28 ธ.ค. 2019 เวลา 23:30 • สุขภาพ
🐔 ไก่ย่างจีระพันธ์ ตำนานไก่ย่างที่ผู้ก่อตั้งไม่ได้สานต่อ
🍗 สองสามวันที่แล้วเจอซุ้มขายไก่ย่างจีระพันธ์ ที่เมกาบางนา ทำให้อดไม่ได้ที่จะต้องซื้อติดมือกลับบ้านมาหนึ่งตัว
@45
🐔 ได้กลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของไก่ย่างจีระพันธ์ ทำให้ผมนึกย้อนไปสู่อดีตอีกครั้ง... ทำไมนะเหรอครับ
มันทำให้ผมคิดถึงพ่อของผมเอง...
เป็นหนึ่งในหลายๆเรื่องที่ผมพอจะจำความได้เกี่ยวกับพ่อ เนื่องจากท่านเสียไปตอนผมอยู่ ป.6
👤 พ่อต้องจากบ้านไปหลายวันอยู่บ่อยๆ... สมัยนั้นระบบการสื่อสารไม่ทันสมัยเหมือนเดี๋ยวนี้ การรอคอยวันที่พอกลับบ้านเป็นอะไรที่ยาวนานมากๆ เพราะผมไม่ทราบเลยว่าพ่อจะกลับมาวันไหน
🌜วันที่พ่อกลับถึงบ้านมักจะเป็นตอนหัวค่ำ พ่อมักจะมีของติดไม้ติดมือกลับบ้านอยู่เสมอ แต่ไม่ทุกครั้ง หากวันไหนมามือเปล่าพ่อจะบอกพวกเราว่าช่วงนี้เงินไม่ค่อยมีเอาไว้คราวหน้านะลูก...
นี่เป็นอีกเรื่องที่ทำให้ผมรู้จักคำว่าค่าของเงิน ผมมีความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องพ่อแม่ขาดเงินอยู่หลายเรื่อง
🐔 กลับมาเรื่องไก่ย่างจีระพันธ์กันต่อครับ นอกจากของเล่นแล้ว หนึ่งในรายการของฝากยอดนิยมที่พ่อมักจะซื้อติดมือกลับบ้านเกือบทุกครั้งคือไก่ย่างจีระพันธ์ สีเหลืองทอง กลิ่นเครื่องหมัก และรสชาติน้ำจิ้มอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้เป็นเมนูโปรดของคนทั้งบ้านได้ไม่ยาก
เราทั้งบ้าน พ่อ แม่ พี่น้องอีก 5 คน รวมผมด้วย ทั้งหมด 7 คน ก็นั่งล้อมวงกินกันอย่างเอร็ดอร่อย หรือจริงๆแล้วบรรยากาศที่นั่งพร้อมหน้า ช่วยทำให้ความอร่อยเพิ่มขึ้นก็เป็นได้
เราไม่ค่อยมีโอกาสได้ทานอาหารดีๆบ่อยมากนัก สำหรับไก่ย่างจีระพันธ์ถือว่าเป็นเมนูหรูมากสำหรับผมตอนนั้น เด็กๆเคยไปยืนสูดกลิ่นหน้าร้านบ่อยๆ ...555 ไม่มีตังค์ซื้อ
และเกือบทุกครั้ง.. เด็กๆมักจะได้กินส่วนที่ดีของไก่เสมอ แม่มีหน้าที่แบ่งให้เพียงพอกับทุกคน ผมจำได้ว่าพ่อกับแม่พูดว่าชอบกินส่วนที่ไม่ใช่เนื้อหน้าอกหรือน่อง มาถึงบางอ้อก็ตอนมีลูกเอง ก็เป็นเพียงเหตุผลที่จะสละส่วนที่ดีให้ลูกๆกินนั่นเอง
🐟 จำได้ว่าเมนูปลาทูทอดขมิ้น แม่ทำบ่อยมาก แม่บอกว่าเอาส่วนท้องมาให้แม่ เพราะแม่ชอบกินส่วนนั้น ตอนเป็นเด็กเราคงไม่รู้เรื่อง จริงๆแล้วส่วนท้องเป็นส่วนที่มีก้างเยอะ แม่ไม่อยากให้เราโดนก้างติดคอนั่นเอง
จะว่าไปตอนโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ส่วนท้องของปลาทอดขมิ้น ก็เป็นส่วนที่อร่อย เพราะเป็นจุดรวมของเครื่องขมิ้นเกลือพริกไทย ทอดกรอบๆแล้วก้างไม่ใช่ปัญหาของผู้ใหญ่มากนัก
🎡 ปัจจุบันไก่ย่างจีระพันธ์ ก็ยังคงทำการตลาดคล้ายเดิมคืองานวัด งานเทศกาลต่างๆ ตามต่างจังหวัดที่เจอทุกงาน คืองานประจำปีหรือกาชาด นั่นเอง
📜 สำหรับประวัติของไก่ย่างจีระพันธ์ กล่าวโดยย่อแล้วเริ่มต้นเมื่อปี 2485 ผู้ก่อตั้งเดิมใช้ชื่อของลูกสาวมาตั้งเป็นชื่อร้าน ต่อมาลูกสาวไม่ประสงค์จะสืบทอดเพราะรับราชการและสามารถเลี้ยงดูพ่อแม่ได้แล้ว
ผู้ก่อตั้งคือคุณประจวบและคุณสง่า อักษรพันธ์ จึงมอบสูตรให้หลานชาย คือคุณอับดุลเลาะห์ อาดำ เป็นผู้สืบทอดสูตรไก่ย่างจีระพันธ์มาถึงทุกวันนี้
ตอนแรกยังไม่มีชื่อร้าน คุณประจวบและคุณสง่า มีลูกสาว 2 คน เสียชีวิตไปหนึ่งคน ด้วยความรักลูกสาวจึงนำชื่อลูกสาวที่ยังอยู่มาตั้งเป็นชื่อร้าน ตั้งแต่นั้นมา
👸 ด้วยความที่อยากให้ลูกสาวเรียนสูงๆ จึงได้คุณอับดุลเลาะห์ อาดำ ที่เป็นหลานมาช่วยงานน้าสาวในระหว่างนั้น ตลอดระยะเวลาก็ได้ซึมซับเรียนรู้สูตรไก่ย่างจีระพันธ์มาโดยตลอด
คุณอับดุลเลาะห์ เสียชีวิตไปแล้วเมื่อ 13 สิงหาคม 2544 หลังจากนั้นภรรยาและลูกสาวก็สืบทอดกิจการต่อมาจนถึงปัจจุบัน โดยเพิ่มเมนูหลากหลายมากขึ้น
สำหรับประวัติฉบับเต็ม หาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ website ต้นฉบับได้ที่นี่ครับ
ไก่ย่างจีระพันธ์ กับ ไก่ย่างพระรามเก้า คนละร้านนะครับ เจ้านั้นมาทีหลัง ลองค้นใน BD ก็มีโพสต์ของลงทุนแมนทำไว้ ประวัติผู้ก่อตั้งและที่มาไม่เหมือนกัน
jeerapan.com
พระราม 9 ไก่ย่าง
พระราม 9 ไก่ย่าง
🍛 🍲 🍖 🍗 มีโอกาสจะไปลองทานที่ร้านชิมเมนูอื่นๆมาฝากกันครับ
วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา