แข็งแรง ส่วนพวกที่เหลืออยู่ที่เหอหนาน ล้วนแต่เป็นคนแก่และอ่อนแอ บางคนก็ยังหวงบ้านของตน จึงไม่ยอมไปไหน
ทำให้คนจีนในแถบเหอหนานอดอยากเป็นอย่างมาก จนถึงขนาดที่นำเปลือกไม้มากินเป็นอาหาร(ได้หรอ)
มิสชินนารีตะวันตกได้เล่าว่า บางครอบครัวเลือกที่จะฆ่าลูกและคนที่อ่อนแอ เพื่อนำเครื่องในมากินประทังชีวิต หรือกินศพที่ตายไปแล้วก็มี ทำให้มีโรคระบาดเกิดขึ้น ผู้คนยิ่งล้มตายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในตอนนั้น เหอหนาน ไม่ต่างอะไรกับนรกบนดินเลย
ซึ่งรัฐบาลในสมัยนั้นได้ยื่นมือมาช่วยแก้ปัญหา โดยการให้เงิน 200,000,000เหรียญสหรัฐ แต่สิ่งที่ชาวเหอหนานต้องการมันไม่ใช่เงิน แต่มันคือเสบียง!!!!!
อาจมีคนสงสัยว่าทำไมไม่เอาเงินที่ได้ไปซื้อเสบียง???
เหตุที่นำเงินไปซื้อเสบียงไม่ได้เพราะว่า เมื่อเงินจำนวนนั้นมาถึงเหอหนาน พ่อค้าเลือกที่จะปฎิเสธเงินจำนวนนั้น เพราะเป็นเงินที่พึ่งพิมพ์มาใหม่ๆ สดๆ ร้อนๆ จึงไม่มีความน่าเชื่อถือ
เงินที่จัดสรรมาจึงสูญเปล่า
เหตุการณ์ที่เหอหนาน กลายเป็นภัยพิบัติที่ถูกลืม ไม่ค่อยมีคนรู้เรื่องนี้นักอาจเป็นเพราะ โดนกระแสสงครามโลกครั้งที่2 กลบเหตุการณ์จนหมด.......
โฆษณา