27 ธ.ค. 2019 เวลา 22:00 • บันเทิง
เรื่องสั้นตอนเดียวจบ
เรื่อง "พ่อกับแม่ติดไลน์"
........ ความผิดอยู่ที่ฉันเองที่สอนพ่อกับแม่ให้เล่นไลน์ โถก็ฉันจะได้คุยกับพ่อและแม่ได้นี่คะ ฉันจะได้หายคิดถึงพ่อกับแม่ และเราก็จะถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันได้ ฉันไม่รู้นี่คะว่าพ่อกับแม่จะติดไลน์งอมแงมแบบนี้
........ แม่แอดไลน์ใครก็ไม่รู้ แม่แชทกับผู้ชาย พูดจาเชิงหวานแหวว ทำตัวเหมือนตัวเองเป็นเด็กอายุสิบหก แม่เอารูปตอนสาวขึ้นโปรไฟล์ เมื่อก่อนแม่บ่นพ่อทุกวัน พ่อก็พูดยั่วและหาเรื่องให้แม่บ่นได้ทุกวันเช่นกัน แต่ตอนนี้แม่ไม่บ่นพ่อ พ่อก็ไม่ยั่วให้แม่บ่น เพราะพ่อกับแม่ติดแชท ติดไลน์ ค่ะ
........ วันหนึ่งแม่แอบไปคุยโทรศัพท์คนเดียวไกลๆ แม่มองพ่อก่อนแล้วเดินไปไกลแบบให้พ่อหรือฉันไม่ได้ยินเสียง แล้วแม่ก็คุยโทรศัพท์ทางไลน์ ส่วนพ่อก็มีเสียงโทรศัพท์ทางไลน์เข้ามาพอดี พ่อหันหลังให้แม่แล้วเดินหนีฉันไปไกลจนคิดว่าฉันไม่ได้ยิน แล้วรีบรับโทรศัพท์ ฉันได้ยินเสียงพ่อเบามากแต่ก็จับใจความได้ พ่อรับโทรศัพท์แล้วพูดว่า
........ "จ้าน้องหนู ว่ามา ได้จ้า พี่ชายก็ชอบกิน แต่วันนี้ลูกกลับบ้าน พี่จะทำเล่นเหมือนเดิมไม่ได้ พี่ไม่อยากให้ลูกรู้ อายลูกมัน ลูกจะหมดความเคารพนับถือเอา บายนะจ๊ะ แล้วเจอกัน จุ๊ป ๆ"
........ คุณพ่อเปลี่ยนไปมาก พูดกับผู้หญิงแน่นอน คงไม่มีผู้ชายชื่อน้องหนูหรอก ฉันจะทำอย่างไรดี บ้านอื่นเขามีแต่ลูกติดแชท ติดไลน์ และติดเกมส์ แต่ครอบครัวฉัน กลับเป็นพ่อกับแม่ที่ติดแทน
........ ฉันเครียดมาก ไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร ฉันจัดโต๊ะอาหาร พ่อกับแม่เข้ามานั่งโต๊ะ แม่ยังทำหน้าที่แม่บ้านไม่ขาดตกบกพร่อง ของโปรดของพ่อมีสองอย่าง ของโปรดของฉันก็มี ฉันกินข้าวไม่ค่อยลง อยากเห็นพ่อยั่วให้แม่บ่น และอยากเห็นแม่บ่นพ่อเหมือนเดิม
........ ฉันนอนคิด แม่กับพ่อทำไมดีต่อกันมากอย่างนี้ แม่ปรนนิบัติพ่อดีกว่าสมัยก่อนมาก และพ่อก็ไม่พูดยั่วโมโหแม่เหมือนเดิม สงสัยที่เขาทำดีต่อกันเพราะเขาต่างก็ทำผิดต่อกันที่ไปแชทไลน์กับคนอื่น ใช่ไหม วันนี้ปลาทูที่แม่ทอดไหม้ ผักจิ้มน้ำพริกวันนี้แม่ต้มนานไปหน่อยจนผักเละ ถ้าเป็นสมัยก่อนพ่อจะบอกว่า
........ "ก็คนทอดตัวดำ ปลาทูก็ต้องดำเหมือนคนทอด ผักมันสลบ เหี่ยวพับ เหมือนคนทำที่แก่แล้วไง" สมัยก่อนพ่อจะพูดยั่วอารมณ์แม่แบบนี้ แล้วแม่ก็จะเริ่มบ่นพ่อว่า
........ "มีปลาทูทอดให้กินก็กินไปถึงแม้จะทอดไม่สวย แต่เนื้อในมันอร่อยนะพ่อ ผักมันเละเพราะฉันทำให้พี่กินโดยเฉพาะไง จะได้ไม่ต้องเคี้ยวให้ปวดเหงือก" แปลกนะคะ แม่บ่นพ่อทีไร พ่อจะหัวเราะชอบใจทุกที
........ ฉันพาร่างกายอันห่อเหี่ยวกลับหอพักแต่ใจยังอยู่กับพ่อและแม่ ฉันไลน์หาพ่อและแม่ตลอด แปลกนะพ่อกับแม่จะตอบไลน์ฉันทันทีทุกครั้ง มันทำให้ฉันเบาใจว่าพ่อกับแม่ยังมองเห็นฉันสำคัญเสมอ เดือนหน้าฉันตัดสินใจแล้วว่าจะขอคุยตรง ๆ กับพ่อและแม่ ซะที
........ เดือนถัดไปฉันกลับบ้าน คุณแม่เข้าห้องน้ำ มีเสียงโทรศัพท์ดังเข้ามือถือแม่ ฉันรีบไปดูหน้าจอ ไลน์เข้ามาว่า
........ "น้องหนู วันนี้ทำอะไรกิน ลองหัดทำอะไรล่ะวันนี้ ขาดเครื่องปรุงอะไร บอกมานะ กำลังจะถึงตลาด" เอ๊ะพ่อไม่อยู่แม่ให้หนุ่มที่ไหนซื้อของมาให้เวลานี้ด้วยหรือ เสียงแม่ออกมาจากห้องน้ำ ฉันรีบหลบ
........ ตอนเย็นพ่อกลับเข้าบ้านมา ซื้อของมาเยอะแยะเลย แม่รับของจากพ่อแล้วเข้าครัวทำอาหาร พ่อไปอาบน้ำ เสียงโทรศัพท์ดังเตือนไลน์ ฉันรีบดูโทรศัพท์พ่อ
........ "พี่ชาย ลืมซื้อมะนาวมาแล้วน้องหนูจะยำวุ้นเส้นของชอบให้ลูกได้ยังไง พี่ออกไปซื้ออีกรอบนะ"
........ ฉันนั่งรอพ่อออกมาจากห้องน้ำ ดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น พ่อออกจากห้องน้ำ หยิบมือถือมาดู แล้วรีบใส่เสื้อ ฉันถามพ่อว่าจะไปไหนเพิ่งเข้ามา พ่อบอกว่า
........ "ลืมซื้อมะนาวให้แม่ ออกไปซื้อก่อน เดี๋ยวมาลูก"
........ ฉันถึงกับอึ้ง แล้วก็หัวเราะจนน้ำตาไหล นี่พ่อกับแม่เขาแชทเล่นกันแบบนี้นี่เอง เขาคุยกันไม่ได้คุยกับคนอื่น เมื่อรู้ความจริงแบบนี้ฉับเลยบอกพ่อกับแม่ว่าขออ่านไลน์พ่อกับแม่ได้ไหม พ่อกับแม่บอกว่าเขิน แต่ก็ให้อ่าน
........ ฉันอ่านไลน์ที่พ่อกับแม่แชทกัน ฉันขำจนท้องแข็ง ในแชทแม่บอกพ่อว่าไม่มีแรงบ่นพ่อแล้ว คุยกันในแชทดีกว่า จะได้ฝึกพิมพ์ได้คลอ่งเพื่อคุยกับลูกด้วย ทั้งสองก็คุยแชทกันเรื่อยมา
........ แม่จะหาตำราอาหารอร่อย ๆ ทำให้พ่อกินเสมอ แล้วก็จะแชทให้พ่อเป็นคนจ่ายของจำเป็นสำหรับเมนูใหม่มาให้แม่ทำ พ่อกับแม่ยังรักกันเหมือนเดิม และฉันก็รู้ว่า ที่พ่อชอบยั่วให้แม่โมโห ก็เพราะชอบให้แม่บ่น คือทั้งสองชอบที่จะโต้คารมกันนั่นเอง
........ ตั้งแต่นั้นมาฉันก็แชทกับพ่อและแม่ทุกวัน มาระยะหลังฉันใกล้จบ ก็มีรายจ่ายเยอะมาก จึงแชทไปขอเงินพ่อกับแม่บ่อยเหมือนกัน จนวันหนึ่งฉันก็ได้รับไลน์จากแม่ว่า
........ "ลูกรักลูกสอนพ่อกับแม่ให้เล่นไลน์ แต่ลูกลืมอะไรไปอย่างนะลูก แม่กับพ่ออยากให้ลูกสอนพวกเรา 'บล็อกไลน์' ทำยังไงลูก ช่วยสอนด่วนเลยนะจ๊ะ" แล้วคุณแม่ก็ส่งสติกเกอร์หัวเราะมาให้
........ ฉันสงสัยจัง พ่อกับแม่จะบล็อกไลน์ใคร ในเมื่อพ่อกับแม่และฉัน เราคุยแชทไลน์กันแค่สามคนเท่านั้น
........ ใครรู้บ้างบอกฉันด้วยนะคะ ???
เขียนโดย ..... พิปป้าสมายล์ PippaSmile
ฝากติดตามอีก 2 เพจค่ะ คลิก
เพจ จับเข่าคุยกัน กับ พิปป้าสมายล์ PippaSmile
เพจ กลอนและคำคม โดย พิปป้าสมายล์ PippaSmile
อ่านแล้วชอบ กดติดตาม กดไลก์ กดแชร์ เป็นกำลังใจผู้เขียนนะคะ
โฆษณา