29 ธ.ค. 2019 เวลา 11:26 • ประวัติศาสตร์
เราเห็นจีนก้าวกระโดด แต่เราไม่ทันเห็นนโยบายที่ผิดพลาดของการก้าวกระโดดแบบเหมา
เราเห็นจีนแก้ความยากจนโดยให้คนมีที่ทำกิน ด้วยตัวเอง ด้วยระบบชุมชน แต่เราไม่เห็นการปฏิวัติวัฒนธรรมที่ถอนรากเหง้าระบบอุปภัมป์ ที่ทำเป็นอันดับแรกเสียก่อนที่จะตั้งคอมมู
เราเห็นจีนประสบความสำเร็จในการสถาปนาวัฒนธรรมรัฐ แต่เราลืมการทำลายสถาบันครอบครัวในยุคปตว.วัฒนธรรม
จะเออย่างจีนจริงเหรอครับ หรือต่อให้เอา คนรุ่งหลังขอว่าถ้าจะเอาอย่างใดก็ตาม อย่าเอาแบบฉาบฉวย การทำอะไรก็ตามย่อมมีได้ มีเสีย ไม่มีทางที่จะได้ทั้งหมด
ถ้าประเทศไทยจะ งง กับการแก้ปัญหามานานหลายสิบปี ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง ก็อาจจะเพราะว่า เรามีวิธีคิดที่ไม่เข้าถึงแก่นของอะไรสักอย่างนี่ละ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา